Bản lĩnh đàn ông: Làm ra làm, chơi ra chơi

Quan điểm này đi ngược lại thói quen vừa làm vừa chơi của nhiều người, thậm chí bị đánh giá là ngược đãi bản thân. Nhưng... 

Bạn đã từng trải qua cảm giác bồn chồn trong cuộc sống? Cảm giác muốn làm một cái gì đấy điên rồ, muốn chơi một trò mạo hiểm, muốn bỏ tất cả mà trốn đi...

Bồn chồn là một trong những chứng bệnh cấp tính của chúng ta - những gã đàn ông có một tỷ thứ phải lo, một tỷ thứ phải tiêu đến tiền nhưng không thể tập trung làm việc để đáp ứng đủ những nỗi lo thường trực.

Nhiều nguyên nhân gây ra bồn chồn, nhưng rõ nhất là những tác động từ con người và hoạt động xung quanh. Ví dụ, bạn đang làm một bản thiết kế, nhưng ngay kế bên, mấy cô nàng đồng nghiệp bàn tán xôn xao về kỳ nghỉ biển sắp tới. Trong thoáng chốc, bạn mơ tưởng đến biển xanh, nắng cháy, những thân hình bikini gợi cảm...

Có thể sau đó vài giây, vài chục giây hay thậm chí vài phút, bạn kéo tâm trí trở lại với bàn làm việc, nhưng không, bạn chưa thể có được sự tập trung cao độ cho công việc ngay tức thì. Bạn bồn chồn, bạn tự hỏi có nên lướt web sắm vài bộ đồ cho kỳ nghỉ, có nên rủ mấy chiến hữu uống bia chiều nay để bàn kế hoạch vui chơi... Cứ như vậy, bạn dần mất kiểm soát với công việc, mất luôn kiểm soát với thu nhập. Đó là hệ lụy khi để công việc lẫn lộn với ham muốn cá nhân.

Vậy, cách tốt nhất để tiêu diệt cảm giác bồn chồn là gì? Làm ra làm, chơi ra chơi!

ban linh dan ong lam ra lam choi ra choi
Làm ra làm, chơi ra chơi là bí quyết thành công của nhiều người đàn ông có sự nghiệp lớn (Ảnh: Artofmen)

Có thể quan điểm này khiến nhiều người "ném đá" vì ngược thói quen vừa làm vừa chơi, vì sự nghiêm khắc với bản thân trong suy nghĩ của họ chẳng khác nào hình thức tự ngược đãi. Nhưng thử tĩnh tâm và suy xét thấu đáo, chúng ta sẽ phải thừa nhận với nhau - Làm ra làm, chơi ra chơi giúp cuộc sống chất lượng hơn nhiều.

Thử nghĩ, nếu chúng ta vừa làm vừa vọc vạch ván game, lướt facebook và ngắm các cô gái đẹp, công việc chắc chắn trì trệ, hoặc nếu có xong thì cũng không khiến chúng ta thấy sung sướng. Trượt dài trong những tháng ngày vừa làm vừa chơi, thứ chúng ta nhận lại không phải khen thưởng của công ty, càng không phải số tiền đầy lên trong tài khoản, thăng chức thì hẳn nhiên là viễn tưởng. Chúng ta nhận được gì? Một mức thu nhập hạn chế, một hình ảnh tầm thường trong mắt đồng nghiệp, một người chồng - người cha thiếu bản lĩnh trong mắt vợ con.

Thứ hai, tinh thần chúng ta có thể lao dốc trầm trọng. Những buổi họp lớp vui vẻ bỗng biến thành trò tra tấn tinh thần, khi chúng ta ép mình phải ngồi chung mâm với gã bạn này làm giám đốc, gã bạn kia mới mua xe hơi, gã bạn nọ đi nước ngoài công tác như đi chợ...

Cuối cùng, khi đến ngưỡng về hưu, chúng ta ngắm lại cuộc đời thất bại của mình mà đau lòng. Muốn lo cho con cái nhiều hơn, nhưng chẳng dư tiền bạc để cho chúng. Muốn đưa vợ đi du lịch và tận hưởng cuộc sống an nhàn thảnh thơi, nhưng lương hưu lại chẳng đáng bao nhiêu...

Đó là chưa kể, việc vừa làm vừa chơi khiến chúng ta luôn ở thế nửa vời, không đạt tới "cực khoái" trong bất cứ thứ gì, cả công việc lẫn những trò vui.

ban linh dan ong lam ra lam choi ra choi
Bản lĩnh đàn ông nằm ở chính cách chúng ta làm thế nào, chơi ra sao và đạt được gì trong cuộc sống này (Ảnh: Theman)

Cần làm những gì để đã chơi là vui đến cùng, đã vào việc là tập trung cho kết quả tốt?

Trước tiên, nên triệt tiêu ngay sự tùy tiện đang ngạo nghễ trong con người bạn. Thích làm lúc nào thì làm, thích chơi lúc nào thì chơi... không màng đến thời gian và kết quả là thói quen có thể đẩy bạn vào vũng lầy nghèo khó. Không công ty hay người sếp nào đủ kiên nhẫn và bao dung để trả lương cho bạn.

Tiếp theo, lập thời gian biểu và hạn chế đi chệch khỏi thời gian biểu. Bạn hoàn toàn có thể phân định trong ngày/trong tuần/trong tháng bao nhiêu tiếng làm việc, bao nhiêu tiếng dành cho sinh hoạt gia đình và bao nhiêu thời gian để thỏa mãn sở thích cá nhân. Khi công việc - trách nhiệm - sở thích được tách biệt và đạt được giá trị riêng, bạn chính là người đàn ông hạnh phúc!

Nên tự lập danh sách những việc cần làm và những việc muốn làm. Ưu tiên cho việc cần làm trước, thỏa mãn việc muốn làm sau. Kết quả, bạn sẽ không có gì phải ân hận hay tiếc nuối khi nhìn lại cuộc đời mình!

Blue

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.