Các nhà khoa học tìm ra 27 gen có thể ngăn chặn ung thư

Mới đây, các nhà khoa học tại Anh đã tìm ra 27 chủng gen mới có thể ngăn chặn ung thư từ 2.000 khối u khác nhau.
cac nha khoa hoc tim ra 27 gen co the ngan chan ung thu Những thực phẩm ‘vàng’ cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú
cac nha khoa hoc tim ra 27 gen co the ngan chan ung thu Loại thuốc này có thể giảm nguy cơ ung thư gan

Từ những phân tích của hơn 2.000 khối u trải rộng trên 12 loại ung thư ở người, các nhà khoa học đã xác định 27 gen mới có thể ngăn chặn căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phát hiện ra những gen này có thể mở ra những phương pháp trị liệu cá nhân cần thiết cho bệnh nhân ung thư.

Tác giả của nghiên cứu đầu tiên, ông Jonas Demeulemeester và các đồng nghiệp, thuộc viện Francis Crick (Anh) đã báo cáo những phát hiện gần đây của họ trên tạp chí Nature Communications.

cac nha khoa hoc tim ra 27 gen co the ngan chan ung thu
Những loại gen mới được tìm thấy có khả năng điều trị các loại ung thư. (Ảnh: Medicalnewstoday)

Ung thư phát sinh khi tế bào phát triển và phân chia không kiểm soát, tạo thành khối u. Các tế bào người thường có chứa hai bản sao các gen ức chế khối u, cùng làm việc để ngăn ngừa sự hình thành khối u bằng cách làm chậm sự phân chia và tăng trưởng của tế bào. Khi những gen này bị xóa, ví dụ như sự biến đổi di truyền thì điều này sẽ làm phát triển ung thư.

Theo nguyên tắc chung, để các khối u hình thành, cả hai bản sao gen ức chế khối u phải bị hỏng từ trong tế bào. Điều này là do một gen ức chế khối u hoạt động duy nhất có thể vẫn tạo ra các protein cần thiết nhằm giảm tốc độ phân chia và tăng trưởng tế bào.

cac nha khoa hoc tim ra 27 gen co the ngan chan ung thu
Nghiên cứu được thực hiện trên 2.221 khối u của 12 loại ung thư phổ biến. (Ảnh: Asiaciencetist)

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc xác định những bất thường của gen đôi này là một sự thách thức. Các khối u thường chứa một một hỗn hợp các tế bào khỏe mạnh và ung thư ở các tỷ lệ khác nhau, làm cho ta khó xác định xem đang có một hay hai gen ức chế khối u bị thiếu trong tế bào ung thư.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình thống kê, sử dụng phân tích đa hình nucleotide, có thể giúp khắc phục được những vấn đề như vậy. Thông qua mô hình này, họ đã xác định được một loạt các gen ức chế khối u mới.

Mô hình được sử dụng để đánh giá số lượng các gen ức chế khối u trong tế bào của 2.221 khối u tên 12 loại ung thư gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, buồng trứng và não.

Mô hình không chỉ cho phép nhóm nghiên cứu tính được tỷ lệ tương đối của tế bào lành tính và ung thư trong mỗi khối u mà nó còn cho thấy dấu vết DNA riêng biệt của gen ức chế khối u. Điều này cho phép họ phân biệt những gen bình thường với gen đột biến gây hại. Từ đây, các nhà nghiên cứu đã xác định được tổng cộng 96 gen xóa bỏ các khối u. Trong đó có 43 gen ức chế khối u gồm 27 chủng chưa biết trước.

Ông Peter Van Loo thuộc viện Francis Crick giải thích: “Các gen ức chế khối u hiếm có thể được xác định thông qua phân tích quy mô lớn về số lượng gen trong các mẫu ung thư”.

“Gen ung thư là một lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển và các công cụ tính toán chúng ta sử dụng là phương pháp tối ưu để tìm ra các gen mới liên quan đến ung thư”. Ông Peter cho biết thêm.

Theo ông Demeulemeester - tác giả nghiên cứu và các cộng sự, sự phát hiện của họ có thể dẫn đến các liệu pháp điều trị ung thư được cá nhân hóa, nghĩa là các phương pháp điều trị sẽ được điều chỉnh cho từng bệnh nhân dựa trên cấu trúc khối u của từng người.

cac nha khoa hoc tim ra 27 gen co the ngan chan ung thu Liệu pháp chỉnh sửa gen - hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư máu
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.