Cân nặng không còn là vấn đề với chế độ ăn kiêng Atkins

Đây là chế độ ăn kiêng nhấn mạnh về việc tiêu thụ chất béo tốt và protein nhưng hạn chế tối đa carbonhydrat.
can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins Tập luyện như thế nào để có vòng 3 'đốt mắt' người nhìn?
can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins 7 lợi ích không ngờ khi nằm ngủ nghiêng bên trái

Nguồn gốc về chế độ ăn kiêng Atkins?

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins

"Cha đẻ" của chế độ ăn kiêng Low-Carb, Robert Atkins có thể không phải là người duy nhất phát minh ra nhưng chắc chắn là người đầu tiên đưa khái niệm ăn kiêng chính thống đến với cộng đồng.

Năm 1963, bác sĩ người Mỹ, chuyên khoa tim Robert Atkins đã thông qua một nghiên cứu được công bố bởi Dr Alfred W.Pennington, phát hiện ra rằng việc cắt giảm tinh bột và đường từ chế độ ăn có thể giúp giảm cân đáng kể. Từ lý thuyết vào thực tế, Atkins thu hẹp số lượng và điều chỉnh, phát triển chế độ ăn uống này trở thành thương hiệu mang tên ông như hiện nay.

Kể từ cuốn sách đầu tiên, "Dr Atkins diet revolution" (Tạm dịch: Cuộc cách mạng về chế độ ăn uống của Dr.Atkins) được xuất bản năm 1972. Cho đến nay, sách ăn kiêng của Atkins đã được phát hành trên 15 triệu bản, trở thành cuốn sách hướng dẫn giảm cân bán chạy nhất trong lịch sử.

Chế độ ăn kiêng Atkins như thế nào?

Chế độ ăn kiêng Atkins tương tự như chế độ ăn Keto, tức là đều nhấn mạnh việc tiêu thụ chất béo tốt, protein nhưng hạn chế tối đa carbonhydrat. Cơ thể sẽ chuyển sang các "ngân hàng" glycongen (carbonhydrat) từ các năng lượng đầu tiên nếu được cung cấp dồi dào. Chế độ Keto cơ bản buộc cơ thể sử dụng các carbonhydrat chuyển đổi thành năng lượng để đốt cháy chất béo. Điều này có tác dụng trong việc giảm cân, mặc dù mức độ Keton cao hoạt động, dẫn đến trạng thái được gọi là Ketosis.

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins

Các giai đoạn của Atkins

Giai đoạn cảm ứng: Bắt đầu bằng việc cắt carb gần như hoàn toàn trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Trên thực tế, khuyến khích chỉ nên ăn 20g crab mỗi ngày. Mục đích là để cơ thể phụ thuộc chủ yếu vào năng lượng chất béo. Người thực hiện sẽ cải thiện phần lớn trọng lượng trong giai đoạn này, hãy nhớ nên áp dụng trong khoảng thời gian ít nhất 2 tuần.

Giai đoạn thứ hai: Tập trung vào việc giảm cân liên tục và hiện tai bạn được ăn với hàm lượng carb cho phép là giữa 25g đến 45g mỗi ngày. Mục đích là khiến carbonhydrat tái xuất hiện lại trong chế độ ăn nhằm giữ cân.

Giai đoạn duy trì: Tiếp tục kéo carb trở lại trong chế độ ăn uống với các mục tiêu chính cho người ăn kiêng là: mất ít nhất 4,5kg, kiểm tra sự kiên nhẫn đối với các loại thực phẩm bị cấm và duy trì giảm cân trước đó. Khi bạn duy trì mức trọng lượng mục tiêu trong vòng 1 tháng, hãy sẵn sàng chuyển qua giai đoạn 4.

Giai đoạn cuối: Đây được gọi là giai đoạn bảo trì. Atkins gợi rằng hiện tại bạn nên khám phá số lượng carb mà bạn sẽ đưa vào chế độ ăn uống nhưng không làm ảnh hưởng tới cân nặng.

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins

Cụ thể, theo chuyên gia dinh dưỡng Kerry Torrens, kế hoạch ăn kiêng được khuyến khích là nên cắt bỏ các loại tinh bột đã qua chế biến, tinh chế cũng như các loại đồ uống có cồn. Cho phép các loại thực phẩm: thịt đỏ, bơ, kem và phô mai. Chất béo mà Atkins gợi ý bạn nên tránh là chất béo nhân tạo được tìm thấy trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. Các chất béo này khiến động mạch bị tắc, tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Nên cân bằng chất béo tốt nhằm thúc đẩy cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K. Những chất béo Omega thiết yếu giúp sản xuất các kích thích tố và hệ thần kinh khỏe mạnh. Sữa cũng là sản phẩm chứa chất béo bão hóa ít gây hại. Tuy nhiên vẫn chỉ nên tiêu thụ khoảng 20g mỗi ngày.

Ngoài ra, chọn các thực phẩm động vật có chất béo thấp như: Thịt gia cầm, cá và thịt lợn nạc. Các loại rau củ quả không tinh bột: bí xanh, dưa chuột, rau bina, bơ và quả ôliu. Ăn nhiều rau củ quả không chỉ cung cấp vitamin, chất xơ mà còn giúp hấp thụ các hợp chất bảo vệ thực vật như flavonoid, carotenoid nhằm chống lại các bệnh về tim, một số loại ung thư và làm chậm quá trình lão hóa da.

Tuy nhiên việc áp dụng chế độ ăn kiêng Atkins kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể làm ảnh hưởng tới xương, chức năng thận. Vì vậy, hãy cân nhắc khi thực hiện bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để đạt được kết quả như mong muốn mà không tác động xấu đến sức khỏe.

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins 4 điều nhất định bạn cần biết trước khi thực hiện chế độ ăn Keto

Đây là một chế độ ăn lành mành, giúp cân nặng cải thiện đáng kể nếu áp dụng đúng cách theo thực đơn gợi ý ...

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins Smoothie bowl: Thức uống vừa lạ vừa quen của người sống Healthy

Những thông tin hữu ích về Smoothie, thức uống tốt cho sức khỏe được chị Kim Chi chia sẻ.

can nang khong con la van de voi che do an kieng atkins 4 dấu hiệu cảnh báo bạn đang 'nạp' quá nhiều muối vào cơ thể

Muối không chỉ giúp bảo quản thực phẩm mà còn làm tăng thêm hương vị, tuy nhiên việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.