‘Bắt bệnh’ qua biểu hiện của đôi chân

Đôi khi, bàn chân của chúng ta là công cụ chuẩn đoán bệnh tuyệt vời, giúp phát hiện ra những căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, hãy chú ý đến những biểu hiện trên bàn chân để theo dõi sức khỏe của chính bạn nhé.
bat benh qua bieu hien cua doi chan 'Gót sen ba tấc' và đôi chân gãy gập của phụ nữ Trung Quốc
bat benh qua bieu hien cua doi chan 4 bài tập cho đôi chân săn chắc

Dưới đây là những dấu hiệu ở bàn chân của bạn cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Chân không có lông

bat benh qua bieu hien cua doi chan
Chân của bạn khoogn có lông, có thể đây là biểu hiện bạn đang mắc bệnh tim mạch. (Ảnh: © depositphotos.com)

Đa số mọi người đều có một vài sợi lông trên đôi chân của mình, đặc biệt là trên ngón chân bất kể giới tính của họ. Tuy nhiên, nếu bàn chân của bạn đang trở nên mượt mà hơn và không còn lông ở khu vực đó nữa, đó có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng về lưu thông.

Nguyên nhân thường được gây ra bởi một bệnh tim mạch, như xơ cứng động mạch làm cho động mạch cứng lại, khiến tim bạn khó bơm máu hiệu quả khắp cơ thể.

Khi bạn mắc bệnh tim mạch, trái tim của bạn sẽ ưu tiên phân phối máu đến các cơ quan quan trọng, và chân của bạn sẽ bị giảm bớt nguồn máu.

Mắc bệnh Koilonychia làm móng chân, móng tay bị trũng xuống

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Koilonychia là một bệnh móng tay trong đó móng trở nên mỏng bất thường trở nên phẳng hoặc thậm chí lõm trong hình dạng, trông giống như một cái muỗng.

Biểu hiện này có liên quan đến tình trạng thiếu sắt, hay còn gọi là thiếu máu, đây là rối loạn máu phổ biến nhất trên thế giới. Khi thiếu sắt không được điều trị, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác như mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó thở và đau ngực, chóng mặt, đau đầu.

Lở loét lâu dài

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Nếu bạn có một vết loét xuất hiện trên bàn chân, phải mất một thời gian dài để chữa lành và trông giống như một vết thương mở hoặc chàm, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Những loại vết thương này được gọi là loét tiểu đường. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao và mức chất béo cao như chất béo trung tính có thể làm hỏng dây thần kinh của bạn. Điều này sẽ làm cho cơ thể bạn khó chữa lành vết thương, đặc biệt là trên đôi chân của bạn.

Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến loét chân theo những cách khác nhau, và điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là phải hiểu được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi để lại vết loét chân không được điều trị.

Nếu thấy xuất hiện những vết loét như vậy, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra bệnh tốt nhất.

Bàn chân lạnh

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Mặc dù bàn chân lạnh là dấu hiệu rất phổ biến ở nhiều người, tuy nhiên nếu bàn chân của bạn lạnh bất thường không có lý do cụ thể, thì có thể đây là một dấu hiệu của rối loạn chức năng tuyến giáp.

Hoạt động tuyến giáp thấp có thể được kết hợp với homocysteine ​​quá mức - một axit amin có liên quan đến bệnh tim, làm cho tuần hoàn máu kém và mạch máu rất cứng. Từ đó khiến cho các chất dinh dưỡng thiết yếu trong máu không tiếp cận được các chi thường xuyên.

Móng chân màu vàng

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Móng dày hơn so với bình thường, có màu vàng thì có thể bạn đã nhiễm nấm. Vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm nấm ở móng chân.

Các bệnh nhiễm trùng này thường do thói quen cá nhân gây ra như mang giày làm bằng vật liệu dễ gây mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn.

Sử dụng tất ướt trong thời gian dài hoặc đi chân đất ở những nơi công cộng không sạch sẽ cũng có thể dẫn đến nhiễm nấm. Nếu thấy những biểu hiện này, bạn hãy đến gặp bác sĩ để nhận được sự chữa trị kịp thời.

