Bé gái mắc chứng đầu nhỏ ở Đắk Lắk là do vi rút Zika

Thông tin trên vừa được PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận sáng nay.
xac nhan ca mac chung dau nho o dak lak la do vi rut zika
Bé gái 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk được xác định mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika

Trước đó, vào ngày 14/10, một bé gái 4 tháng tuổi ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lăk được các chuyên gia y tế phát hiện có dấu hiệu mắc dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Ngay lập tức, cháu bé cùng mẹ đẻ được đưa đi tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định rõ.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, để xác định cháu bé có dấu hiệu mắc dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ có đúng do vi rút Zika gây ra hay không, Bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu máu của người mẹ gửi sang trường Đại học Nagasaki, Nhật Bản kiểm tra, kết quả cho thấy người mẹ dương tính với Zika còn cháu bé vôi hóa xương hộp sọ, não nhỏ.

Vẫn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi không phải chỉ có nguyên nhân duy nhất từ vi rút Zika mà có thể do mắc các chứng bệnh khác như sởi, rubella, nhiễm hóa chất… Do đó, đối với trường hợp cháu bé ở Đắk Lắk các chuyên gia y tế phải tiến hành các xét nghiệm mới kết luận được.

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm vi rút Zika cho phụ nữ mang thai là Viện Vệ sinh Dịch tê Trung ương, Viện Pastuer Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pastuer Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. PGS.TS Phu khuyến cáo các phụ nữ mang thai, nếu có những dấu hiệu bất thường như nóng, sốt, phát ban thì nên đến các cơ sở y tế kiểm tra và theo dõi trong suốt thai kì.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.