Báo động: Bệnh đái tháo đường đang gia tăng với mức độ chóng mặt

Hiện nay, ở nước ta hiện có tới hơn 3 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, xếp hàng đầu thế giới. Mặc dù số người mắc bệnh đái tháo lớn như vậy, nhưng do nhận thức của người dân còn hạn chế khiến căn bệnh này không ngừng gia tăng.
 
bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat
(Ảnh: Diabetna)

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể người bệnh mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp. Mắc bệnh đái tháo đường có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

Trên thế giới hiện có hơn 400 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và khoảng 5 triệu người tử vong vì bệnh này mỗi năm, tương đương với tỷ lệ cứ 11 người trưởng thành có 1 người mắc bệnh đái tháo đường, cứ 3 giây lại phát hiện thêm một bệnh nhân, cứ 6 giây lại thêm một người chết và cứ 20 giây lại có một người bị cắt cụt chi vì bệnh đái tháo đường.

bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat
Bác sĩ đang khám cho người mắc bệnh đái tháo đường. (Ảnh: SGGP)

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đái tháo đường tại Việt Nam trong những năm qua đã tăng lên một cách chóng mặt. Kết quả điều tra gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường chiếm khoảng 6% dân số, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000 và tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa. Đây là điều đáng báo động khi tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường ở nước ta tăng nhanh hơn so với mức trung bình của thế giới.

Trong đó, khu vực có tỷ lệ đái tháo đường thấp cao nhất là Tây Nam Bộ, chiếm đến 7,2% dân số. Tại TPHCM, số người trưởng thành (30 đến 69 tuổi) mắc đái tháo đường chiếm 11,4%, tỷ lệ rối loạn chuyển hóa đường là 31,1%. Ngày càng nhiều người bị biến chứng do đái tháo đường gây ra. Qua đó cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh của Việt Nam tăng rất nhanh và trải đều trên toàn quốc chứ không chỉ tập trung ở hai thành phố lớn.

Theo GS Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) cho biết: "Bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Theo dự báo của WHO, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn thế giới có thể tăng 54% trong vòng 20 năm (2010 – 2030). Dự kiến vào năm 2040, số người mắc bệnh đái tháo đường sẽ là hơn 600 triệu người".

Các chuyên gia y tế cho rằng, nguyên nhân chính khiến người dân Việt Nam bị bệnh đái tháo đường ngày càng nhiều là do thay đổi lối sống, mọi người ít vận động hơn, sử dụng các thực phẩm giàu năng lượng, giàu chất béo. Bên cạnh đó, sự gia tăng tuổi thọ, tác động của đô thị hóa, toàn cầu hóa, thiếu kiến thức, thiếu nhân lực và kinh phí đang gây ra những khó khăn rất lớn trong việc phòng và điều trị bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết: "Theo ước tính, số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS chỉ 1,1 triệu người. Có thể thấy, đái tháo đường được coi là đại dịch có nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20 - 40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh tật khác, làm giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người bệnh".

Bệnh đái tháo đường diễn biến âm thầm nhưng khi nặng lại nhanh chóng gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não và bệnh lý tim mạch… Tuy nhiên, có tới hơn 70% số ca bệnh đái tháo đường type 2 có thể phòng tránh được nếu tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn.

bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat
(Ảnh: Pinterest)

Giáo sư Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam khuyến cáo người dân hãy đi khám sức khỏe thường xuyên và nên xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, từ đó can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh.

Ngoài ra, những người béo phì, người bị tăng huyết áp, rối loạn lipit mỡ máu, những người trong thời kỳ mang thai có đường trong máu và nước tiểu tăng cao là những người cần được sàng lọc để chẩn đoán bệnh đái tháo đường vì đó là những người có nguy cơ cao. Nếu phát hiện, ngăn chặn từ lúc rối loạn chuyển hóa gluco trong máu thì sẽ sớm ngăn chặn được bệnh đái tháo đường.

THÁNG NHẬN THỨC VỀ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Tháng 11 là tháng nhận thức về bệnh đái tháo đường quốc gia của Mỹ. Đây cũng là tháng có Ngày Đái tháo đường thế giới 14/11.

Ngày Đái tháo đường thế giới được tổ chức đầu tiên vào năm 1991 do Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng. Nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường, đáp ứng với tình trạng bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh trên toàn thế giới.

Ngày Đái tháo đường thế giới được tổ chức vào ngày 14/11 để đánh dấu ngày sinh của Frederick Banting, người đã cùng Charles Best đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra insulin, một phương pháp điều trị cứu sống bệnh nhân đái tháo đường vào năm 1922.

bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat Những loại trà thảo dược cực tốt cho người bệnh tiểu đường
bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat Bệnh đái tháo đường thai kì nguy hiểm với cả mẹ và bé
bao dong benh dai thao duong dang gia tang voi muc do chong mat Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.