Bộ GTVT lên tiếng vụ 'trả lại tên' cho trạm thu phí BOT

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị "trả lại tên" cho trạm thu phí BOT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot
Hàng loạt trạm thu giá sắp trở về tên cũ. (Ảnh: Di Linh)

Bộ GTVT nên làm theo chỉ đạo

Tháng 3/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các Nhà đầu tư BOT đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá.

Tuy nhiên, 3 tháng sau, đơn vị này lại có đề nghị Bộ GTVT đổi ngược lại, tức là trả tên trạm thu phí về cho các trạm BOT.

Theo "lý giải" của Tổng cục Đường bộ, việc làm này nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp nhận.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết đang kiểm tra lại đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đổi lại tên trạm BOT.

"Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội thì không có vấn đề gì và phải làm. Đây chỉ là vấn đề thủ tục", ông Nhật cho biết.

TS Phạm Sanh, (Giảng viên ĐH GTVT TP HCM) cũng cho rằng vấn đề tên trạm BOT đã được Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cho ý kiến.

"Bộ GTVT nên làm theo chỉ đạo. Tổng cục không cần xin ý kiến rồi chờ Bộ GTVT chỉ đạo thêm phức tạp", TS Sanh nói.

Theo ông Phạm Ngọc Thuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC, đơn vị quản lý trạm thu giá Nam Cầu Giẽ, việc đổi tên "không quá phức tạp".

"Thực chất nó chỉ là tên gọi, bản chất không thay đổi. Tổng cục Đường bộ có yêu cầu thì chúng tôi phối hợp", ông Thuấn nói.

"Tổng cục chỉ đạo thì chúng tôi cũng đã đổi tên, cắt lại chữ ở trạm và thay đổi con dấu trên vé cho phù hợp", ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thông tin.

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot
Nhiều trạm BOT đã đổi tên. (Ảnh: Di Linh)

Ghi nhận hoàn thiện pháp luật về đầu tư BOT

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu tên gọi cho trạm thu phí nhưng không dùng "trạm thu giá".

Tại phiên chất vấn sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp.

"Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo với Chính phủ để có một tên mới phù hợp với thực tiễn", ông Thể nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý kiến rằng việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí không cần phải nghiên cứu và trình.

"Tôi thấy cứ trở về tên cũ là được. Bây giờ đợi trình Chính phủ rất lâu. Tên đúng như tên cũ thì cứ lấy lại thôi", Chủ tịch Quốc hội nói.

Được biết, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết trong đó ghi nhận cam kết hoàn thiện pháp luật về đầu tư dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Nghị quyết cũng yêu cầu rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT giao thông và sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.

Từ năm 2019, thực hiện việc thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các vi phạm trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, đề nghị triển khai hiệu quả Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot Vì sao 40 dự án BOT giao thông giảm cả trăm năm thu phí?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải việc dự án BOT giao thông giảm thời gian thu phí sau khi quyết toán.

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot BOT giao thông: 'Bộ, ngành, nhà đầu tư... thống nhất, người dân có biết đâu'

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT về BOT giao thông, đại biểu đặt vấn đề rằng nhiều dự án được "Bộ ngành, địa phương, ...

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot Bộ trưởng GTVT nhiều lần 'xin lỗi, mong thông cảm': Ai thông cảm cho người dân?

Về bất cập của BOT giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần "xin lỗi, mong thông cảm" nhưng ai thông cảm cho người ...

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot Chất vấn BOT ấn tượng: 'Dân chịu thì thu, ăn đong, ban phát và vá ổ gà'

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV ngày 4/6, nhiều ĐBQH đã đặt các ...

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot BOT Giao thông: Nhà đầu tư có thể kiện Bộ và tư duy 'ban phát, vá ổ gà'

Liên quan đến BOT giao thông, nhiều ĐBQH đã chất vấn và tranh luận rất "gay gắt" với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

bo gtvt len tieng vu tra lai ten cho tram thu phi bot BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.