Béo phì giờ là 'bệnh người nghèo' do thực phẩm sạch đắt đỏ

Các chuyên gia khuyến cáo béo phì đang trở thành bệnh người nghèo đối với nhóm người có thu nhập thấp, một phần lý do nằm ở giá thực phẩm.

Các chuyên gia hàng đầu thế giới khuyến cáo, béo phì đã trở thành "bệnh của người nghèo" và cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.

beo phi gio la benh nguoi ngheo do thuc pham sach dat do
Các chuyên gia khuyến cáo, béo phì đang trở nên phổ biến trong giới thu nhập thấp.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính riêng nước Anh, số người mắc bệnh béo phì trong độ tuổi 5 đến 19 đã tăng từ 360.000 lên 1,13 triệu kể từ năm 1975 cho đến nay. Các nhà khoa học cho biết, trong số đó, tỷ lệ trẻ quá cân giữ nguyên khoảng 10% nhưng có sự tăng lên trong nhóm người nghèo và giảm đối với tầng lớp trung lưu, thượng lưu.

beo phi gio la benh nguoi ngheo do thuc pham sach dat do
Tỷ lệ trẻ béo phì đang giảm đối với tầng lớp trung, thượng lưu.

Các chuyên gia đang thúc giục Chính phủ Anh phát triển chiến lược giúp thực phẩm sạch có mức giá dễ tiếp cận hơn cho mọi người. Dẫn đầu dự án nghiên cứu, Giáo sư Majid Ezzati, tới từ Đại học Hoàng gia Anh cho biết, hiện không có nhiều chính sách hướng đến việc đưa thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên cám, hoa quả tươi và rau củ tới những gia đình thu nhập thấp.

Tiến sĩ Harry Rutter tới từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London nói thêm rằng, béo phì khởi đầu là bệnh của người giàu, sau đó lan ra toàn xã hội, rồi dần trở thành bệnh người nghèo. Việc không thể tiếp cận với những thực phẩm trên có thể dẫn đến sự bất bình đẳng đối với béo phì và tăng gánh nặng giải quyết vấn đề. Nghiên cứu được công bố trên tạp chỉ Lancet để kỷ niệm ngày béo phì thế giới 11/10 hàng năm.

Thống kê tại Anh cho thấy, số tiền các hãng dùng cho quảng cáo thức ăn nhanh năm ngoái vượt xa số tiền mà quốc gia này chi vào việc tuyên truyền thực phẩm sạch. Chỉ 5,2 triệu bảng cho ngân sách dự án Change4Liffe, so với 143 triệu bảng dành riêng cho quảng cáo thức ăn có hại.

beo phi gio la benh nguoi ngheo do thuc pham sach dat do Kinh nghiệm làm nhiều món ngon từ sữa mẹ cho con ăn dặm

Ngoài những thực phẩm sạch, phù hợp theo từng tháng tuổi phục vụ cho quá trình ăn dặm, chị Trần Huyền Trang (Nghệ An) còn ...

beo phi gio la benh nguoi ngheo do thuc pham sach dat do Sân thượng xanh mướt rau sạch cho con ăn dặm của mẹ 9X Sài thành

Khá vất vả để gây dựng vườn rau sạch trên sân thượng nhưng chị Minh Phước (TP HCM) vẫn quyết tâm làm đất, trồng rau, ...

beo phi gio la benh nguoi ngheo do thuc pham sach dat do Sân thượng toàn rau quả sạch 'ăn không xuể' của bà mẹ bận rộn ở Hà thành

Với niềm đam mê trồng trọt, chị Thảo ở Hà Nội đã tạo cho gia đình mình nguồn thực phẩm sạch từ việc trồng rau ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.