Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dự thảo 5 tiêu chuẩn, 18 tiêu chí đánh giá giảng viên sư phạm

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo quy định về 5 tiêu chuẩn, 18 tiêu chí để đánh giá giảng viên sư phạm (gọi tắt là giáo viên) trên cả nước.
bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien Hiệu trưởng tới tận lớp lì xì sinh viên trong buổi học đầu năm
bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien 'Vốn sống của người thầy không chuẩn thì dạy học trò môn Giáo dục công dân mới thế nào?'
bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien Tết đến thăm cô giáo 'lắm chiêu', học trò cũ 'dính' ngay bài kiểm tra 15 phút như thời đi học
bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien 'Có thể tạm dừng tuyển sinh viên mới để đào tạo lại giáo viên'

Bộ GD&ĐT đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo quy định chuẩn giảng viên sư phạm trong cả nước. Theo đó, để đánh giá giáo viên sẽ dựa theo 5 tiêu chuẩn là phẩm chất nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; năng lực nghiên cứu khoa học; xây dựng môi trường giáo dục dân chủ; năng lực phát triển quan hệ xã hội.

bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien
Theo dự thảo quy định, chuẩn giáo viên phải có đủ 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Các tiêu chuẩn được đánh giá bởi 18 tiêu chí. Cụ thể:

Về phẩm chất nghề nghiệp, giáo viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, được đồng nghiệp, người học và cộng đồng tin cậy, yêu mến, kính trọng. Giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; thường xuyên tự bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; sử dụng được ngoại ngữ và ứng dụng được công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp.

Tiêu chuẩn về năng lực nghiên cứu khoa học yêu cầu giáo viên thực hiện thành công đề tài, dự án và hướng dẫn nghiên cứu khoa học; chuyển giao kết quả nghiên cứu trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; đăng tải được các kết quả nghiên cứu, xuất bản được nguồn học liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng.

Giáo viên cần tích cực thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia tạo dựng môi trường học tập, nghiên cứu dân chủ. Thực hiện đúng vai trò được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra của giảng viên trong hoạt động của nhà trường. Phát triển môi trường học tập và nghiên cứu dân chủ, tạo dựng được môi trường học tập và nghiên cứu thân thiện, bình đẳng, hợp tác, khuyến khích sự sáng tạo.

Về lộ trình thực hiện chuẩn: Giai đoạn 2018 – 2020 sẽ sử dụng kết quả đánh giá hàng năm để xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cho giáo viên.

Từ năm 2021, ngoài việc sử dụng kết quả đánh giá hàng năm để xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cho giáo viên, kết quả đánh giá theo chuẩn sẽ được sử dụng để thực hiện cả trong việc tuyển dụng, điều động, luân chuyển giáo viên.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm giúp các thầy cô tự đánh giá được năng lực nghề nghiệp bản thân từ đó xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, phát triển.

Đây là một trong những công cụ để cơ sở đào tạo giáo viên đánh giá được năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và xây dựng chính sách tuyển dụng, sử dụng.

Các tiêu chuẩn, tiêu chí là một trong những khung tham chiếu để cơ quan có thẩm quyền đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở đào tạo giáo viên và tham khảo trong xây dựng chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực, góp phần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên.

bo gddt lay y kien du thao 5 tieu chuan 18 tieu chi danh gia giao vien 'Vốn sống của người thầy không chuẩn thì dạy học trò môn Giáo dục công dân mới thế nào?'

Đó là lo lắng của một số nhà giáo khi nói về dự thảo chương trình bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) theo phương ...

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.