Ảnh: Nga tung bằng chứng tố Mỹ 'nói dối' không kích Syria thành công

Bộ Quốc phòng Nga đã cho trưng bày các mảnh vỡ tên lửa được cho do hệ thống phòng không Syria bắn hạ trong vụ không kích bất ngờ của Mỹ, Anh và Pháp hôm 14/4.

Điều này chứng minh tuyên bố của Mỹ về việc toàn bộ 105 tên lửa được phóng về Syria đã bắn trúng mục tiêu là không đúng sự thật.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong

Bộ Quốc phòng Nga cho trưng bày các mảnh vỡ tên lửa được cho bị không quân Syria bắn hạ trong vụ không kích bất ngờ của Mỹ, Anh, Pháp hôm 14/4.

RT đưa tin hôm 25/4, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức họp báo trình bày bản phân tích về hiệu quả tấn công của các tên lửa được Mỹ, Anh và Pháp phóng về 3 mục tiêu trên lãnh thổ Syria vào đêm 13/4.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những bằng chứng thu thập trên mặt đất gồm các mảnh vỡ tên lửa, các hố sâu do đầu đạn tên lửa tạo thành cùng mức độ thiệt hại ở 3 mục tiêu tấn công cho thấy, chỉ có 25 tên lửa của liên quân Mỹ đã đánh trúng mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ tuyên bố 105 tên lửa được phóng về Syria đã bắn trúng tất cả các mục tiêu là không đúng.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn nhiều tên lửa của liên quân Mỹ. Thậm chí, một số mảnh vỡ tên lửa trong vụ tấn công do Mỹ đứng đầu nhằm vào Syria còn có thể giúp các kỹ sư quân sự Nga nghiên cứu để cải thiện năng lực hệ thống phòng không. Ngoài việc trình bày bản báo cáo, Bộ Quốc phòng Nga còn trưng bày bộ sưu tập các mảnh vỡ tên lửa được thu thập sau vụ không kích bất ngờ của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria.

Mục tiêu hàng đầu của cuộc tấn công nhằm vào Syria là một trung tâm nghiên cứu ở phía đông bắc thủ đô Damascus, nơi các nước phương Tây cáo buộc là đầu não của ngành sản xuất vũ khí hóa học ở Syria. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, mục tiêu này bị 76 tên lửa tấn công.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ có 13 tên lửa đánh trúng mục tiêu. Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Tướng Sergey Rudskoy còn nhấn mạnh mức độ thiệt hại của cơ sở nghiên cứu ở Syria là rất thấp so với một vụ tấn công bằng tên lửa hành trình.

Còn trong số 63 tên lửa còn lại của liên quân Mỹ, có tới 46 tên lửa bị phòng không Syria đánh chặn, theo Bộ Quốc phòng Nga. Số liệu này được thống kê từ các hệ thống phòng không và trinh sát ở 5 khu vực diễn ra hoạt động đánh chặn.

Ông Rudskoy nói thêm, một số tên lửa của liên quân Mỹ đã không đánh trúng mục tiêu do lỗi kỹ thuật chứ không phải bị đánh chặn. Vụ việc này có thể gây nguy hiểm cho các khu vực dân sinh xung quanh.

Điều đáng nói, theo ông Rudskoy, một tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ trên biển và một tên lửa phóng từ trên không nhưng không được nêu tên đã được tìm thấy trong tình trạng còn nguyên vẹn nên được chuyển tới Nga để nghiên cứu thêm.

Tướng Rudskoy cho biết, kết quả của cuộc không kích do Mỹ đứng đầu hôm 14/4 nhằm vào 2 vị trí khác là các kho quân sự của Syria ở gần thành phố Homs cũng tương tự.

Trong đó, một khu vực được cho đã bị 22 tên lửa tấn công nhưng Bộ Quốc phòng Nga chỉ xác nhận có 7 tên lửa tấn công mục tiêu này. Thậm chí, thiệt hại gây ra chủ yếu là khu nhà tạm chứ không phải là kho quân sự như mục tiêu ban đầu đề ra. Mục tiêu thứ hai bị 7 tên lửa tấn công nhưng chỉ có 2 tên lửa bắn trúng mục tiêu, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Tướng Rudskoy nhấn mạnh, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn 20 tên lửa của liên quân Mỹ ở khu vực này. Điều này chứng minh các tên lửa hiện đại của Mỹ, Anh và Pháp đã phải đầu hàng trước hệ thống phòng không được Liên Xô cũ sản xuất cách đây 40 năm và đang được quân đội Syria sử dụng.

Theo tướng Rudskoy, Bộ Quốc phòng Nga còn cho trưng bày một số loại vũ khí mà quân nổi dậy Syria đã giao nộp cho quân đội chính phủ nước này theo thỏa thuận rút quân. Số vũ khí này bao gồm 28 xe tăng cùng 23 tên lửa chiến thuật dòng SCUD và nhiều tên lửa chống tăng TOW.

Phát biểu tại một sự kiện ở Florida hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tất cả số tên lửa Mỹ, Anh và Pháp phóng về phía Syria đều đánh trúng mục tiêu và không có một tên lửa nào bị đánh chặn.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đã lên tiếng ca ngợi vụ tấn công và gọi đây là “đợt tấn công vô cùng hoàn hảo và sẽ không thể có kết quả tốt hơn nữa”.

Một số hình ảnh Nga tung bằng chứng tố Mỹ "nói dối" không kích Syria thành công

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong

Thiệt hại sau vụ không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào trung tâm nghiên cứu nằm gần thủ đô Damascus của Syria.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong

Đầu đạn tên lửa hành trình Tomahawk.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong

Các mảnh vỡ tên lửa được Bộ Quốc phòng Nga trưng bày hôm 25/4.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong

Thiệt hại vật chất ở khu vực gần Homs.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong
anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong
Xe tăng được phiến quân Syria giao nộp.
anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong Nga nói tổ chức quốc tế không phát hiện vũ khí hóa học ở trung tâm Syria

Nga cho biết các thanh sát viên kết luận không có vũ khí hóa học ở trung tâm nghiên cứu Barzah, trái với cáo buộc ...

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong Nga sẽ đưa cậu bé Syria ra làm chứng vụ tấn công hoá học bị dàn dựng

Moscow dự định đưa một cậu bé ở Syria ra họp báo để chứng minh vụ tấn công hoá học ở Douma hồi đầu tháng ...

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong Căn cứ không quân Nga ở Syria lại bị tấn công

Vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nghi do lực lượng nổi dậy tại Syria thực hiện.

anh nga tung bang chung to my noi doi khong kich syria thanh cong Liban bắt giữ một chỉ huy chiến đấu của IS vượt biên từ Syria

Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng này tự nhận nằm trong lực lượng nòng cốt quân sự của IS, đã tham gia vào nhiều ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.