Ăn đồ ngọt lúc đói dễ bị đái tháo đường?

Nhịp sống gấp khiến chúng ta có xu hướng ăn thức ăn sẵn, đồ ngọt, xa rời các thực phẩm tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Việc thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.
an do ngot luc doi de bi dai thao duong Tại sao người bị đái tháo đường dễ mắc viêm phổi?
an do ngot luc doi de bi dai thao duong 70% trường hợp bệnh nhân đái tháo đường tử vong liên quan đến tim mạch

Khi đói bụng cồn cào, chúng ta thường nghĩ ngay đến việc kiếm gì đó để ăn. Tuy nhiên, nếu lúc đó chúng ta nạp vào cơ thể quá nhiều loại thực phẩm như bánh, kẹo, nước giải khát…. thì vô tình lại gây hại cho cơ thể.

Trên thực tế, đồ ngọt hay những loại thực phẩm chứa nhiều đường là một loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ thức ăn. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên ăn đồ ngọt lúc bụng đang đói cồn cào, vì điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể. Vì khi đó, lượng đường trong máu tăng cao đột ngột nên khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

Theo TS.BS Vũ Thị Thanh, Phòng khám dinh dưỡng Thanh Huyền cho biết: “Trong lúc cơ thể đang đói mà chúng ta nạp vào cơ thể một lượng đường quá lớn thì nguy cơ mắc đái tháo đường sẽ cao hơn.

Trong trường hợp mọi người cảm thấy đói giữa buổi, tôi khuyên những người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị đái tháo đường rồi thì lúc đó không cần ăn gì cả, chỉ cần uống một cốc nước. Khi bạn uống một cốc nước lúc đói giữa buổi của các bữa ăn thì chỉ sau 15 phút cơ thể sẽ tự huy động lượng mỡ thừa dự trữ tại các cơ, chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Còn đối với những người bình thường, khi đói vào giữa các buổi bạn vẫn có thể bổ sung thêm các đồ ngọt hoặc các thực phẩm chứa đường, tuy nhiên bạn cần phải kiểm soát mức năng lượng của loại thực phẩm đó.

an do ngot luc doi de bi dai thao duong
Nhiều người có thói quen ăn nhiều đồ ngọt nguy cơ mắc đái tháo đường sẽ rất cao. (Ảnh: minh họa)

Khi xuất hiện tình trạng đói giữa buổi rất có thể do năng lượng bạn cung cấp trong bữa ăn chính chưa đảm bảo. Vì vậy, trong những bữa ăn chính bạn cần ăn đủ chất đảm bảo đủ lượng tinh bột mỗi bữa, đủ lượng đạm cho cơ thể và đặc biệt phải ăn uống đúng giờ.

Nguyên tắc kiểm soát đường tốt nhất là chế độ ăn chế biến không ngon, bởi ngon miệng sẽ không kiểm soát được năng lượng nạp vào cơ thể dễ dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh khác”.

Đồng quan điểm với BS Thanh, BSCKII Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: “Mọi người không nên ăn đồ ngọt trước bữa ăn, lúc này dễ tăng đường huyết làm cho bữa ăn chính của mình không còn ngon miệng nữa. Còn nếu lúc đói, chúng ta sử dụng một chút đồ ngọt thì không sao cả.

Ngoài ra, tôi khuyên mọi người, nhất là với những người trưởng thành không nên hình thành thói quen ăn đồ ngọt. Bởi trong bữa ăn hằng ngày chúng ta đã ăn nhiều cơm - thực phẩm chứa nhiều glucid, nếu tiếp tục hình thành thói quen ăn vặt và những bữa phụ có nhiều đường thì tỷ lệ mắc đái tháo đường sẽ rất cao”.

Khẩu phần ăn nên có của một người trưởng thành, nam giới có chiều cao 1,6m nặng 56-57kg sẽ cần khoảng 1.700kcal/ngày. Ví dụ một thực đơn cụ thể:

* Bữa sáng: Phở thịt bò

Bánh phở: 150g

Thịt bò: 50g

Rau ăn kèm: 100g

* Bữa trưa:

Cơm: 2 lưng bát

Canh: Canh cá chép nấu chua tương đương 120g

Rau: Súp lơ xanh luộc khoảng 1,5 bát con.

Hoa quả: 1 miếng táo tây 3 - 5 quả táo ta

*Bữa tối: Khẩu phần ăn tương tự như ban trưa

Cơm: 2 lưng bát

Canh: Canh cá chép nấu chua hoặc canh xương tương đương 120g

Rau: Súp lơ xanh hoặc rau thay thế khác luộc khoảng 1,5 bát con.

Hoa quả: 1 miếng táo tây 3 - 5 quả táo ta + một hộp sữa chua

TS.BS Vũ Thị Thanh, Phòng khám dinh dưỡng Thanh Huyền.

an do ngot luc doi de bi dai thao duong Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân
an do ngot luc doi de bi dai thao duong Bỏ thuốc 7 ngày, người phụ nữ suýt chết vì không kiểm soát được đường huyết
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.