Cảnh giác với viên uống Glutathione làm trắng da

Uống glutathione sẽ giảm được hẳn nỗi lo ung thư  về sau. Nhưng việc lạm dụng glutathione để làm trắng da lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
 
canh giac voi vien uong glutathione lam trang da Tiềm ẩn nhiều nguy cơ với phương pháp làm trắng da theo... quảng cáo
canh giac voi vien uong glutathione lam trang da 6 cách làm sạch sâu da mặt nhờ sữa
canh giac voi vien uong glutathione lam trang da Làm trắng da tại nhà - tưởng không dễ mà dễ không tưởng!
canh giac voi vien uong glutathione lam trang da
Một loại glutathione đang tạo nên “cơn sốt glutathione”. (Ảnh: Tâm An)

Đáng nói là nhiều chị em hiểu rõ tác hại của truyền trắng hoặc tiêm glutathione vào tĩnh mạnh, nhưng vẫn tin dùng phương pháp uống hoặc ngậm glutathione để làm trắng da, thậm chí uống mà không cần theo đơn của bác sĩ.

"Thần diệu"?

Trên các trang mạng và diễn đàn làm đẹp, những lời quảng cáo về tác dụng viên uống trắng da, đẹp da glutathione xuất hiện nhan nhản.

Theo lời quảng cáo, khi dùng những loại thuốc này da sẽ trắng sau 2-3 hộp, sau khi uống vài tháng thì da sẽ trắng trong thời gian dài mà không cần dùng thêm giải pháp nào khác.Thậm chí có sản phẩm còn được quảng cáo: “Chỉ sau 3 tuần là da đang đen thui sẽ trắng như Ngọc Trinh” hoặc “da sẽ trắng hồng tự nhiên, chứ không hề trắng bợt như mình tắm trắng hay lột da”. Người ta còn quảng cáo thuốc có thể giải quyết được tất cả nỗi muộn phiền của phụ nữ về làn da như làm mờ những vết rạn da, giảm thâm nám và tàn nhang, ngăn ngừa lão hóa, mờ vết sẹo, giảm mụn…

Hiện để mua viên uống trắng da glutathion của Italia 12.000mg, hoặc của Thụy Sĩ 1.200mg hay các loại glutathion của nhiều nước khác như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc (hàng xách tay) chị em không cần vất vả đến các bệnh viện hoặc nhà thuốc như trước, chỉ gọi điện là sẽ được giao hàng tận nơi. Mua thuốc không cần mang theo đơn của bác sĩ, mỗi hộp 60 viên nang, mỗi ngày uống ngày 1 hay 2 viên tùy theo mức độ mong muốn làn da trắng sứ của người dùng. Giá loại sản phẩm này dao động từ 200 – 800 ngàn đồng/hộp, trong khi giá bán ở nước ngoài là 1,2-3 triệu đồng/hộp. Khi hỏi về độ an toàn ra sao người bán nào cũng khẳng định “Chị cứ vô tư mà uống, thuốc này đã được cấp giấy phép rồi!”.

Glutathione là gì?

Theo Wedmd, glutathione là một chất được sản xuất tự nhiên trong lá gan. Loại chất này cũng được tìm thấy trong thịt, rau và một số loại trái cây. Trong y học, người ta thường sử dụng glutathione để điều trị bệnh tim mạch, ung thư, tăng nhãn áp, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng nghiện rượu, hen suyễn, các bệnh về gan, những bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch trầm trọng như mệt mỏi mãn tính, bệnh Alzheimer, viêm xương khớp, bệnh Parkinson và AIDS.

Gần đây, glutathione được phát hiện có thêm tác dụng ức chế một Enzyme là Tyrosine Kinanse. Đây là enzyme quan trọng trong quá trình sản xuất hắc tố da từ tế bào hắc tố. Ở người châu Á da vàng, số lượng tế bào sản xuất hắc tố da (melanocytes) cũng nhiều tương đương người da đen hoặc da trắng. Tuy nhiên, số lượng hắc tố da (melanin) được sản xuất khác nhau do quá trình chuyển hoá khác nhau.Vì Glutathione làm chậm quá trình này nên có thể có tác dụng giảm số lượng hắc tố da (melanin), khiến da trắng hơn.

