Sau một năm trao ghế CEO cho người khác, NutiFood lỗ hơn trăm tỉ đồng, bà Trần Thị Lệ quay lại vị trí điều hành. Nữ doanh nhân đã vực lại thương hiệu, đến tháng thứ tư có lãi trở lại. Dưới sự điều hành của bà Lệ, hiện NutiFood là doanh nghiệp sữa đặc trị hàng đầu Việt Nam, có thị trường tại Mỹ, Nhật Bản, Thuỵ Điển, một số nước Đông Nam Á...
Từ một bác sĩ "bất đắc dĩ" chuyển hướng sang kinh doanh sữa đặc trị từ những năm 2000, nữ doanh nhân Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc điều hành NutiFood vừa được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong số 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019. Năm 2017, Forbes Việt Nam cũng bầu chọn bà Lệ là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.
"Nữ tướng" của NutiFood được đánh giá cao khi vực lại thương hiệu này sau giai đoạn "tái định vị hình ảnh" thất bại. Bà cũng là người đưa NutiFood trở thành doanh nghiệp sữa đặc trị của Việt Nam có tiếng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Tiền thân của NutiFood là cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm được thành lập từ năm 1989, chuyên ứng dụng các đề tài nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng để sản xuất các sản phẩm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và nuôi ăn bệnh nhân nặng trong bệnh viện.
CEO NutiFood Trần Thị Lệ được Forbes vinh danh 1 trong 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. (Ảnh: Zing).
Trực thuộc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm đã thương mại hóa các nghiên cứu, ứng dụng lâm sàng vào việc tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng đặc trị cung cấp cho thị trường.
Năm 2000, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm chính thức được thành lập sau một thời gian dài hoạt động dù "mỏng" nhưng được thị trường đón nhận.
Sản phẩm ban đầu của NutiFood có 3 nhóm, gồm nhóm bột dinh dưỡng ăn dặm, nhóm sữa bột dinh dưỡng và nhóm thực phẩm dinh dưỡng cao năng lượng...
"Dù chưa thật sự chuyên nghiệp, nhưng hình ảnh và hoạt động của thương hiệu NutiFood đã được người tiêu dùng Việt Nam liên tục bình chọn vào Top 5 Hàng Việt Nam chất lượng cao kể từ năm 2001", đại diện NutiFood thẳng thắn thừa nhận về thương hiệu của công ty.
Đồng thời, theo đánh giá của Nielsen, đầu những năm 2000, đây cũng là 1 trong 4 nhà sản xuất sữa hàng đầu tại thị trường Việt Nam và trở thành hiện tượng khi doanh thu tăng hơn 250% mỗi năm.
Giai đoạn này, người lèo lái chiếc thuyền NutiFood "vượt băng băng" trên thị trường chính là nữ doanh nhân Trần Thị Lệ. Với tốc độ phát triển này, NutiFood đã kì vọng trở thành thương hiệu sữa đứng thứ hai tại Việt Nam.
Tuy nhiên, kế hoạch của NutiFood đã bị chững lại kể từ năm 2007, khi doanh nghiệp sữa này nôn nóng thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, thay đổi loạt lãnh đạo cấp cao, kể cả vị trí CEO của bà Trần Thị Lệ.
Người thay thế vị trí bà Lệ chính là ông Lê Trung Thành, được mệnh danh "người làm thuê số 1 Việt Nam" sau khi ông này rời vị trí Phó Tổng Giám đốc PepsiCo. Ông Nguyễn Công Hải và Phạm Ngọc Bình, hai người nhiều kinh nghiệm tại Unilever về đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing và Giám đốc Kinh doanh của NutiFood cũng không phát huy được hiệu quả.
Kết cục chỉ sau một năm, doanh nghiệp sữa của bà Lệ và những người cộng sự bác sĩ đã lỗ kỉ lục gần 150 tỉ đồng, chấm dứt thời kì tăng trưởng huy hoàng, và năm "bản lề" tái cấu trúc của NutiFood cũng không thành hiện thực.
Kết quả kinh doanh không khả quan, các "tướng" mới của NutiFood đồng loạt từ nhiệm sau hơn 1 năm nhậm chức. Bà Trần Thị Lệ phải quay về vị trí CEO của công ty và mang trọng trách nặng nề hơn, đó là vực dậy NutiFood đang thua lỗ.
Sữa đặc trị NutiFood là sản phẩm đặc biệt ra đời từ nhu cầu cấp thiết điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi của TP HCM những năm 90. (Ảnh: H.Dịu).
Chia sẻ với báo chí, "nữ tướng" NutiFood thẳng thắn thừa nhận do tham vọng muốn đi nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn nên mới mời những chuyên gia của công ty đa quốc gia về điều hành. Tuy nhiên, chiến lược tái định vị hình ảnh lúc đó dường như xa rời giá trị cốt lõi là chuyên gia dinh dưỡng nên mới thất bại nặng nề.
Bà cũng tiết lộ thêm rằng, nguyên nhân khiến việc giao trọng trách CEO vào tay người khác là muốn bản thân có thêm thời gian học tập, nghỉ ngơi sau 7-8 năm điều hành NutiFood, và sẽ quay lại công ty phụ trách ở những mảng khác.
"Tôi thật sự rất lo. Trong đầu tôi chỉ vang lên câu hỏi mình làm cách nào để đưa doanh nghiệp mà mình gây dựng bao năm trở lại như thời kì phát triển ban đầu? Lúc đó tôi thấy bao nhiêu khó khăn bộn bề, khủng khiếp lắm. Bạn bè, người thân thì lo lắng, vì công ty khó khăn quá. Nếu tôi về điều hành không tốt thì ngoài mang khó khăn cho doanh nghiệp còn ảnh hưởng đến uy tín cá nhân", CEO Trần Thị Lệ chia sẻ về áp lực khi quay lại điều hành NutiFood.
