5 ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sâu sắc mà bạn chưa từng biết

Ngày 20/11 là ngày lễ tôn vinh những thầy cô giáo đáng kính. Mời bạn tìm hiểu thêm về 5 ý nghĩa sâu sắc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tháng 1/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập tại Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE có nghĩa là: Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục. 3 năm sau tại Hội nghị quốc tế Vacsava (thủ đô của Ba Lan), tổ chức này đã xây dựng một bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương. Nội dung chủ yếu của bản hiến chương là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến; xây dựng nền giáo dục tiến bộ; bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần đáng quý của nghề dạy học và nhà giáo.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, công đoàn giáo dục Việt Nam đã liên hệ với FISE, mục đích là tranh thủ các diễn đàn quốc tế, tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta.

Mùa xuân năm 1953, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (thủ đô nước Áo), trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam.

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet
(Ảnh: Zing).

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập (22/7/1951), Công đoàn giáo dục Việt nam đã chính thức được kết nạp là một thành viên của FISE. Từ ngày 26 đến ngày 30/8/1957, tại thủ đô Vacsava, Công đoàn giáo dục Việt Nam tham gia hội nghị FISE cùng 57 nước tham dự. Hội nghị quyết định lấy ngày 20 tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Ngày 20/11/1958, miền Bắc nước ta đã tổ chức ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo lần thứ nhất. Những năm sau đó, ngày lễ còn được tổ chức ở những vùng giải phóng của miền Nam.

Theo đề nghị của ngành Giáo dục, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là chính phủ) đã ban hành quyết định số 167- HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam, quy định lấy ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngày 20/11/1982 cũng chính là ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trên cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người.

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam: Duy trì truyền thống tôn sư trọng đạo

Từ xưa, dân gian đã có rất nhiều câu nói hàm ý coi trọng thầy cô giáo. Nhiều câu còn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi đến ngày này như: "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", "Muốn sang thì bắc cầu kiều ư/ Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy". Hình ảnh người thầy đi nhiều vào trong những câu ca dao, tục ngữ, những vần thơ, những câu chuyện và cả những ca từ của những bài hát còn mãi với thời gian.

Người thầy cũng được ví như "mẹ hiền", "người cha thứ hai", gắn liền với hình ảnh người lái đò, cần mẫn và tận tụy chở những con thuyền vượt sóng biển ra khơi, soi đường chỉ lối cho các thế hệ học trò bước vào cuộc đời nhiều chông gai, sóng gió.

Người thầy cũng được ví như người ươm những mầm xanh, gieo những hạt giống tốt cho đời. Thế nên nghề giáo được coi là sự nghiệp "trồng người" cao quí là vì thế.

Ngày 20/11 ra đời nhằm duy trì truyền thống tôn sư trọng đạo có từ bao đời nay của người dân Việt Nam. Cứ mỗi một ngày 20/11 qua đi lại là thêm một dịp ý nghĩa cho các thế hệ học trò gửi lời cảm ơn sâu sắc và lòng biết ơn chân thành đến thầy cô giáo. Truyền thống này cũng tiếp nối tinh thần "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của ông cha ta.

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet
(Ảnh: Zing)

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam: Thể hiện sự coi trọng sự nghiệp giáo dục

Hàng năm vào ngày 20/11, mọi ngôi trường trên cả nước có các hoạt động chào mừng, kỉ niệm ngày lễ trọng đại này. Điều này thể hiện sự coi trọng sự nghiệp giáo dục. Giáo dục con người từ gốc rễ, nếu đi đúng hướng, những con người đó sẽ trở thành người có ích cho xã hội, sống một cuộc đời nhiều đam mê, biết ước mơ, biết cố gắng đạt được thành quả và biết sống hết mình cho hiện tại.

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam: Ghi nhận những cống hiến các thầy cô giáo

Ngày 20/11 cũng là ngày để những thế hệ học trò nhớ lại công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo. Những câu chuyện về sự tận tâm của người thầy thường được kể nhiều vào những ngày gần đến 20/11. Không thể phủ nhận rằng, các thầy cô giáo đã đóng góp rất lớn vào việc hình thành nhân cách, hình thành tri thức của các học sinh. Ngoài ra, ngày 20/11 còn là dịp để phụ huynh học sinh thể hiện tình cảm và sự tri ân với những cống hiến của các thầy cô giáo.

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam: Là dịp để thầy cô giáo tự hào về nghề

Được ví như "nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí", ngày 20/11 diễn ra với ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần để các thầy cô giáo thêm tự hào về công việc mình đang làm. Có tự hào, sẽ duy trì được đam mê. Và cũng từ đam mê đó, mới có thể chèo lái con thuyền cập bến tri thức tương lai.

XEM THÊM

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Tặng quà 20/11 gì cho thầy cô giáo nếu không muốn biếu phong bì?

Tự tay làm thiệp chúc mừng, tự tay cắm hoa là một số cách hay để bạn tặng quà 20/11 cho thầy cô giáo mà ...

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Những bài hát hay nhất dành tặng thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, những giai điệu sâu lắng và ý nghĩa của những bài hát về thầy cô và các tiết ...

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Bài thơ 20/11 về thầy cô, thích hợp viết báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cùng tham khảo những bài thơ 20/11 về thầy cô hay ...

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Ngày 20/11, hãy viết một lá thư tay

Ngày 20/11, hãy bày tỏ tấm lòng của mình bằng một lá thư tay gửi đến thầy cô giáo kính yêu.

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Ngày 20/11: Bài phát biểu mừng ngày Nhà giáo Việt Nam hay nhất

Ngày tri ân các thầy cô giáo 20/11 đang đến gần. Một bài phát biểu hay, thể hiện được lòng biết ơn và tình yêu thương sẽ ...

5 y nghia ngay nha giao viet nam 2011 sau sac ma ban chua tung biet Tổng hợp 10 bài thơ chúc mừng 20/11 xúc động nhất

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cùng đọc lại những bài thơ chúc mừng 20/11 xúc động và ý nghĩa. Mỗi câu thơ vang lên ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.