Bộ trưởng Tô Lâm: 'Phát hiện dấu hiệu vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia'

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết qua rà soát, bước đầu đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm của cán bộ công an tham gia vào các khâu trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua.

Chiều 13-8, trong phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm.

Tham gia chất vấn về tiêu cực của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương thời gian qua, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Cương cho rằng lực lượng công an có tham gia vào nhiều khâu của kỳ thi, tuy nhiên việc tham gia này chưa tạo ra ý nghĩa để ngăn chặn tiêu cực.

"Sắp tới, Bộ Công an sẽ xứ lý việc này như thế nào, có biện pháp gì để tăng cường vai trò của lực lượng công an trong các khâu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia"- ĐB Nguyễn Sỹ Cương chất vấn.

bo truong to lam phat hien dau hieu vi pham cua can bo cong an trong ky thi thpt quoc gia
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết bước đầu xác định có dấu hiệu vi phạm của cán bộ công an trong quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018

Trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết lực lượng công an tham gia nhiều khâu vào quá trình tổ chức thi, phối hợp cùng các cán bộ trong ngành giáo dục.

"Trong quá trình tham gia, chúng tôi đã có những quy chế để hạn chế vi phạm. Qua rà soát, đã có dấu hiệu vi phạm của một số cá nhân trong lực lượng công an. Có sự móc nối với những người có trách nhiệm trong việc quản lý đề thi, tổ chức thi, hoặc can thiệp, nhờ người này người kia để tác động"- Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Người đứng đầu Bộ Công an cho biết thêm đối với những vi phạm pháp luật, bộ đang xem xét, rà soát. Ông khẳng định nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, bất kể là thuộc lực lượng nào để bị xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, đến sự công bằng trong lựa chọn người tài.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về loại tội phạm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua là loại tội phạm gì? Có phải mới hay không và những năm trước liệu đã xảy ra hay chưa?

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ Công an phối hợp với công an các địa phương đã khởi tối 3 vụ án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với những người có chức trách quản lý bài thi của thí sinh.

"Đây là những thủ đoạn mới được phát hiện ra trong năm 2018 này, các thủ đoạn rất tinh vi. Tuy nhiên, hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước. Chúng tôi có khảo sát một số thí sinh đỗ đại học với điểm số rất cao nhưng quá trình học thì không theo được chương trình"- Bộ trưởng Công an cho biết.

Để phòng chống những thủ đoạn này, người đứng đầu Bộ Công an cho rằng cần tiếp tục có sự phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu khép kín để không thể can thiệp, gian lận được.

bo truong to lam phat hien dau hieu vi pham cua can bo cong an trong ky thi thpt quoc gia 'Đã có danh sách đối tượng sai phạm điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La'

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho hay các đối tượng đã khai nhận và hiện ...

bo truong to lam phat hien dau hieu vi pham cua can bo cong an trong ky thi thpt quoc gia Hòa Bình họp xem xét trách nhiệm vụ gian lận thi cử, Giám đốc Sở GD-ĐT: 'Tôi chưa nhận được thông tin gì'

Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Trọng Đắc chia sẻ chưa được biết về nội dung cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình và ...

bo truong to lam phat hien dau hieu vi pham cua can bo cong an trong ky thi thpt quoc gia Sai phạm thi tại Hòa Bình: Thêm danh tính 3 người bị Công an triệu tập

Chiều ngày 7/8, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình - Trưởng ban chấm thi THPT quốc gia 2018 cụm ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.