Cậu bé 11 tuổi gọi vốn 500 triệu từ Shark Dzung để làm nước rửa chén bằng vỏ trái cây

Tập cuối của Sếp Nhí Khởi Nghiệp (Kiddie Shark) xuất hiện một cậu bé chỉ mới 11 nhưng đã sở hữu thương hiệu chuyên cung cấp nước rửa chén, nước lau nhà và xịt thơm tay tận dụng các nguyên liệu hữu cơ.

"Sếp nhí" này nhận định hầu hết vỏ trái cây, đặc biệt là vỏ bưởi sau khi sử dụng thường bị vứt đi mà ít ai biết rằng đây chính là loại "hóa chất" tự nhiên, có nhiều công dụng và rất có ích cho sức khỏe. Được truyền lửa nghiên cứu khoa học từ mẹ, Hữu Hoàng tận dụng những loại vỏ trái cây, kết hợp với một số loại thuốc nam và tinh dầu để tạo thành những sản phẩm giúp ích cho gia đình. Theo bé, đây là cách "biến những phế phẩm thành tiền".

Dự án của cậu bé 11 tuổi này không chỉ làm các cố vấn tán thành vì ý nghĩa môi trường mà còn cảm động về câu chuyện kinh doanh ấp ủ phía sau.

Hữu Hoàng tâm sự rằng cho mỗi ngày cậu bé phải chứng kiến bàn tay mẹ thường tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm làm sạch bằng hóa chất, khiến da bị tổn thương và ăn mòn. Hoàng thương mẹ, bé quyết định tạo ra nước rửa chén chiết xuất từ vỏ thực vật để giúp mẹ của mình và hơn 3 tỉ người mẹ khác.

GGI_9636

Cậu bé 11 tuổi chế tạo ra chất tẩy rửa hữu cơ vì không muốn da tay của mẹ bị ăn mòn bởi hóa chất. (Ảnh: Thu Hiền).

Sau hơn một năm hoạt động, Green E I love U Mom đã có lượng khách hàng tương đối ổn định, khi cung cấp sản phẩm cho một số nhà máy, công ty tại địa phương. Bé tiết lộ lượng tiêu thụ nước rửa chén vào khoảng 10 lít mỗi ngày. Ở kênh bán lẻ, em chủ yếu hoạt động trên fanpage với khách hàng chính là các bà nội trợ.

Đến gọi vốn 500 triệu đồng, nhà sáng lập nhí của Green E dự kiến sẽ dùng 20% vốn để mua nguyên vật liệu, 30% phục vụ nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm mới, số vốn còn lại sẽ dùng để phát triển thị trường và mở rộng quy mô kinh doanh.

Về giá thành, các sản phẩm bán lẻ được bé định giá 60.000 đồng, nếu lấy sỉ sẽ được gía 35.000 đồng/sản phẩm. Về lợi nhuận, dự án đang thu được 6.000 đồng/sản phẩm nếu bán sỉ và 20.000 đồng/sản phẩm bán lẻ. Ngoài ra, để thu hút khách hàng, cửa hàng còn có chương trình khuyến mãi mua 5 tặng 1, với điều kiện khách hàng sẽ trả lại chai nhựa sau sử dụng. 

Cố vấn Xuân Bắc đánh giá: "Đây là một cách bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức người tiêu dùng. Chuyện này quan trọng lắm!".

GGI_9616

Ban cố vấn tận tay thử nghiệm các sản phẩm của bé Hữu Hoàng. (Ảnh: Thu Hiền).

Tuy nhiên, cố vấn Minh Hằng băn khoăn liệu giá thành trên có cạnh tranh nổi với các sản phẩm tẩy rửa truyền thống. Đỡ lời cho Hữu Hoàng, Xuân Bắc cho rằng: "Cạnh tranh là hoàn toàn có thể, chúng ta sẽ nhắm vào đối tượng biết giá trị thực của sản phẩm. Ai đời lại để cho mẹ, vợ, con mình rửa chén bằng các hóa chất ăn mòn da tay!". 

Tuy nhiên, Xuân Bắc góp ý: "Định hướng kinh doanh của con vẫn còn nhiều bất cập, trong quá trình nghiên cứu nếu không có sự giám sát của người lớn rất dễ xảy ra rủi ro.

Trước tình huống có thể ra về trắng tay và không có cơ hội gặp nhà đầu tư, "sếp nhí" quyết định chiêu dụ cố vấn Xuân Bắc với lời hứa: "Con sẽ tặng chú chai xịt thơm nếu chú gõ búa cho con gặp Shark". 

Và lời đề nghị này nhanh chóng nhận được cú gõ búa quyền lực từ Xuân Bắc.

Gặp "sếp nhí" với mong muốn trở thành doanh nhân vì môi trường, Shark Dzung nhận xét: "Con là một người con hiếu thảo vì ý tưởng xuất phát từ một câu chuyện có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác". Vị "cá mập" này cũng đánh giá cao việc Hữu Hoàng tận dụng các sản phẩm hữu cơ và kinh doanh có nghĩa đến môi trường.

GGI_9681

Shark Dzung khen cậu bé Hữu Hoàng dũng cảm vì dám làm việc vượt quá sức của mình. (Ảnh: Thu Hiền).

Tuy nhiên, ở góc độ nhà đầu tư, vị "cá mập công nghệ" nhận thấy mô hình kinh doanh cũng như sản phẩm vẫn còn rất nhiều thiếu sót và cần được cải thiện. Vì thế, ở thời điểm hiện tại, Shark Dzung sẽ không đầu tư, nhưng đề nghị hỗ trợ, tư vấn giúp Hữu Hoàng có thể quảng bá sản phẩm trên những nền tảng mà Shark đang điều hành và quản lí. 

Cuối lời, Shark Dzung hứa hẹn: "Chú có thể giúp con về kênh bán hàng và quảng bá sản phẩm này trên một nền tảng có 40 triệu người dùng mỗi tháng".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.