Bí quyết để nhân viên được 'ăn thật - làm thật' của ông chủ Thế Giới Di Động

Chia sẻ về chính sách quản lí nhân lực, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) khẳng định sẽ làm mọi thứ để nhân viên được "làm thật" và được chia sẻ thành quả cùng với sự phát triển của TGDĐ. 

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động vừa nhận 5 giải thưởng về chiến lược quản trị nguồn nhân lực xuất sắc tại Vietnam HR Awards 2018.

Các giải thưởng được trao bao gồm: Thu hút nhân tài hiệu quả, quản lí công việc hiệu quả, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, môi trường làm việc hiệu quả và doanh nghiệp xuất sắc nhất.

TGDĐ và "tham vọng" quản lí nhân sự thời 4.0

Với nền kinh tế 4.0, ông Nguyễn Đức Tài nhận xét, cách thức tiêu dùng của người dân cũng thay đổi, cách thức tìm việc của người lao động cũng khác biệt và đòi hỏi sự năng động, nhanh, gọn lẹ.

bi quyet de nhan vien duoc an that lam that cua ong chu the gioi di dong
Đội ngũ nhân viên của TGDĐ luôn được tạo điều kiện để phát huy năng lực. (Ảnh: TGDĐ).

Nắm bắt được xu hướng này, ông Tài cho biết, nhiều giải pháp về IOT, AI, Chat box… đã được nghiên cứu để áp dụng và vận hành trong doanh nghiệp. Đồng thời, cách thức tạo nguồn và tiếp cận ứng viên cũng phải thay đổi làm sao đơn giản, dễ tiếp cận và dễ truy cập, phản hồi kết quả phỏng vấn nhanh lẹ, rõ ràng.

Ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết: "Không như nhiều người thường cho rằng người Việt Nam thích ăn thật - làm dối. Tôi tin rằng Nhân viên TGDD muốn được làm thật - ăn thật". Vị "thuyền trưởng" của TGDĐ cũng khẳng định sẽ làm mọi thứ để nhân viên được làm thật và được chia sẻ thành quả cùng với sự phát triển của công ty.

Thêm vào đó, việc xây dựng được một không gian làm việc high-tech, thoải mái để nhân viên có thể tự do, sáng tạo cũng là một giải pháp để nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự.

Ông Nguyễn Đức Tài cũng bật mí, đầu năm 2019, Thế Giới Di Động sẽ khai trương văn phòng mới với thiết kế hiện đại và ấn tượng nằm trong khu công nghệ cao tại Q9, TP HCM.

Chia sẻ về chiến lược phát triển từ nội bộ, ông Tài cho biết, hơn 95% quản lí cấp cao và cấp trung của Công ty là phát triển từ nội bộ nhân viên.

"Họ có lộ trình thăng tiến rõ ràng, được tạo điều kiện và sự tin tưởng để di chuyển qua nhiều vị trí khác nhau, ứng với mỗi vị trí thì họ có lộ trình đào tạo phù hợp, và điều quan trọng là họ được giao việc và ủy quyền một cách rõ ràng, có một không gian rộng mở để họ phát huy và thi thố tài năng", ông Tài nói.

Ông chủ TGDĐ dẫn chứng, TGDĐ vừa bổ nhiệm ông Đoàn Văn Hiểu Em trở thành CEO chính thức của chuỗi TGDĐ và Điện Máy Xanh. Ông Em là một ứng viên nội bộ đã gắn bó với Công ty hơn 11 năm và đã kinh qua rất nhiều vị trí nằm trong chiến lược phát triển nhân tài của cả tập đoàn.

Bàn về kế hoạch nâng tầm đội ngũ cán bộ nhân viên, ông Nguyễn Đức Tài thẳng thắn chia sẻ: "TGDD luôn sẵn sàng hào phóng chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã may mắn có được đến cộng đồng cũng như luôn tạo điều kiện để đội ngũ các bạn trẻ trong Công ty có cơ hội tiếp cận và học hỏi những kinh nghiệm quí báu trên thị trường và kể cả các nước trong khu vực".

Ông Tài cũng đề ra kế hoạch định hướng tập trung phát triển cho chuỗi Bách hóa XANH (BHX) trong thời gian tới thông qua các khóa học về quản trị sự thay đổi, thay đổi về nhận thức, leadership, các giải pháp về công nghệ,... trong việc phát triển đội ngũ nhân sự BXH.

"Điều mà tôi thấy rất may mắn và có nhiều thuận lợi là đội ngũ quản lí đang rất hăng say và máu lửa với chuỗi mới này, rất nhiều bạn đang là quản lí cấp cao bên chuỗi Thế giới di động, Điện máy XANH tiên phong xin sang chuỗi mới để học hỏi, nắm bắt cái mới, chia sẻ kinh nghiệm mở chuỗi để cùng nhau đóng góp cho sự phát triên của cả tập đoàn", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

Những chính sách nhân sự "khác người" của ông chủ TGDĐ

Chia sẻ trên báo chí, ông Nguyễn Đức Tài luôn nhấn mạnh thông điệp xuyên suốt về tầm quan trọng của nhân viên, coi trọng nhân viên chỉ sau khách hàng.