Tê chân

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Bệnh lý thần kinh là một trong những biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường và nó ảnh hưởng đến thần kinh. Dây thần kinh của chúng ta có trách nhiệm truyền đạt thông điệp giữa não và cơ thể, kích hoạt các giác quan và làm cho chúng ta có thể chạm vào, cảm nhận, thấy, nghe và di chuyển. Do đó, nếu các dây thần kinh bị hư hại có thể gây ra vấn đề ở một số bộ phận của cơ thể.

Bệnh lý thần kinh là kết quả của lượng đường trong máu cao, làm tổn thương các mạch máu cung cấp dây thần kinh. Điều này sau đó ngăn chặn chất dinh dưỡng đến các mạch máu dẫn đến sự biến mất của sợi thần kinh.

Bệnh thần kinh cảm giác làm tổn thương các dây thần kinh mang “thông điệp” về cảm ứng, đau, nhiệt độ và các cảm giác khác từ da đến não. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến các dây thần kinh nằm ở chân và bàn chân, nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể ảnh hưởng đến cánh tay và bàn tay.

Nếu bạn bị mất khả năng cảm thấy đau ở bàn chân, bạn cảm thấy ngứa ran/tê hoặc có khả năng cảm thấy nhiệt độ, hãy hỏi bác sĩ để xem bạn có thể làm gì để cải thiện hay điều trị bệnh tiểu đường.

Đau khớp chân

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Đau khớp chân, còn được gọi là viêm khớp dạng thấp, là một tình trạng mà hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm mô cơ thể của bạn. Nó thường ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của khớp, gây sưng đau đớn mà cuối cùng có thể dẫn đến xói mòn xương và biến dạng khớp.

Tình trạng viêm có liên quan đến viêm khớp dạng thấp là những gì có thể gây hại cho các bộ phận khác của cơ thể, mặc dù tình trạng viêm này có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc hiện đại, trường hợp nặng của viêm khớp dạng thấp vẫn có thể gây ra những khuyết tật về thể chất khác nhau.

Chân có vảy

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Chân có vảy là một bệnh viêm da ảnh hưởng đến phần chân và da ở giữa các ngón chân. Nó thường xuất hiện màu đỏ, có vảy và có thể được bao phủ trong vảy nhỏ hơn.

Bệnh này thường do nhiễm nấm truyền nhiễm gọi là “nấm da” mà mọi người có thể mắc từ việc đi chân đất ở những nơi công cộng như phòng tập thể dục, hồ bơi công cộng, vòi sen chung và tiệm làm móng.

Chân có vảy có thể được chữa khỏi rất dễ dàng bằng cách sử dụng kem chống nấm, tuy nhiên, nếu bạn cũng bị bệnh tiểu đường hoặc hệ miễn dịch yếu, tốt hơn là nên đi khám bác sĩ.

Móng chân dạng chùy

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Móng chân dạng chùy là một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Những thay đổi này có thể bao gồm tăng độ tròn của móng tay, móng chân, uốn cong móng xuống, làm mềm móng tay hoặc mở rộng đầu ngón chân của bạn kèm theo một số vết đỏ.

Hãy cẩn trọng vì nếu ngón chân xuất hiện những biểu hiện này có thể bạn đang mắc các bệnh liên quan đến phổi và hệ thống hô hấp như: ung thư phổi, xơ nang, xơ hóa phổi, giãn phế quản hoặc bệnh bụi phổi amiang.

Ngoài ra, móng chân dạng chùy còn có thể là triệu chứng của các bệnh và rối loạn khác nhau như các loại ung thư khác nhau, dị tật tim, tuyến giáp hoạt động quá mức, viêm trong ruột và bệnh gan.

Bạn nên đặt hẹn với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của chứng móng chân dạng chùy.

Các ngón chân thay đổi màu sắc

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Những ngón chân thay đổi màu sắc là một biểu hiện chính của Bệnh Raynaud. Bệnh Raynaud là một tình trạng gây ra các chi trên cơ thể của bạn như ngón tay và ngón chân của bạn để thay đổi màu sắc và cảm thấy tê, lạnh khi phản ứng với nhiệt độ hoặc căng thẳng.

