Bệnh đái tháo đường thai kì nguy hiểm với cả mẹ và bé

Đái tháo đường thai kì là một căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người trên 35 tuổi và có chỉ số cân nặng lớn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh đái tháo đường thai kỳ sẽ gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé.
 
benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be Những điều bạn cần chú ý về triệu chứng tăng đường huyết
benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be 6 cách kết hợp thực phẩm giúp phòng chống bệnh tiểu đường

Thai chết lưu vì mẹ “nghiện” trà sữa, sô cô la

Mới đây, báo Người lao động đưa tin Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM vừa chấm dứt thai kỳ cho một thai phụ mất con do thói quen ăn uống không khoa học. Cụ thể, đó là trường hợp của chị T.T.V (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Theo đó, trước khi mang thai, chị V. có lối sống cùng chế độ dinh dưỡng, luyện tập rất lành mạnh. Nhưng kể từ khi mang thai, do bị nghén nặng nên chị rất khó ăn uống trong 3 tháng đầu. Sau đó, chị V. trở nên thèm ăn, uống đồ ngọt như bánh kẹo, sô cô la, trà sữa…

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: А1он)

Mặc dù mỗi lần khám thai, chị đều được các bác sĩ khuyến cáo nên cân bằng lại chế độ dinh dưỡng để tránh nguy cơ tiểu đường. Nhưng vì không cảm thấy dấu hiệu bất thường nên chị V. tin rằng bản thân mình và thai nhi vẫn khỏe mạnh.

Ở tuần thứ 20 của thai kỳ, chị V. đến bệnh viện để kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Do không cưỡng nổi những cơn thèm ngọt nên chị vẫn tiếp tục sử dụng những đồ ăn nhiều đường. Đến tuần thứ 37, do không cảm thấy em bé trong bụng máy nữa nên chị V. được gia đình đưa đi khám. Tại đơn vị Chẩn đoán trước sinh của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm và phát hiện thai nhi đã chết lưu trong bụng chị V., buộc phải chủ động chấm dứt thai kỳ.

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: Hello Bacsi)

Nói về sự vụ này, TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh, Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: Đây là một trường hợp rất đáng tiếc, vì trước đó thai phụ đã được cảnh báo về nguy cơ đái tháo đường thai kì cũng như được tư vấn về chế độ dinh dưỡng rất kĩ lưỡng. Thế nhưng chỉ vì sự chủ quan của người mẹ mà đã dẫn đến hậu quả thương tâm.

16% thai phụ toàn cầu bị đái tháo đường thai kì

Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng chất đường sau khi được các mẹ bầu ăn vào cơ thể sẽ không chuyển hóa vào tế bào được. Từ đó khiến một lượng đường bị giữ trong máu, tích tụ ngày càng cao hơn.

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: Hello Bacsi)

Dấu hiệu nhận biết của bệnh đái tháo đường thai kì là có đường trong nước tiểu, tăng cân nhanh, huyết áp tăng, nhiều nước ối hoặc thai to… Vì những dấu hiệu này không đặc trưng, và thực tế cho thấy có tới 90% thai phụ có một trong các dấu hiệu trên, cho nên tất cả các sản phụ nên đi thăm khám để được phát hiện bệnh kịp thời.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Minh, Chuyên Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cảnh báo: “Mẹ bầu có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ, cao nhất là những bà mẹ trên 35 tuổi, từng mang thai nhiều lần, có tình trạng béo phì trước khi mang thai, tăng cân nhiều trong quá trình mang bầu. Hoặc, tiền sử mẹ bầu từng bị đái tháo đường thai kỳ trong những lần mang thai trước, cũng như trong gia đình đã có người bị đái tháo đường”.

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: Moki.vn)
Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ trên toàn cầu là 16%. Còn ở Việt Nam, tỷ lệ thai phụ mắc bệnh này là 20,3%. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Hùng Vương TP. HCM, trong năm 2016, bệnh viện này đã tầm soát cho 19.000 thai phụ và phát hiện gần 3.000 trường hợp mắc đái tháo đường thai kỳ, chiếm 15%.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường thai kì

Thông thường sau khi sinh, bệnh đái tháo đường thai kỳ sẽ biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu đã từng bị tiểu đường thai kì trong lần mang thai đầu tiên thì nguy cơ bệnh tái phát ở thai phụ trong những lần mang thai tiếp theo sẽ khá cao.

Bệnh đái tháo đường thai kì sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như: nguy cơ sinh non tăng gấp đôi (14,02%) so với tỉ lệ thông thường (6,55%), tỷ lệ hạ đường huyết sơ sinh tăng hơn 20 lần so với mức bình thường. Và đặc biệt hơn, 50% phụ nữ có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ sẽ có nguy cơ bị đái tháo đường túyp 2 trong vòng 5 - 10 năm sau khi sinh…

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: Congly)

Ngoài ra, phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ nếu không được chẩn đoán sớm thì dễ nguy hiểm cho cả mẹ và con như các biến chứng tăng huyết áp, dị tật thai nhi, đẻ non, hoặc đái tháo đường vĩnh viễn.

Tuy rất nguy hiểm, nhưng các biến chứng của bệnh đái tháo đường thai kì có thể được giảm sút, hoặc không xuất hiện nếu thai phụ được quản lý tốt. Cụ thể, theo một nghiên cứu ở Mỹ, những phụ nữ có tiền sử tiểu đường nếu được điều trị ổn định từ trước khi mang thai, thì tần suất sinh con dị tật bẩm sinh chỉ khoảng 1,2%. Trong khi đó, con số này lên đến 11% ở nhóm thai phụ không được điều trị ổn định đường huyết.

Để phòng tránh bệnh đái tháo đường thai kỳ, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Không nên tẩm bổ quá nhiều dẫn đến tình trạng thừa chất, đặc biệt là hạn chế ăn đồ ngọt, bánh kẹo nhiều đường.

benh dai thao duong thai ki nguy hiem voi ca me va be
(Ảnh: Kiến thức khoa học về bệnh phụ khoa)

Thông thường, bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ được phát hiện và chẩn đoán vào tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ. Do vậy, việc khám thai thường xuyên là rất cần thiết để theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi. Các thai phụ nên đi khám thai thường xuyên, nhất là từ tuần 24 đến tuần 28 của thai kỳ để sớm phát hiện mầm bệnh.

Nếu như trước đó thai phụ đã từng bị tiểu đường, hoặc trong gia đình có người bị tiểu đường thì thai phụ nên đi khám và tư vấn trước tuần thứ 24 của thai kỳ. Sau đó, khám lại vào tuần thứ 30 – 32 để kết quả được chính xác nhất.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.