9X đồng tính liên tục bị từ chối khi đi xin việc vì ‘nửa nam nửa nữ’

Nguyễn Thúy Nhi (SN 1994, Tiền Giang) từng trải qua khoảng thời gian dài chạy vạy xin việc nhưng đều bị từ chối vì là người đồng tính.
9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu Quá khứ của 9X đồng tính từng nghĩ LGBT là ma quỷ và chỉ có trên ti vi

Giống như đa số người đồng tính khác, Thúy Nhi đã không con đường học tập để xây dựng sự nghiệp. Thay vào đó, ngay khi học xong THPT, Nhi đã tìm kiếm cơ hội thành công qua công việc bán thời gian. Tuy nhiên, không giống như mong đợi, 9X bị từ chối chỉ vì “nửa nam nửa nữ”.

9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu
Thúy Nhi nhận ra bản thân là người đồng tính vào năm học lớp 8. (Ảnh: NVCC)

Ngay từ khi còn nhỏ, Thúy Nhi luôn khiến gia đình lo lắng vì thích mặc đồ con trai, chơi siêu nhân và những trò mạnh bạo. Thậm chí, Nhi còn bị ba mẹ mắng thường xuyên vì không chịu mặc váy. Mặc dù có những biểu hiện của một đồng tính nữ nhưng ngày đó thông tin về LGBT còn quá ít nên 9X chưa biết con người thực sự của mình.

“Lớp 8, mình bắt đầu biết đến mạng xã hội và internet. Cũng từ đó mình bắt đầu tìm hiểu những cảm giác lạ lẫm xuất hiện khi bản thân tiếp xúc với con gái là gì. Biết được, mình vừa sợ vừa sốc và giấu tất cả mọi người. Mình luôn cố gắng tỏ ra bình thường để không ai nghi ngờ. Đến năm lớp 11, mình thích bạn nữ đầu tiên và quyết định đi cắt tóc ngắn. Khi ấy, mình chỉ nghĩ làm sao để sống thật với bản thân nhanh nhất.

Cắt tóc xong mình bắt đầu lo sợ về nhà bị mẹ đánh mắng. Lúc đó, người mình cứ run lên từng cơn vì sợ. Về đến nhà, không khí im lặng càng khiến mình thấp thỏm lo lắng. Ba mẹ đã kêu mình lại nói chuyện. Cuộc trò chuyện diễn ra rất lâu xoay quanh xu hướng tính dục của mình. Ba mẹ đã sốc khi nghe chính mình nói ra bản thân là người đồng tính dù trước đó họ đã đoán được ít nhiều. Mặc dù vậy, họ vẫn cố gắng nói chuyện với mình một cách bình thường nhất”.

9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu
Thúy Nhi may mắn được gia đình chấp nhận ngay khi come out. (Ảnh: NVCC)

“Sau cuộc trò chuyện dài, mình đã thuyết phục gia đình bằng câu nói: “Ba mẹ muốn con sống thật với bản thân và là con ngoan hay làm con gái đúng nghĩa nhưng phá phách?”. Thực ra lúc đó mình cũng “liều”. Mình đã đánh cuộc trước sự đồng ý hoặc là bị ba mẹ đánh mắng, từ mặt. Câu nói ấy đã khiến họ suy nghĩ rất nhiều. Sự im lặng giống như đang âm thầm chấp nhận xu hướng tính dục của mình. Sau 3 năm đối mặt và chấp nhận, ba mẹ đã hoàn toàn ủng hộ mình. Đôi lúc, dì và mẹ có trêu nếu mình là con gái thì hẳn xinh lắm!”, Nhi chia sẻ.

Come out thành công, Nhi bắt đầu lựa chọn hướng đi cho tương lai. Thay vì học chuyên nghiệp, Nhi đi tìm công việc part time để trải nghiệm cuộc sống trước khi xây dựng sự nghiệp riêng. Tuy nhiên, con đường phía trước của 9X có khá nhiều gian lao, thử thách. Thậm chí, sau hơn 2 tháng đi xin việc, Nhi đều bị từ chối vì là con gái mà diện mạo lại giống con trai.

“Mình bắt đầu đi xin việc năm 19 tuổi. Địa điểm mình lựa chọn lúc đó là nhà hàng, tiệm café, thậm chí là quán bar. Trước đó, mình chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ bị kỳ thị khi bước chân ra xã hội. Bởi xã hội đã phát triển và cộng đồng LGBT cũng có chỗ đứng nhất định. Khi ấy, mỗi lần đi xin việc là một lần mình đối diện với ánh mắt tò mò cùng khinh miệt của mọi người. Họ cho rằng mình khác người, con gái mà mặt đồ như con trai kiểu “loạn giới”.

Sau đó, mình đã có ý định đi nối tóc, mặc đồ nữ để đi làm. Mình bắt đầu áp lực mỗi khi người ta dò xét. Mình đã từng ước được làm con trai thực sự. Nhưng cuối cùng, mình nhớ đến ba mẹ đang hy vọng rất nhiều nên bản thân lại tiếp tục đi kiếm việc. Mỗi lần bị ai đó tỏ thái độ không tốt, mình lại lấy đó là động lực. Hai tháng trôi qua, mình luôn nói dối mẹ rằng: “Con ổn! Con đang làm việc này, việc kia, ba mẹ không phải lo”. Cho đến khi về nhà, họ thấy mình xanh xao, hốc hác nên bắt mình nói thật. Từ đó đến nay, ba mẹ cấp vốn cho mình kinh doanh”.

9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu
Nhi từng trải qua 2 tháng bị từ chối liên tục khi đi xin việc. (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, đã 4 năm trôi qua, Nhi đã có thể tự lập nhờ mở cửa hàng kinh doanh quần áo. Bên cạnh đó, Nhi cũng chưa yêu ai để toàn tâm toàn ý tập trung xây dựng sự nghiệp. Đặc biệt, Nhi muốn chứng tỏ cho gia đình thấy mình hạnh phúc và không hề thua kém ai.

9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu Quá khứ của 9X đồng tính từng nghĩ LGBT là ma quỷ và chỉ có trên ti vi
9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu Quá khứ ám ảnh của 9X đồng tính từng bị gia đình người yêu đưa lên đồn công an
9x dong tinh lien tuc bi tu choi khi di xin viec vi nua nam nua nu Nam đồng tính kiếm tiền nhiều hơn đồng nghiệp là 'trai thẳng'
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.