Cách làm các loại mứt Tết từ khoai

Bạn đã biết cách làm các loại mứt Tết từ khoai lang, khoai tây, khoai môn? Nếu bạn quên thì có thể tham khảo ngay ở vài

1. Mứt khoai môn

cach lam cac loai mut tet tu khoai
Mứt khoai môn thành phẩm.

Nguyên liệu:

- 500gr khoai môn - 150gr đường - 40ml nước lạnh - Muối

Cách làm:

- Khoai môn mua về gọt bỏ vỏ rửa sạch, thái miếng dài có chiều ngang cỡ ngón tay.

- Bắc chảo dầu (bạn cần dùng dầu mới) lên bếp, chờ dầu hơi nóng cho khoai môn vào chiên với lửa nhỏ.

- Chiên cho khoai môn chín là gắp ra dĩa có lót giấy thấm dầu.

- Đổ đường, nước, muối cho hết vào chảo không dính, bắc lên bếp nấu sôi với lửa nhỏ khoảng 5 phút.

- Sau đó cho khoai môn vào chảo đảo cùng. Khi sên mứt khoai môn chú ý đảo nhẹ nhàng để khoai môn không bị nát.

- Cứ nhẹ nhàng đảo đều tay cho đến khi nào đường kết tinh bám hết vào khoai và khô ráo là tắt bếp. Vậy là món mứt khoai môn đã hoàn thiện rồi đó. Đợi khi mứt khoai môn nguội hẳn, bạn cho mứt vào lọ hoặc hũ thủy tinh bảo quản nhé!

2. Mứt khoai lang dẻo

cach lam cac loai mut tet tu khoai
Mứt khoai lang dẻo thành phẩm.

Nguyên liệu:

1,5 kg khoai lang vàng, chọn được củ nhỏ, dài, thẳng thì tốt.

50g đường

1 ống vani

2 muỗng cafe phèn chua

1 cục nhỏ vôi trắng

Cách làm

– Khoai lang gọt vỏ buổi trưa, đem ngâm nước có hòa 1 muỗng cafe phèn chua. Tới tối thì vớt khoai ra xả với nước cho sạch phèn. Để ráo rồi cắt khoai thành miếng nhỏ vừa ý, gọt bớt cạnh để khi sên chín khoai không bị bể.

– Lóng nước vôi trong rồi ngâm khoai vào trong 1 đêm.

– Hôm sau vớt khoai ra, để vào rổ thưa cho ráo nước.

– Bắc chảo, cho nước vào nấu hơi sôi rồi cho muỗng cafe phèn chua còn lại vào hòa tan. Sau đó trút khoai vào nước sôi lăn tăn trụng qua rồi vớt ra ngay, cho vào rổ để ráo.

– Bắc chảo nấu sôi đường trong 1/2 chén nước, đường tan thì trút khoai vào xên với lửa liu riu khoảng 30 phút, tắt lửa. Để nguyên nồi khoai trong 8-10 tiếng cho ngấm nước đường.

– Tiếp tục sên nồi khoai cho tới khi đường cạn queo, rắc vani, đảo đều tay. Sau đó nếu có đồ sấy thì cho khoai vào sấy khô. Không có thì để cái vỉ gác ngang chảo, sau đó gắp từng miếng khoai để lên đó (tức là không cho khoai đụng chảo nhưng vẫn ở trên mặt chảo) hong cho khoai khô trên lửa riu riu, khoai khô hẳn, để nguội là ăn được.

3. Mứt khoai tây

cach lam cac loai mut tet tu khoai
Mứt khoai tây thành phẩm.

Nguyên liệu

- Khoai tây - Đường trắng - Nước vôi trong - Muối - Vani

Cách làm

Bước 1: Khoai tây gọt bỏ vỏ, cắt miếng tròn dầy khoảng 0,6 – 0,8 cm. Cắt đến đâu thì ngâm ngay vào bát nước đến đó. Ngâm khoảng 20 phút để khoai khỏi thâm.

Bước 2: Dùng khoảng 20g vôi đem hòa với nước, để lắng cặn rồi gạn lấy phần nước vôi trong. Cho khoai vào bát nước vôi sao cho lượng nước ngập mặt khoai, ngâm trong khoảng 2 – 2,5 tiếng (không ngâm quá lâu khoai sẽ bị quá cứng, còn ngâm ít thời gian thì khoai dễ bị bể nát khi sên). Sau đó vớt ra xả lại vài lần với nước lã cho khoai hết mùi vôi.

Bước 3: Đun sôi một nồi nước, cho khoai vào luộc trong khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Bước 4: Cân khoai và đường theo tỉ lệ 1kg khoai với 500 gr đường. Ướp khoai với đường trong khoảng 3 – 4 tiếng, thi thoảng bạn dùng đũa đảo đều cho khoai ngấm đường.

Bước 5: Sau khi ướp cho cả khoai và nước đường vào chảo đun trên bếp với lửa to. Đường sôi thì vặn lửa nhỏ, thi thoảng lại dùng đũa đảo đều để khoai ngấm đường.

Bước 6: Khi đường cạn và bắt đầu có hiện tượng keo lại thì dùng đũa đảo đều liên tục nhưng phải nhẹ nhàng không sẽ làm vỡ các miếng khoai.

Chúc các bạn thành công!

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.