"Tôi đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hành động hay hướng đi trong công ty này: Khách hàng là vị trí số một, nhân viên là vị trí số hai, những người bỏ ra một tỉ USD đầu tư cổ phiếu là vị trí số ba", ông Tài nói.

bi quyet de nhan vien duoc an that lam that cua ong chu the gioi di dong

Ông Tài thừa nhận, khi đưa ra trật tự này, số đông nhân viên tại công ty không tin tưởng. "Tuy nhiên, nhờ những hành động lặp đi lặp lại để khẳng định trật tự nêu trên mà dần dần xây được niềm tin.Thậm chí, khi TGDĐ có những thay đổi chính sách lớn, niềm tin từ của nhân viên khiến bộ máy công ty ổn định", ông Tài chia sẻ.

Vị "thuyền trưởng" của TGDĐ cũng đưa ra ví dụ về những chính sách đưa ra mang đến những chao đảo nhất định như với trường hợp một quản lí cửa hàng đang thu nhập mấy chục triệu giảm còn 5 - 7 triệu đồng.

"Tuy nhiên, họ không bao giờ lắc đầu bảo công ty này đang cố gắng làm cái gì để giảm thu nhập của họ cả. Họ luôn có niềm tin là mọi thứ sẽ rất tốt trong tương lai", chủ tịch Thế Giới Di Động tự hào.

Từ sự kiên định trong trân trọng nhân viên, TGDĐ đã xây dựng được niềm tin rất lớn của nhân viên về trách nhiệm của công ty đối với đội ngũ của mình. Ông Tài khẳng định nhờ niềm tin này giúp TGDĐ thích nghi với những thay đổi của thị trường và khách hàng.

Theo ông Tài, toàn bộ quản lí cửa hàng, đội ngũ cấp cao của TGDĐ đều được thăng tiến trong nội bộ lên.

"99% đội ngũ quản lí của công ty thăng tiến từ trong nội bộ. Có những người 5 năm, có người 7 năm. Thậm chí có quản lí cửa hàng nhanh nhất là 6 tháng cũng được thăng chức lên. Tuy nhiên lại có những người ban ngang ở ngoài được cất nhắc nhưng mức độ tiếp nhận hòa nhập văn hóa không thành công", ông Tài nêu.

Bên cạnh các mắt tích cực, ông Tài cũng chỉ ra điểm yếu trong chính sách nhân sự, đặc biệt trong việc tiếp nhận nhân tài từ bên ngoài vào đội ngũ của mình.

"Chúng tôi cũng chưa biết giải quyết bài toán này như thế nào. Đến một lúc nào đó chúng tôi cũng cần phải có những nhân tố mới", chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết.

Chủ tịch TGDĐ cũng đưa ra các chế độ ưu đãi nhân tài dựa vào hiệu quả công việc.

"Trước khi TGDĐ lên sàn, thị trường nói trả 5.000 USD một tháng cho marketing manager, nhưng tôi chả quan tâm thị trường trả bao nhiêu. Nếu có hiệu quả kinh doanh thì chúng tôi sẵn sàng trả 20.000 USD, nhưng nếu không hiệu quả thì bạn nhận 500 USD", ông Tài nói.

Ông Tài cũng nhận định bản thân "ngạo ngược" trong cách tư vấn nhân sự.

"Những công ty tư vấn nhân sự khi gặp tôi đề nghị tư vấn cách giữ người tài với chi phí thấp nhất, tôi cho rằng nếu có cách giữ người tài với chi phí cao nhất thì hãy đến gặp tôi. Rõ ràng chưa có công ty nào có thể cung cấp dịch vụ tư vấn nhân sự cho TGDĐ với cái nhìn ngược ngạo như thế. Đó là cách để tạo ra một tập thể xem công ty như là nơi tạo ra kết quả", ông chủ Thế Giới Di Động phân tích.

Vietnam HR Awards là giải thưởng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam vinh danh các công ty có chiến lược quản trị nguồn nhân lực xuất sắc, mang tính hợp pháp, chuyên nghiệp và tuy tín. Giải thưởng do Báo Lao động & Xã hội (Cơ quan ngôn luận của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng Công ty Talentnet khởi xướng, với phương pháp chuyên môn từ giải thưởng Singapore HR Awards. Trong mùa giải thứ ba năm 2018, Vietnam HR Awards vinh danh 12 doanh nghiệp đoạt giải trong 24 hạng mục và hai doanh nghiệp đoạt giải do Hội đồng thẩm định bình chọn.
bi quyet de nhan vien duoc an that lam that cua ong chu the gioi di dong Hàng tạp hóa của Thế Giới Di Động thu trăm tỉ mỗi tháng nhờ bán 'thịt tươi, cá lội'

Việc tập trung tối ưu doanh thu thông qua nâng cấp các cửa hàng Bách Hóa Xanh lên mô hình chuẩn “thịt tươi, cá lội” ...

bi quyet de nhan vien duoc an that lam that cua ong chu the gioi di dong Mỗi ngày kinh doanh, Thế Giới Di Động có lãi 8 tỉ đồng

Sau 10 tháng kinh doanh của năm 2018, CPCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) báo lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.400 tỉ ...

bi quyet de nhan vien duoc an that lam that cua ong chu the gioi di dong Cổ phiếu Thế Giới Di Động cố gượng dậy sau cú sốc 'tin vịt'

Mặc dù tăng nhẹ nhưng cổ phiếu Thế Giới Di Động vẫn chưa thoát được chiếc hố u ám tạo ra từ đầu tháng 11.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.