Bật mí: Thầy Park từng giành HCĐ ASIAD cùng Park Ji Sung và U23 Hàn Quốc như thế nào?

Trước trận tranh HCĐ môn bóng đá nam ASIAD 2018 giữa U23 Việt Nam vs U23 UAE, ít người biết được rằng, HLV Park Hang-seo đã từng 1 lần giành được chính danh hiệu này, cách đây 16 năm.

Cho đến hiện tại, sau chưa tròn 1 năm dẫn dắt các ĐTQG của Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã được người hâm mộ cả nước biết đến và yêu mến với thành tích ấn tượng tại VCK U23 Châu Á 2018. Phần đông CĐV đều biết rằng ông đã từng là trợ lý đắc lực của HLV Guus Hiddink đưa ĐTQG Hàn Quốc lọt tới bán kết World Cup 2002 trên sân nhà.

Nhưng không phải ai cũng biết rằng, ngay sau kỳ World Cup thành công vang dội năm đó, người Hàn Quốc tiếp tục đặt mục tiêu rất tham vọng ở Đại hội thể thao Châu Á ngay sau đó cũng được tổ chức trên sân nhà, ASIAD 2002. Và không ai xứng đáng hơn HLV Park Hang Seo để dẫn dắt ĐT Olympic của xứ Hàn sau thành công vang dội ở World Cup.

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao
Thầy Park đã từng giành HCĐ ASIAD - Ảnh: DongA.com

Cũng giống như tại ASIAD lần này, ĐT Olympic Hàn Quốc lúc bấy giờ được thừa hưởng đội hình với rất nhiều hảo thủ của ĐTQG vừa trở về từ World Cup, như thủ thành Lee Woon Jae, trung vệ Lee Young Pyo, tiền đạo Lee Chun Soo, Lee Dong Gook và đặc biệt là tiền vệ Park Ji Sung, khi đó còn chưa khoác áo Man Utd.

Lực lượng hùng hậu và tham vọng lớn trên sân nhà đã giúp Olympic Hàn Quốc rất dễ dàng vượt qua vòng bảng ở một bảng đấu không mang nhiều tính cạnh tranh. Đệ tứ anh hào World Cup khi đó đã nã vào lưới Oman, Malaysia và Maldives tổng cộng tới 13 bàn qua 3 trận.

Thời điểm đó, cũng với 6 bảng đấu, nhưng môn bóng đá nam ASIAD đã tiến thẳng đến vòng tứ kết sau khi kết thúc vòng bảng với 6 đội đứng đầu cùng 2 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Ở vòng đấu này, thật trùng hợp, đoàn quân của HLV Park Hang Seo cũng phải đối đầu với Olympic Bahrain.

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao
Hành trình đoạt HCĐ ở ASIAD 2002 của HLV Park và Olympic Hàn Quốc - Ảnh: Wikipedia

Và cũng phải khá vất vả, các học trò của thầy Park mới có thể đánh bại được Bahrain bằng bàn thắng trên chấm phạt đền của tiền đạo Lee Dong Gook, người ghi nhiều bàn nhất cho Olympic Hàn Quốc ở giải đấu này (4 bàn).

Tuy nhiên, ở vòng bán kết, thầy trò Park Hang Seo dù có lợi thế sân nhà đã gây thất vọng, sau khi không thể ghi bàn và bị đối thủ nhiều duyên nợ là Iran (cũng chính là đội về sau đã giành HCV) loại trên chấm penalty may rủi. Bởi thế, họ chỉ còn hy vọng giữ lại tấm HCĐ cho các CĐV nhà ở trận đấu với Thái Lan.

Đương nhiên, Thái Lan không phải là đối thủ của đội bóng mà HLV Park dẫn dắt khi đó. Park Dong-hyuk, Lee Chun-soo và Choi Tae-uk là những người đã ghi bàn để ấn định chiến thắng 3-0 và giành tấm HCĐ ASIAD đầu tiên cho HLV Park Hang Seo, người kể từ đó về sau đã theo chân các CLB bóng đá của Hàn Quốc thay vì phục vụ các cấp độ ĐT.

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao
Ngày mà thầy Park về nhậm chức ở VFF xứng đáng được ghi vào lịch sử bóng đá nước nhà - Ảnh: Four Four Two Thái Lan

Sau 15 năm ròng rã ở các cấp độ CLB tại Hàn Quốc, thầy Park tưởng như đã dừng chân ở CLB Changwon City thi đấu ở Giải hạng 3 Hàn Quốc 2017. Thế nhưng với cơ duyên "ngàn năm", ông đã được VFF thuyết phục và có chuyến “xuất ngoại” đầu tiên để nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam chỉ sau 1 ngày thương thảo và đàm phán.

Câu chuyện kể từ đó về sau đã trở thành lịch sử, bóng đá Việt Nam bỗng chốc vươn tầm nhanh chóng và liên tiếp gặt hái được những thành công vang dội ở các đấu trường cấp châu lục. Một trận tranh HCĐ ASIAD nữa lại đang chờ đợi HLV Park Hang Seo, và với bóng đá Việt Nam, đó sẽ là một thành tựu còn đỉnh cao hơn cả ngôi vị Á quân U23 châu Á.

Riêng với HLV Park Hang Seo, ông xứng đáng được tôn vinh như là một vị anh hùng dân tộc của đất nước Việt Nam.

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao VOV lại treo thưởng một tỷ đồng cho Olympic Việt Nam nếu đạt huy chương Đồng

Theo lịch thi đấu, Olympic Việt Nam sẽ chạm trán với Olympic UAE ở lượt trận tranh giải ba môn bóng đá nam ASIAD 2018 ...

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao HLV Park: Chỉ cần trụ hết hiệp 1, Olympic VN có cơ hội thắng Hàn Quốc

Sáng 30/8, HLV Park Hang-seo tiết lộ chiến thuật ở trận bán kết gặp Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi Olympic Việt Nam nhận 2 ...

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao Sau trận thua trước Olympic Hàn Quốc, Fanpage mang tên HLV Park Hang Seo nhận hàng loạt chỉ trích khiếm nhã

Dù đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể người hâm mộ Việt Nam, Fanpage mang tên HLV Park Hang Seo vẫn nhận hàng loạt ...

bat mi thay park tung gianh hcd asiad cung park ji sung va u23 han quoc nhu the nao U23 Việt Nam: Xuân Trường nợ HLV Park Hang Seo lời xin lỗi...

Được tin tưởng hết mức, nhưng rốt cuộc những gì mà Xuân Trường đáp lại niềm tin mà HLV Park Hang Seo dành cho mình chỉ là ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.