Cả bản tàn tạ dưới bãi bùn: Bới đống đổ nát nhặt từng cái bát

Một tuần qua, người dân bản Poọng (xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) đang đang phải sống trong cảnh tạm bợ, thiếu nước sạch, thiếu lương thực.

Trở về ngôi nhà đổ sập hoàn toàn sau đêm lũ, anh Lò Quốc Tính kể, từ đêm xảy ra lũ đến giờ anh mới được tận mắt thấy ngôi nhà tan hoang của mình. Ban đầu anh không nhận ra vị trí nhà mình nữa.

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat

Anh Lò Quốc Tính

Nhớ lại cái đêm chạy lũ (31/8), anh Tính vẫn chưa hoàn hồn. Khi nước lũ và bùn đất ập về, tất cả bị cuốn phăng trong chớp mắt.

“Lúc ấy trời mưa to, cả nhà tôi đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng ầm ầm từ phía trên dội xuống. Biết lũ quét tràn về, 4 người trong nhà kéo nhau chạy ra ngoài. Vừa chạy lên được một đoạn, lũ và bùn đất đã vùi lấp cả ngôi nhà”, anh Tính kể.

Vợ chồng anh tích cóp mãi mới dựng được căn nhà nay đã đổ sập. Lúa, ngô và các đồ dùng sinh hoạt bị nước lũ vùi lấp, giờ 2 vợ chồng trắng tay.

Hôm nay trời nắng, anh tranh thủ quay về, hi vọng nhặt được cái xoong, cái bát còn sót lại dưới đống bùn lầy.

Cả bản Pọng có 89 nóc nhà thì bị sập hơn một nửa.

Lũ ập về, ông Lò Văn Mày chạy không kịp nên bị chết luôn trong nhà. Gần 500 người dân bản phải sơ tán đến nơi an toàn, anh Tính kể lại.

Một tuần qua, họ sống tạm bợ, lương thực không đủ ăn.

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat

Hứng chút nước sạch ít ỏi

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat

Hàng nghìn người huyện Mường Lát đang phải sống tạm bợ sau lũ

“Bùn đất vùi sâu nửa nóc nhà, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có thể dọn dẹp lại được. Không nhà cửa, môi trường ô nhiễm, ốm đau bệnh tật bủa vây”, anh Tính nói trong nước mắt.

Nghĩ lại cảnh lũ ập về, chị Hà Thị Về bật khóc. Chồng ốm, con nhỏ la hét nhau chạy. Chạy đến đâu lũ về đến đó.

“Lúc chạy đến được nơi an toàn, tôi không nghĩ lũ lại tàn phá kinh khủng như vậy. Hôm sau quay lại đã thấy cả bản Poọng bị 'xóa sổ'. Bùn đất từ trên núi đổ về cao lút đầu người. Giờ cả gia đình phải đi ở nhờ, ăn mì tôm và gạo hỗ trợ qua ngày”, chị Về nói.

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat
ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat

Bùn đất tràn ngập khắp nơi ở bản Poọng

Nhà chị Vi Thị Năm (39 tuổi) đang tổ chức làm vía sau đám tang của bố. Lũ bất ngờ ập về. Mâm cơm vừa dọn, mọi người chưa kịp ăn đã hô hoán nhau chạy tán loạn.

Không chỉ bản Poọng ở xã Tam Chung bị thiệt hại nặng nề, mà rất nhiều các bản làng khác ở huyện Mường Lát cũng tan hoang sau lũ dữ. Hàng nghìn người dân đang phải đối mặt với cảnh thiếu thốn lương thực, nước sạch.

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat Đề xuất chi 1,7 tỉ đồng cho 3 lãnh đạo Thanh Hóa đi Mỹ: Kinh phí được duyệt giảm hơn 1 tỉ đồng

Ngày 6/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt kinh phí trong vụ "3 lãnh đạo đi Mỹ tốn 1,7 tỉ đồng".

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat Đề xuất chi 1,7 tỉ đồng cho 3 lãnh đạo Thanh Hóa đi Mỹ: 'Có phải tự nhiên vẽ ra đâu'

Liên quan đến vụ "3 lãnh đạo Thanh Hóa đi Mỹ tốn 1,7 tỉ đồng", Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương ...

ca ban tan ta duoi bai bun boi dong do nat nhat tung cai bat Ba đối tượng ôm 700 tỷ đồng của ông trùm rồi bỏ trốn là ai?

Ông trùm cờ bạc trực tuyến Phan Sào Nam khai chuyển số tiền, vàng, ngoại tệ trị giá khoảng 700 tỷ đồng cho đồng bọn ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.