Bác xe ôm và giây phút sinh tử trước tên cướp

Đang ở trong nhà thì nghe tiếng kêu cướp của người dân, không nghĩ ngợi nhiều bác xe ôm lao ra khống chế tên cướp thì bị đâm trọng thương.
bac xe om va giay phut sinh tu truoc ten cuop
Anh Đức trò chuyện cùng chúng tôi trong Khoa ngoại lồng ngực mạch máu - BV quận Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Yên.

Hai lần bắt được cướp

Chiều 7/1, chúng tôi đến thăm anh Phan Văn Đức (42 tuổi, quê Thanh Hóa, hiện ngụ tại quận Thủ Đức – TP HCM) – tài xế xe ôm tham gia bắt cướp, bị đâm trọng thương vào chiều 4/1, khiến nhiều người cảm phục.

Anh Đức đang được điều trị tại khoa Ngoại lồng ngực, mạch máu – BV quận Thủ Đức. Nằm trên giường bệnh, gương mặt vẫn còn xanh xao anh Đức kể vào khoảng 16h ngày 4/1, đang trong nhà thì nghe tiếng hô cướp của người dân. Nhìn ra đường anh thấy đôi nam nữ chạy xe máy phóng bạt mạng từ trong hẻm 40 ra ngoài.

“Không nghĩ ngợi nhiều tôi lao đến khống chế. Lúc giáp mặt, người thanh niên dùng dao đâm vào người tôi, theo phản xạ, tôi tránh né, nhưng mũi dao vẫn trúng vào bên lưng, khiến tôi mất nhiều máu.

Cố cầm cự, tôi quơ lấy thanh inox trên đường, đánh trả tên cướp khiến người này ngã quỵ. Khi khống chế được tên cướp, máu trên lưng bắt đầu chảy nhiều nhưng sợ tên cướp bỏ chạy nên tôi vẫn giữ chặt tên cướp chờ người dân đến hỗ trợ”, anh Đức nhớ lại.

bac xe om va giay phut sinh tu truoc ten cuop
Công an vẫn đang giám sát nghi can Tiến chặt chẽ tại BV quận Thủ Đức.

Khi tên cướp được đưa về đồn công an, anh Đức ôm vết thương trở về nhà và bắt đầu cảm thấy choáng. Thấy anh Đức mất nhiều máu và có dấu hiệu mất kiểm soát gia đình vội đưa anh đến BV quận Thủ Đức cấp cứu.

Tên cướp sau đó cũng được đưa vào BV để cấp cứu do người dân bức xúc đánh bị thương.

“Khi tỉnh dậy tôi đã chuyển về khoa này để điều trị, lúc đó, công an vào đây hỏi thăm nhiều lắm. Và tôi cũng biết được, đôi nam nữ vừa cướp laptop ở trong nhà trên địa bàn quận Thủ Đức, khi chạy về đường số 40 thì phát hiện xe máy nằm bên trong nên tiến hành áp sát để tiếp cận, bẻ khóa, trộm xe. Tuy nhiên, chưa thực hiện được hành vi thì bị người dân phát hiện, hô hoán”, anh Đức thuật lại.

Theo anh Đức chia sẻ, đây là lần thứ hai mình bắt được cướp. Vào những năm trước đang trên đường chạy xe ôm về đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh) nghe người đi đường hô cướp, anh cùng nhiều dân tham gia khống chế, giao tên cướp cho công an và được Công an khen thưởng thành tích xuất sắc.

bac xe om va giay phut sinh tu truoc ten cuop
Nghi can Tiến vẫn đang được điều trị tại BV.

Theo đó, khoảng 23h30 của hơn 2 tháng trước, trong lúc đang chạy xe ôm về nhà thì 2 thanh niên điều khiển xe máy giật túi xách của thiếu nữ trên đoạn gần cầu Bình Triệu. Sau khi giật được túi xách, hai tên cướp tăng ga bỏ chạy, anh cũng phóng xe đuổi theo.

Khi vừa qua cầu Bình Triệu (phường 26, quận Bình Thạnh) bất ngờ tên cướp ngồi phía sau xịt hơi cay vào mặt anh. Mắt cay xè, không nhìn thấy gì anh đã lao xe vào bồn hoa bên đường, may mắn chỉ bị trầy xước nhẹ, hai tên cướp tẩu thoát.

Vào ngày 6/1, đại diện lực lượng chức năng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên, đồng thời trao tặng bằng khen cho anh Đức về hành động dũng cảm tham gia bắt cướp.

Hoàn cảnh khó khăn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Đức có 2 người con, 1 đứa con nhỏ đang đi học tại TP HCM, người còn lại chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào tháng 10 tới. Với lao động chính trong nhà, anh Đức hành nghề xe ôm đã hơn 20 năm tại khu vực cầu Văn Thánh, cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh).

Trước khi hành nghề xe ôm, anh Đức về quê vợ ở Bà Rịa – Vũng Tàu để sinh sống và làm việc. Với công việc làm giày, dép, thu nhập thấp, để mưu sinh cho cả gia đình, anh cùng vợ khăn gói lên TP HCM sinh sống.

“Tôi chạy xe ôm, vợ thì ở nhà làm bánh để bán, kiếm thu nhập qua ngày. Mỗi ngày chạy xe ôm, tôi kiếm và dành dụm cũng ít tiền đủ trang trải cuộc sống. Dù cuộc sống khó khăn, dù bị cướp đâm trọng thương, nhưng tôi vẫn không bỏ cuộc, chạy theo trái tim mang bình yên đến cho người dân. Tôi chỉ mong công an bảo vệ vợ, con vì sợ…bị trả thù thôi..!”, anh Đức chia sẻ.

Vì cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, nên khi anh nhập viện, vợ anh phải gánh thay phần anh. Mỗi lần thăm anh cũng chỉ “nén” lại vài phút rồi tất tả về làm bánh để bán, lo cho cả gia đình.

“Vợ tôi lo lắm nhưng cũng cần tiền để lo cho cả nhà nên tôi bảo cứ về làm việc tôi tự lo được. Những ngày qua, khi bệnh tái phát, hay đau nhứt thì có bác sĩ, y tá, quan tâm động viên, đôi lúc, có em rễ cũng mang thức ăn đến…Như thế là ấm áp rồi”, anh Đức cười xòa.

Theo anh Đức cho biết, hiện tại sức khỏe đã dần ổn định, thứ 2 tuần sau có thể được xuất viện về nhà và tiếp tục với công việc.

Liên quan đến vụ việc này, công an quận Thủ Đức vẫn đang túc trực tại BV quận Thủ Đức để giám sát chặt chẽ nghi can Mai Quốc Tiến (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) – người đã đâm trọng thương anh Đức.

Người phụ nữ đi cùng là vợ của Tiến đang bị lực lượng chức năng tạm giữ để điều tra.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.