Cảnh báo: Nguy cơ gây bệnh ung thư từ đũa ăn hàng ngày

Đũa là vật dụng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
 
canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay Loại thuốc này có thể giảm nguy cơ ung thư gan
canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay 'Mổ' ung thư gan một ngày xuất viện
canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân ung thư gan

Dùng đũa đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống tại nhiều quốc gia ở Châu Á. Đây là vật được sử dụng hàng ngày nhưng không phải gia đình nào cũng có ý thức về việc lựa chọn đũa, thay đũa thường xuyên hay phải phơi khô sấy ráo. Nhiều người đang sử dụng đũa “vô thời hạn” mặc dù đây là vật dụng được khuyến cáo phải thay mới chẳng khác gì bàn chải đánh răng hay khăn mặt.

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay
Đũa là vật dụng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. (Ảnh: Nearbuy)

Có nhiều người cho rằng, đũa bảo quản trong tủ sẽ đảm bảo an toàn nhưng thực chất, đũa vẫn có thể bị hỏng do môi trường ẩm thấp gây biến chất, nếu thiếu ánh sáng và không khí thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sản sinh. Đặc biệt vào mùa mưa, đũa ẩm ướt chính là môi trường lý tưởng cho các loại nấm mốc.

Bác sĩ Huỳnh Liên Đoàn, Hội Y học TP.HCM cho biết: "Sau 3-6 tháng sử dụng, đũa sẽ đổi màu đậm hoặc nhạt hơn. Quá thời gian trên, đũa sẽ trở thành nơi sản sinh ra các loại vi khuẩn nấm mốc gây bệnh. Đặc biệt nếu thường xuyên bị ẩm ướt, đũa sẽ trở thành môi trường thuận lợi để sinh trưởng nấm aspergillus flavus - một trong những loại nấm có chứa độc tố gây ung thư, các vi khuẩn như cầu tụ vàng và E.coli phát triển; đồng thời gây ngộ độc mạn tính vì đũa mốc tiết ra chất độc gây ung thư là aflatoxin".

Trước khi quan tâm đến việc sử dụng và bảo quản đũa như thế nào, bạn hãy kiểm tra thử xem trong tủ bếp nhà mình có những loại đũa mang khả năng gây hại cho sức khỏe dưới đây hay không:

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay

Nhiều người khi rửa đũa không có thói quen phơi khô đũa mà cất vào tủ ngay khi đũa vẫn còn ướt. Với những loại đũa làm từ tre, gỗ thì sẽ rất dễ bị mốc, tạo môi trường sống lý tưởng cho các loại nấm và mốc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại đũa dùng 1 lần vì đây là những sản phẩm được các chuyên gia cảnh báo là có nguồn gốc chưa đủ an toàn.

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay

Lớp sơn phủ màu đũa có thể chứa các kim loại nặng, chì và các chất phụ gia độc hại cho sức khỏe. Khi gặp nhiệt nóng, thì lớp sơn này có thể tan ra và hòa vào thức ăn. Do đó, bạn cũng không nên sử dụng loại đũa sơn màu đẹp mắt này ở nhiệt độ quá nóng, nếu lớp son đã bong tróc thì cũng nên loại bỏ ngay.

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay

Các loại đũa nhựa thường không chịu được nhiệt độ cao. Do đó, bạn không nên sử dụng các loại đũa này để nấu nướng vì sẽ khiến chất nhựa trong đũa chảy ra và ngấm vào thức ăn, lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn thấy đũa nhựa nhà mình bị biến dạng, sần sùi, bong tróc thì nên loại bỏ ngay và thay bằng đôi mới để bảo đảm an toàn cho cơ thể.

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay

Đũa chạm khắc họa tiết tuy đẹp mắt nhưng lại có nhiều góc cạnh rất khó để rửa sạch, là nơi trú ẩn cho các loại vi khuẩn gây bệnh. Vì thế bạn nên lưu ý đến vấn đề làm sạch và chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn rồi thay đũa mới.

canh bao nguy co gay benh ung thu tu dua an hang ngay
chọn
Hình hài hầm chui Nguyễn Văn Linh sắp thông xe
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, dự kiến thông xe một nhánh trong tháng 9 và hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm.