Ăn kiêng low-carb không tốt hơn ăn kiêng ít béo

Các chiến lược ăn kiêng tập trung vào carbohydrate đã trở thành trào lưu trong những năm gần đây và giành được sự ủng hộ của nhiều ngôi sao trong làng giải trí, từ Jennifer Aniston đến Mick Jagger. Nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy chìa khóa để giảm cân chỉ đơn giản là ăn ít hơn.

an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo Bà mẹ 4 con sở hữu vòng eo 60 cm nhờ chế độ ăn 'Địa Trung Hải'
an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo 6 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt
an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo Đúng, sai chế độ ăn low-carb?
an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo

Nghiên cứu phân tích 609 nam giới và phụ nữ tuổi từ 18 đến 50 được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm ăn kiêng - ít carbohydrat hoặc ít chất béo - và theo dõi là từ tháng 4 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016.

Cách nghiên cứu này cho phép so sánh mạnh mữ giữa các can thiệp, và chỉ ra rằng không có lựa chọn nào tốt hơn lựa chọn nào.

Nghiên cứu của Đại học Stanford, California thấy rằng sau 21 tháng, những người ăn ít carbohydrat và những người ăn ít chất béo đều giảm trung bình 5,9kg.

Nhưng kết quả cũng cho thấy những phương sai lớn, với một số người giảm tới 27,2kg trong một năm, trong khi một số khác thực tế lại tăng cân.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Christopher Gardner, nói rằng những phát hiện này có thể làm nhụt ý chí của "những người đã chọn một phe trong trong cuộc tranh luận về chế độ ăn low-fat so với chế độ ăn low-carb".

Nghiên cứu cho thấy chiến lược cơ bản để có được vóc dáng thon gọn với phương pháp tiếp cận ít chất béo hoặc ít carbohydrat đều giống nhau.

Cụ thể là ăn ít đường và tinh bột và ăn càng nhiều rau càng tốt, đồng thời ưu tiên cho thực phẩm nguyên - càng ít thực phẩm chế biến sẵn hoặc tinh chế càng tốt.

GS Garner nói thêm: "Ở cả hai phe, những người đã giảm cân nặng nhiều nhất đều nói rằng chúng tôi đã giúp họ thay đổi mối quan hệ với thực phẩm, và rằng giờ đây họ đã thông suốt hơn về cách ăn uống”.

Ông nói: "Chúng ta đã nghe chuyện về một người ăn kiêng theo kiểu này – và rất hiệu quả - trong khi một người khác cũng ăn kiêng y như vậy, và chẳng có tác dụng gì.

"Đó là vì tất cả chúng ta rất khác nhau, và chúng ta mới bắt đầu hiểu được lý do của sự đa dạng này. Có lẽ không nên hỏi chế độ ăn nào là tốt nhất, mà phải hỏi chế độ ăn nào là tốt nhất cho người nào?"

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một loạt các yếu tố, bao gồm di truyền học, mức insulin giúp điều hòa lượng đường trong cơ thể và vi khuẩn đường ruột, có thể là chìa khóa để giảm cân.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của GS Gardner đã chứng minh rằng cả di truyền cũng như insulin đều không khuyến khích cơ thể của một người nào đó ủng hộ chế độ ăn ít carbohydrat hoặc ít chất béo, thông qua giải trình tự bộ gen của các đối tượng trước khi nghiên cứu bắt đầu.

an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo Ăn kiêng quá khắt khe sẽ suy tim!
an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo Tránh 7 sai lầm trong ăn kiêng để khởi động năm 2018
an kieng low carb khong tot hon an kieng it beo Chế độ ăn kiêng và các bài tập thể dục của cựu Hoa hậu Thế giới Priyanka Chopra
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.