Cảnh báo du lịch: Đừng đến nơi này nếu không muốn bị ung thư phổi

Một 'thị trấn ma' nổi tiếng ở Tây Úc đang thu hút khách du lịch. Tuy nhiên nơi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do mức độ amiăng rất cao. 

Khách du lịch đến Úc gần đây tỏ ra thích thú và tò mò với 'thị trấn ma' mằm gần Công viên Quốc gia Karijini ở Tây Úc. Thế nhưng phần lớn không biết rằng đến đây đồng nghĩa với việc đang đánh cược với mạng sống của mình.

Từ những năm 1930 đến những năm 1960, khu vực này từng được sử dụng để vận chuyển amiăng xanh. Thời điểm đó có khoảng 20.000 người sống trong thị trấn tạo nên bầu không khí khá nhộn nhịp. Nhưng đến nay nơi này đã hoàn toàn bị bỏ hoang, sau khi có khoảng 2.000 người chết do tác động của amiăng. Cái tên 'thị trấn ma' cũng xuất phát từ đó.

canh bao du lich dung den noi nay neu khong muon bi ung thu phoi
'Thị trấn ma' nổi tiếng ở Tây Úc đang thu hút khách du lịch. Tuy nhiên nơi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do mức độ amiăng rất cao. (Ảnh: Express UK)

Amiăng xanh là một trong những nguyên liệu nguy hiểm nhất có thể dẫn đến ung thư phổi và các bệnh hô hấp khác. Trang web của Sở Kế hoạch, Đất đai và Di sản Australia cũng đã cảnh báo: “KHÔNG DU LỊCH ĐẾN WITTENOOM”.

Trang web giải thích một số rủi ro liên quan: “Những tàn dư của amiăng xanh (loại nguy hiểm nhất của tất cả các loại amiăng) vẫn tồn tại trong khu vực ô nhiễm Asbestos Wittenoom, mang lại nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Tiếp xúc với sợi amiăng có thể gây ra một bệnh gây tử vong, chẳng hạn như ung thư trung biểu mô, bệnh bụi phổi amiăng hoặc ung thư phổi. Các triệu chứng của bệnh này có thể không rõ ràng ngay sau đó mà sẽ biểu hiện sau vài năm". Trang Web này cũng đưa ra lời khuyên du khách cần mặc quần áo bảo hộ và đeo thiết bị hô hấp nếu vẫn muốn đến Wittenoom.

Một người từng là cư dân Wittenoom, cô Lyniece Bolitho cho biết đã mất 6 người thân vì amiăng xanh. “Những người trẻ tuổi đến thăm Wittenoom nghĩ rằng nó sẽ không ảnh hưởng gì đến họ. Họ không lường trước mức độ nguy hiểm của amiăng với sức khỏe của con người", cô nói.

Giám đốc điều hành Ashburton Shire, Rob Paull cũng chia sẻ với ABC Australia: "Có thể những người muốn đến đó nghĩ rằng mình đang được tham gia vào hành trình du lịch mạo hiểm, đầy sự kích thích. Còn chúng tôi, chúng tôi muốn họ biết họ sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm thực sự khi đến Wittenoom."

Tuy nhiên, phớt lờ những cảnh báo, hình ảnh du khách check in ở Wittenoom vẫn ngập tràn trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram.

CẢNH BÁO DU LỊCH

canh bao du lich dung den noi nay neu khong muon bi ung thu phoi Thanh Hóa: Điểm mặt những chiêu trò 'chặt chém' du khách có một không hai ở Sầm Sơn nửa đầu năm 2018

Đến Sầm Sơn du lịch, từ quả dừa đến quả ổi, hay ngay cả ghế ngồi cũng đều được tính phí một cách vô lý ...

canh bao du lich dung den noi nay neu khong muon bi ung thu phoi Cố gắng bảo vệ đời sống biển, Hawaii cấm các loại kem chống nắng phổ biến

Trong một nỗ lực để bảo vệ hệ sinh thái biển, Hawaii đã cấm kem chống nắng có chứa oxybenzone và octinoxate, hóa chất gây ...

canh bao du lich dung den noi nay neu khong muon bi ung thu phoi Có an toàn để đi du lịch Cancun sau hàng loạt vụ nổ súng gần đây?

Một loạt các vụ bạo lực diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay khiến du khách hoài nghi về độ thân thiện và an ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.