Bộ Tài chính vừa lên tiếng về việc gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc lực lượng công an được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính theo Thông tư số 89/2007/TT-BTC ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính, hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lí, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa.
Bộ Tài chính cho biết quy định cảnh sát giao thông được giữ lại 70% tiền phạt đã hết hiệu lực. Hiện toàn bộ số tiền phạt từ vi phạm giao thông phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, theo Bộ Tài chính, vào năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là việc mua sắm, trang bị phương tiện phục vụ công việc, ngày 25/7/2007, Bộ đã ban hành Thông tư số 89 quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho các lực lượng chức năng.
Theo thông tư này, lực lượng cảnh sát giao thông được giữ lại 70% số tiền xử phạt vi phạm giao thông, thanh tra giao thông vận tải (gồm cả trạm cân kiểm tra xe, cảng vụ đường thủy nội địa) 10%, ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố 10%, còn lại cho công an xã, phường, thị trấn.
Bộ Tài chính cho biết thêm đến ngày 6/12/2013, Thông tư 89 đã hết hiệu lực, và được thay thế bởi Thông tư số 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính.
Thông tư 153 quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách Nhà nước, bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính.
Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 153 nêu rõ: "Tiền thu phạt vi phạm hành chính được nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước…".
Vì vậy, Bộ Tài chính nhấn mạnh theo Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153, thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lí, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.