Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập 'bầu' Kiên

Cả nguyên đơn và bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập "bầu" Kiên và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời để các bên cung cấp thêm chứng cứ.
hoan xu vu bau kien kien chinh cong ty minh tung lanh dao
Phiên tòa được diễn ra lúc 9h15 phút sáng 24/8. Ảnh: Ngọc Hoa
hoan xu vu bau kien kien chinh cong ty minh tung lanh dao
Nguyên đơn (đứng) và bị đơn có mặt tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
hoan xu vu bau kien kien chinh cong ty minh tung lanh dao
Các đương sự có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đúng dự kiến, sáng 24/8, Tòa Kinh tế (TAND TP HCM) mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp dân sự giữa các công ty nhà “bầu” Kiên liên quan đến khoản tiền 190 tỷ đồng. Chủ tọa phiên tòa là bà Vũ Thị Thu Hà.

Ngay trong phần thủ tục, ông Vũ Xuân Nam, đại diện nguyên đơn dân sự cho rằng, cần thiết phải triệu tập ông Kiên và một số thành viên HĐQT và kế toán trưởng của Ngân hàng Á Châu.

Ngoài ra, cần triệu tập thêm công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (đại diện công ty này có đơn xin vắng mặt) do có liên quan đến hợp đồng giao dịch mua bán cổ phần đang tranh chấp

Từ đó, phía nguyên đơn nên yêu cầu hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan nhằm làm rõ những vấn đề liên quan.

hoan xu vu bau kien kien chinh cong ty minh tung lanh dao
Luật sư đại diện cho phía bị đơn. Ảnh: Ngọc Hoa

Trình bày trong phần thủ tục, Luật sư Trần Minh Hải bảo vệ quyền lợi phía bị hại cho rằng, có đơn kiến nghị của phía bị đơn về việc trước đây trong một cuộc họp đại hội đồng cổ đông, (các công ty trong nhóm) ông Kiên có nói sẽ chịu trách nhiệm về các khoản lỗ vàng của ACI và dùng giao dịch này để cộng thêm giá trị bù đắp nên cần hoãn phiên tòa để xác minh thêm.

Đại diện VKS cho rằng, sau khi nghe ý kiến của bên nguyên đơn và bị đơn, đề nghị HĐXX cân nhắc yêu cầu hoãn phiên tòa để các bên cung cấp thêm chứng cứ và triệu tập những người có liên quan.

HĐXX sau khi hội ý tại chỗ, HĐXX chấp nhận yêu cầu của phía nguyên đơn và bị đơn, chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, tuyên hoãn phiên tòa để các bên cung cấp thêm các tài liệu, chứng cứ, cũng như xem xét triệu tập những người có liên quan trong vụ việc này.

Như đã thông tin, thời điểm năm 2009- 2010, “bầu” Kiên làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI).

Ngoài Công ty ACI, “bầu” Kiên còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại B&B (B&B). Công ty này vốn 100% của gia đình “bầu” Kiên, nên các vị trí quan trọng do người nhà “bầu” Kiên nắm giữ. Cụ thể, vợ “bầu” Kiên là bà Đặng Ngọc Lan làm Tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Trong đơn khởi kiện ngày 5/9/2016, Bà Hương đứng tên đại diện B&B khởi kiện Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI), đòi hơn 190 tỷ đồng.

Đến ngày 11/10/2016, chính bầu Kiên làm đơn khởi kiện Công ty ACI với cùng yêu cầu như em gái mình trong đơn khởi kiện trước. Thời đểm này, “bầu” Kiên đang chấp hành bản án hình sự của TAND tối cao Hà Nội phán quyết năm 2014.

Và mới đây, ngày 22/5/2017, Công ty B&B đăng ký giấy phép kinh doanh thay đổi ông Tô Thanh Bình làm Chủ tịch HĐQT.

Theo đơn khởi kiện của B&B, yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI, và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B.

Về phía Công ty ACI đề nghị tòa án xem xét bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện của Công ty B&B, thì B&B đã thanh toán cho ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng, nhưng thực tế thì ACI chỉ nhận được số tiền 101 tỷ đồng. Số tiền hơn 89 tỷ đồng do “bầu” Kiên cùng em gái ruột là bà Hương dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho B&B.

Theo hồ sơ vụ án, bị đơn trình bày: Ngày 15/1/2009, “bầu” Kiên chỉ đạo ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG), với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 210 tỷ đồng. Công ty AFG cũng do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Sau khi ACI bán cổ phần cho AFG, “bầu” Kiên tiếp tục chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái ruột là bà Hương, nhưng tổng giá trị đã nâng lên hơn 213 tỷ đồng.

Vấn đề khác lạ ở đây là mức giá chuyển nhượng 10.805 đồng/cổ phần, trong khi đó giá tham chiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này đã là 27.500 đồng/cổ phần.

Tiếp đó, “bầu” Kiên lại chỉ đạo ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ bà Hương, nhưng tổng giá đã nâng lên đến hơn 370 tỷ đồng và chỉ đạo Công ty ACI trả tiền ngay cho bà Hương.

Bị đơn là ACI trình bày, lúc này bà Hương dùng số tiền ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho công ty AFG và trích chuyển cho B&B số tiền hơn 89 tỷ đồng, để B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay B&B đang khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỷ đồng.

hoan xu vu bau kien kien chinh cong ty minh tung lanh dao Cuối tháng 7 sẽ có kết luận thanh tra vụ vênh nhau... 16 tỷ đấu giá nhà đất 'Bầu' Kiên

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), trong tháng 7 sẽ có kết luận thanh tra việc đấu giá tài sản ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.