Nên uống theo liều lượng nhất định

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Phùng - giảng viên Trường đại học Y dược TP. HCM uống Glutathione có thể có hiệu quả trắng da vì chất này có tính oxy hóa mạnh, khi vào cơ thể sẽ hút gốc tự do, loại bỏ các tế bào ung thư, tăng đề kháng cơ thể và thay đổi sắc tố melanin. Tuy nhiên hiệu quả rất chậm. Nếu tiêm Glutathione vào tĩnh mạnh chỉ sau 3 tuần là da trắng, thì uống Glutathione chỉ có tác dụng sau 3-4 tháng. Hơn nữa người dùng chỉ trắng hơn da cũ một chút chứ không được trắng đến độ "ai cũng phải ngước nhìn". Đặc biệt, uống Glutathione phải uống theo từng liều lượng nhất định.

Không nên uống với hàm lượng vượt quá 2000mg mỗi ngày, nhất là uống trong thời gian dài. Uống để trắng da, các bạn có thể chọn liệu trình phù hợp như 3 tháng đầu uống 1000mg đến 2000mg, sau đó giảm xuống 500mg mỗi ngày. Tuyệt đối không uống quá hàm lượng cho phép – một số nghiên cứu cho thấy uống đến 4000mg Glutathione/ngày có thể gây ngộ độc.

Thông thường nên uống kết hợp vitamin C, Glutathione và vitamin E. Vitamin C có tác dụng thúc đẩy tác dụng của Glutathione rất hiệu quả. Còn Vitamin E ngoài tác dụng chống oxy hóa, nó kết hợp với vitamin C tạo ra lớp bảo vệ cho da, chống lại các tia tử ngoại gây ung thư da, sạm nám. Vitamin E cũng giúp loại bỏ các sắc tố da sạm màu, vết thâm, quầng mắt, vết nhăn trên da.

Ngoài ra, để da trắng khỏe đẹp chị em cũng cần chú ý đến dinh dưỡng. Cần uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh (đặc biệt là rau cải), hạn chế sử dụng các loại thực phẩm ngọt - béo, thức uống có gaz, thực phẩm chế biến công nghiệp. Cần tập thể dục mỗi ngày và nên thực hiện vài động tác mátxa cơ bản tại nhà để gia tăng tuần hoàn máu ở da. Sắp xếp lịch làm việc, học tập và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, không nên thức quá khuya. Mỗi ngày nên ngủ đủ ít nhất 6-8 tiếng. Ngoài ra, khi ra đường nên che chắn cẩn thận để tránh tác động lão hóa da do ảnh hưởng của tia cực tím.

Cách làm trắng da này chưa được cấp phép Cục quản lý Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa chấp thuận đây là cách chữa sạm da hay làm trắng da. Trong khi đó, cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Philippines đã cảnh báo việc lạm dụng hoạt chất điều trị ung thư glutathione để làm trắng da có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ dẫn tới tử vong. Đã có nhiều báo cáo của cơ quan này cho rằng tác dụng làm trắng da của glutathion chỉ có tính tạm thời, không dùng lại trở về màu như cũ, hơn nữa việc uống quá liều glutathion sẽ có nhiều tai biến: nhẹ thì nổi mẩn đỏ, bong tróc da, nặng thì bị sốc phản vệ. Mặt khác, quá nhiều glutathion trong cơ thể còn cản trở quá trình sinh melamin bảo vệ da, có thể dẫn đến ung thư da.
canh giac voi vien uong glutathione lam trang da Kem cốt làm trắng da: Thần dược hay thuốc độc?

Thời gian gần đây người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ đang truyền tay nhau sản phẩm kem cốt làm trắng, rẻ, ...

canh giac voi vien uong glutathione lam trang da Lạm dụng thuốc trắng da: Cái đẹp đi kèm nguy cơ ung thư da

Những người dùng áo chống nắng không đúng chủng loại, kem dưỡng da không có thành phần chống nắng, đôi khi là kem chống nắng ...

canh giac voi vien uong glutathione lam trang da 'Bỏ túi' 4 chiêu dưỡng trắng da cấp tốc sau khi tắm biển

Làn da mỗi người thường rất mỏng và có thể bị cháy nắng sau mỗi chuyến đi biển mùa hè. Điều này khiến không ít ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.