Nhưng quay trở lại điều hành công ty, nhờ là người sáng lập nên bà Lệ hiểu được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tâm lí chung của các thành viên. Trong giai đoạn khó khăn này, bà đã chủ động nói chuyện, động viên cán bộ nhân viên, thậm chí là cả đối tác mong họ cùng vượt khó với công ty.
"Thời điểm đó, rất nhiều ngày tôi ngủ chỉ 2-3 tiếng đồng hồ. Tôi làm việc liên tục tới 2-3h sáng. Nhắm mắt lại mà cứ thấy việc, thế là tự động thức dậy ngồi vào bàn", nữ CEO chia sẻ.
Từ cố gắng của bản thân và tinh thần làm việc của những người cộng sự, nhân viên, sau 3 tháng, NutiFood bắt đầu giảm lỗ và đến tháng thứ tư bắt đầu có lãi trở lại.
"Nữ tướng" của NutiFood cũng không ngần ngại cho biết thêm trong thời gian quay lại điều hành công ty, bà bị stress rất nặng và tăng cân không kiểm soát. Đến khi hoạt động dần ổn định, bà mới có thể tập cân bằng lại cuộc sống và công việc để có được vóc dáng hiện nay.
Giữ vị trí CEO, trực tiếp tham gia điều hành NutiFood hơn chục năm qua khiến nhiều người bất ngờ về bà Lệ, bởi xuất phát điểm của bà là một bác sĩ, vốn không liên quan nhiều đến làm kinh tế.
Bà Lệ từng cho biết việc trở thành một doanh nhân là một cơ duyên, bởi sau khi tốt nghiệp ngành học đúng mơ ước là bác sĩ, ra trường, bà về công tác tại Trung tâm dinh dưỡng TP HCM. Tại đây, bà tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, trẻ em và cả phụ nữ mang thai không đủ dinh dưỡng.
Qua đi thực tế cộng đồng, bà Lệ biết được giai đoạn đó có rất nhiều bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng, nhất là vùng nông thôn nên một cơ sở sản xuất thực phẩm dinh dưỡng cung cấp cho người có nhu cầu là rất cần thiết.
2018 là một năm đánh dấu hàng loạt câu chuyện kinh doanh bất ngờ của NutiFood và CEO Trần Thị Lệ, khi liên tục kí kết các hoạt động sản xuất, kinh doanh mở rộng ra nước ngoài. (Ảnh: NTF).
"Ở trung tâm lúc đó đa số là bác sĩ, dược sĩ, không ai có chuyên môn kinh doanh. Chúng tôi cùng xắn tay làm một cách tự nhiên thôi. Thời điểm đó chúng tôi vừa học vừa làm, ban ngày đi làm, tối về học. Tôi phải học nhiều lắm để bổ sung cho chuyên môn mới, nào là quản trị nhân sự, quản trị bán hàng, rồi marketing, tài chính kế toán…", bà Lệ tâm sự.
Xuất thân từ một bác sĩ và nghiên cứu sữa đặc trị, CEO NutiFood Trần Thị Lệ cho rằng bà kinh doanh bằng tất cả tình yêu và sự đam mê, bởi giai đoạn cuối những năm 80, đầu 90, các sản phẩm dinh dưỡng rất hiếm và đắt tiền. Trong khi đó, đại đa số người dân còn nghèo, tiền thuốc chữa bệnh vốn đã khó thì việc bồi bổ sức khỏe hiếm được nghĩ đến.
Vì vậy, trung tâm này đã nghiên cứu, làm ra những sản phẩm chất lượng tốt với giá phù hợp với đại đa số người có nhu cầu, để người dân nào cũng dùng được.
"Nữ tướng" NutiFood cũng thừa nhận giai đoạn ấy vốn không có tiền quảng cáo nhưng vì được khách hàng tin dùng nên mọi người truyền miệng nhau, trở thành hiệu ứng tốt để sữa đặc trị của công ty được nhiều người dùng.
Từ chỗ xây dựng thương hiệu, vực lại thương hiệu sau một năm tái định vị hình ảnh thất bại, hiện NutiFood do bà Trần Thị Lệ làm Tổng giám đốc điều hành đã trở thành thương hiệu sữa đặc trị đứng đầu thị trường và có chỗ đứng tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản…
2018 là một năm đánh dấu hàng loạt câu chuyện kinh doanh bất ngờ của NutiFood và CEO Trần Thị Lệ. Doanh nghiệp này đã xuất thành công sữa dinh dưỡng đặc trị sang bán tại thị trường Mỹ. Kí kết một loạt hoạt động sản xuất kinh doanh với đối tác nước ngoài, trong đó có việc mở nhà máy sản xuất sữa organic tại Thụy Điển để cung cấp sản phẩm cho thị trường châu Âu, châu Á.
Doanh nghiệp sữa 20 năm tuổi do CEO Trần Thị Lệ điều hành cũng bắt tay với đối tác kinh doanh sữa lớn Nhật Bản sản xuất sữa theo chuẩn Nhật với công thức của các bác sĩ NutiFood để bán cho thị trường Việt Nam.
Một bất ngờ khác là doanh nghiệp này chính thức gia nhập thị trường cà phê với việc mua cổ phần chi phối cà phê Phước An của Đắk Lắk và đầu tư 1.000 tỉ đồng vào nông nghiệp của địa phương này. NutiFood cũng chính thức ra mặt sản phẩm cà phê hòa tan Nuticafe trong năm 2018.