Bà Diệp Thảo lại tố Trung Nguyên làm bằng chứng giả, Tòa Bình Dương sẽ giám định lại chứng cứ

Ngày 29/11/2018, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương ra quyết định Tạm ngừng phiên họp giải quyết việc kinh doanh, thương mại sơ thẩm về “yêu cầu toà án huỷ bỏ các nghị quyết của đại hội cổ đông, huỷ bỏ các quyết định và nghị quyết của Hội đồng quản trị, các biên bản cuộc họp” giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và những người có liên quan trong Tập đoàn Trung Nguyên.

Lý do là TAND tỉnh Bình Dương sẽ phải thực hiện thủ tục trưng cầu giám định đối với những chứng cứ được cho là giả mạo, nhằm thay đổi người quản lý điều hành tại Công ty Trung Nguyên Hoà tan (IC).

Đã 3 lần đề nghị trưng cầu giám định tài liệu

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, bà đã 3 lần đề nghị trưng cầu giám định tài liệu nghi là giả mạo.

Cụ thể, ngày 28/8, qua nghiên cứu các tài liệu được luật sư sao chụp, bà Thảo phát hiện 2 tài liệu quan trọng được cho là đã bị làm giả, để thay đổi người quản lý điều hành tại Công ty Cà phê Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC), đặc biệt là Nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương.

“Hai tài liệu đó là Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên và Quyết định của Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên”, bà Thảo khẳng định.

Theo đó, hai tài liệu này cho rằng Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên đã ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ là đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn tại Trung Nguyên IC vào tháng 12/2011. Các tài liệu này do ông Nguyễn Duy Phước - phụ trách pháp lý của Tập đoàn Trung Nguyên - nộp theo yêu cầu của Tòa án tỉnh Bình Dương.

Dựa trên những chứng cứ thu thập được, bà Diệp Thảo có đơn tố cáo chứng cứ giả mạo của các tài liệu này, và đề nghị trưng cầu giám định gửi TAND Bình Dương.

ba diep thao lai to trung nguyen lam bang chung gia toa binh duong se giam dinh lai chung cu
TBà Lê Hoàng Diệp Thảo nói rằng bà đã 3 lần đề nghị trưng cầu giám định tài liệu nghi là giả mạo.

Ngày 27/11, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương ra văn bản (số 153/YC-VKS-KDTM) đề nghị tòa án thực hiện thủ tục giám định theo yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ.

Ngay sau đó, tại phiên họp ngày 29/11/2018, Tòa án tỉnh Bình Dương ra quyết định tạm ngừng phiên họp giải quyết vụ việc, để thực hiện thủ tục giám định theo yêu cầu.

Bà Thảo yêu cầu giám định những gì?

Phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết các tài liệu mà ông Nguyễn Duy Phước nộp chỉ là bản photo và không có ngày. Nội dung trang trước và trang sau mâu thuẫn lẫn nhau, có sự cắt dán, phô tô chữ ký.

Ngoài ra, một điểm mấu chốt mà đại diện Viện kiểm sát đã chỉ ra trong phiên họp 29/11, là thành phần tham dự được ghi trong Biên bản Họp Đại hội đồng cổ đông mà ông Nguyễn Duy Phước nộp cho tòa, hoàn toàn khác với thành phần tham dự được ghi trong Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông mà Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp cho Tòa.

Các nội dung mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu giám định bao gồm: Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên, do ông Nguyễn Duy Phước giao nộp có phải được photo từ Biên bản họp ĐHĐCĐ Tập đoàn Trung Nguyên do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương không?

Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên, do ông Nguyễn Duy Phước giao nộp có phải được phô tô từ Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên, do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương không?

Chữ ký ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên, do Tòa thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, được ký vào khoảng thời gian nào, cách thời điểm ngày 17/10/2018 bao nhiêu tháng, năm?

ba diep thao lai to trung nguyen lam bang chung gia toa binh duong se giam dinh lai chung cu
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong lần tái xuất gần đây sau 5 năm và khẳng định mình không có tâm thần như lo lắng của bà Thảo.

Các chữ số được sửa chữa, tẩy xóa trong Biên bản và Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên, do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, được thực hiện vào khoảng thời gian nào, cách thời điểm ngày 17/10/2018 bao nhiêu tháng, năm. Nội dung trước khi bị sửa chữa là gì?

Theo bà Thảo, với thông tin Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên đã ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn này tại Trung Nguyên IC vào tháng 12/2011, có thể một số cá nhân giữ vai trò lãnh đạo của Tập đoàn Trung Nguyên đã liên kết lại với nhau rồi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, để lập ra Giấy đăng ký kinh doanh lần 8. Bà Thảo cho rằng, giấy đăng ký kinh doanh mới đã thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ vào ngày 21/4/2016.

Ngay khi có Giấy đăng ký kinh doanh lần 8 trong tay, nhóm thao túng đã tổ chức đưa người đến nhà máy cà phê hòa tan tại Bình Dương trong đêm tối 13/5/2016, để thay đổi toàn bộ quyền điều hành tại đây.

Vào ngày 12/11, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm đại diện, yêu cầu bị đơn Lê Hoàng Diệp Thảo (thành viên công ty, vợ ông Vũ) trả lại 12 con dấu và hơn 20 giấy đăng ký kinh doanh của các công ty, chi nhánh thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Tòa đã giữ quyết định bản án sơ thẩm, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên, do ông Đặng Lê Nguyên Vũ đứng đơn khởi kiện. Bà Thảo buộc phải trả lại toàn bộ con dấu và giấy phép kinh doanh nói trên.

Từ cuối năm 2015, vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên xảy ra nhiều tranh chấp. Ngoài vụ án ly hôn chưa ngả ngũ, các cơ quan tố tụng đã và đang giải quyết nhiều vụ án khác của 2 vợ chồng ông Vũ -bà Thảo. Đó là quyền điều hành Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, kiện yêu cầu "hủy quyết định miễn nhiệm" chức vụ phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo do ông Vũ ký, kiện hành chính đối với Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.