Điều này xảy ra vì các động mạch nhỏ hơn phân phối máu đến da của bạn hẹp, hạn chế lưu thông máu đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Khi bị bệnh này, các khu vực bị ảnh hưởng từ làn da của bạn thường chuyển sang màu trắng. Sau đó, chúng có thể chuyển sang màu xanh, cảm thấy lạnh và tê liệt. Khi người đó ấm lên và tuần hoàn được cải thiện, thì vùng bị ảnh hưởng chuyển sang màu đỏ với một số biểu hiện sưng và ngứa.

Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy đau hoặc nhiễm trùng ở ngón tay hoặc ngón chân và gia đình bạn có người mắc bệnh Raynaud.

Lòng bàn chân sưng và đỏ

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Nếu bạn nhận thấy lòng bàn chân trở nên đỏ hơn, đau đớn và đôi khi thậm chí tê liệt, thì đó có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu.

Đây là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi một cục máu đông vỡ ra trong máu và ngăn chặn một trong các mạch máu trong phổi.

Nó gây đau và sưng ở chân, có thể dẫn đến các biến chứng như thuyên tắc phổi, có thể đe dọa tính mạng nếu không chữa trị.

Huyết khối tĩnh mạch sâu thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi, nhưng tiền sử gia đình và lối sống không lành mạnh có thể khiến bạn mắc bệnh ở lứa tuổi trẻ hơn. Ví dụ, những người hút thuốc, thừa cân, đã bị thương và gãy xương, người dùng ngừa thai - hoặc ngay cả những người ngồi trong thời gian dài đều có thể bị bệnh.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

Sưng ở chân, chân hoặc mắt cá chân

Đau do chuột rút ở vùng bị ảnh hưởng

Da ấm hơn ở những vùng bị nhiễm

Da trên vùng bị ảnh hưởng chuyển sang màu đỏ hoặc xanh lam

Chân bị biến dạng

bat benh qua bieu hien cua doi chan
(Ảnh: © depositphotos.com)

Nếu bạn thấy những cơn đau đột ngột và nghiêm trọng ở hai bên ngón chân và bạn cũng thấy ngón chân bắt đầu biến dạng chậm theo thời gian, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gout.

Khi bạn bị bệnh gout, nồng độ acid uric cao hơn bình thường trong cơ thể của bạn, nó tích tụ quanh các khớp và hình thành các tinh thể uric.

Một trong những tác nhân gây bệnh gout phổ biến nhất là mất nước. Khi cơ thể bị mất nước, nó làm tăng lượng acid uric mà nó tạo ra và sau đó dẫn đến tăng acid uric máu.

Ở những người khỏe mạnh, acid uric chảy qua gan, vào máu, nơi nó được đào thải qua nước tiểu, hoặc đi qua ruột để điều chỉnh mức độ. Khi bạn bị mất nước, thận không hoạt động bình thường và acid uric không được loại bỏ khỏi máu thông qua sự bài tiết, và nó bắt đầu hình thành xung quanh các khớp, đặc biệt là ở bàn chân.

Nếu không được điều trị, gout có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho khớp xương của bạn. Vì vậy, nếu bạn nghĩ minhf đang bị bệnh gout, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng này xấu đi.

bat benh qua bieu hien cua doi chan Cậu bé mắc căn bệnh tưởng đã 'tuyệt chủng'

Một cậu bé 15 tuổi, người Anh, khiến các bác sĩ kinh ngạc vì mắc phải đậu mùa bò, căn bệnh phổ biến từ thế ...

bat benh qua bieu hien cua doi chan Cách phân biệt sốt phát ban ở trẻ và bệnh sởi mẹ nào cũng nên nắm

Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là trẻ thuộc nhóm từ 6 - 36 tháng tuổi. Các vết đỏ nổi ...

bat benh qua bieu hien cua doi chan 8 thói quen đơn giản giúp loại bỏ căn bệnh nóng trong người vào mùa hè

Nóng trong người tưởng chừng là hiện tượng bình thường nhưng có những tác hại khôn lường nếu không có phương cách giải quyết hiệu ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.