Cha mẹ giữ vai trò chính trong điều trị tâm lý cho trẻ sau khi bị lạm dụng tình dục

Đó là lời khuyên của bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang khi kể về các câu chuyện xâm hại tình dục ở trẻ đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân và gia đình.
cha me giu vai tro chinh trong dieu tri tam ly cho tre sau khi bi lam dung tinh duc Tâm sự đẫm nước mắt của cô gái bị chú họ xâm hại năm 6 tuổi
cha me giu vai tro chinh trong dieu tri tam ly cho tre sau khi bi lam dung tinh duc ‘Trẻ bị xâm hại đồng nghĩa với bị tật nguyền cả tâm hồn lẫn thể xác’
cha me giu vai tro chinh trong dieu tri tam ly cho tre sau khi bi lam dung tinh duc
Bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang cho biết các trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục rất đa dạng. Ảnh Mai Phương

Bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, các trường hợp trẻ bị lạm dụng rất đa dạng. Bác sĩ Trang kể lại câu chuyện về cô bé 8 tuổi, con gái một điều dưỡng trong bệnh viện đã phải dùng thuốc và điều trị tâm lý suốt thời gian dài do bị sàm sỡ.

Trước khi đưa cô bé đến viện, người mẹ thấy con sợ hãi cao độ và không dám đến trường. Linh cảm người mẹ cho thấy bé gặp phải vấn đề nghiêm trọng, biết con thích ăn gà rán, chị điều dưỡng đưa con đi ăn và dỗ dành mới biết con gái bị bảo vệ trong trường học sàm sỡ.

“Tôi khích lệ người mẹ nói ra sự thật nhưng cô ấy e ngại không dám, đến khi sự thật được nói ra thì nhà trường lại không giải quyết và người bảo vệ đã không bị xử phạt”, bác sĩ Trang nói.

Một trường hợp khác, bé gái chưa đến 6 tuổi bị lạm dụng đến tổn thương âm đạo, phải điều trị nội trú tại bệnh viện. Theo lời kể của cha mẹ bé, do người lớn trong nhà đều bận rộn không để ý nên bé đi chơi trong xóm đã bị ai đó lạm dụng.

Nữ bác sĩ cho biết: “Trong trường hợp này, cần phải tư vấn cha mẹ cách ổn định tâm lý cho trẻ. Bởi trẻ lớn có thể nhận thức được nhưng trẻ quá nhỏ sẽ không hiểu mình bị lạm dụng, chỉ thể hiện được thái độ đau đớn hoặc bứt rứt, khó chịu”.

Đau lòng nhất là tình trạng một bé gái 15 tuổi bị một gã xe ôm sờ vào cơ thể, phải mất gần 2 năm điều trị tình trạng bệnh mới cải thiện nhưng vẫn còn những sang chấn nhỏ.

Bác sĩ Trang kể lại: “Cô bé đã bị căng thẳng, dẫn đến sang chấn rối loạn tâm lý. Nhìn tất cả mọi người đều thành kẻ lạm dụng mình, giận dữ và muốn giết người, ngay cả cô giáo trên lớp. Chúng tôi phải viết giấy nói về vấn đề của bé để gửi cho nhà trường để mọi người hiểu bé bị vậy do biến cố”.

Theo bác sĩ Trang, cha mẹ giữ vai trò quan trọng trong điều trị tâm lý cho trẻ sau khi bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, có những bậc phụ huynh thay vì suy nghĩ tích cực lại gieo vào đầu trẻ những ám ảnh dai dẳng.

Một bé 9 tuổi bị một thanh niên trên 20 tuổi lạm dụng đến tổn thương cơ thể, rách tầng sinh môn. Sau khi giải quyết bằng kháng sinh, thuốc giảm đau, vui chơi một lúc cháu đã quên hết mọi chuyện. Điều đáng nói, người mẹ lại tiêm vào đầu đứa trẻ sự hận thù và muốn giết kẻ xâm hại.

Một câu chuyện khác ở Tây Ninh, ba đi nhậu về kêu con qua ngủ chung rồi lạm dụng. Khi bà mẹ đưa con đi khám vẫn liên tục trách con, bất hợp tác không cho các bác sĩ gần đứa trẻ.

“Nhiều phụ huynh sau khi biết con mình bị lạm dụng tình dục đã muốn trả thù bằng cách giết kẻ đó. Chúng tôi phải khuyên nhủ cho phụ huynh hiểu, giết người là phạm pháp quan trọng phải tìm cách để tránh chuyện bạo hành xảy ra với đứa bé”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Không chỉ có bé gái, các bé trai cũng bị lạm dụng tình dục. Thời gian trước, bệnh viện Nhi Đồng 1 có tiếp nhận một bé 12 tuổi, đi bơi bị những người đàn ông lạm dụng bằng cách áp dương vật người lớn vào dương vật đứa bé. Sau nhiều lần đứa bé sinh ra bứt rứt khó chịu, đến một ngày sinh cảm giác vừa sợ lại vừa muốn.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.