Châu Âu không xa lắm đâu - chỉ cần qua 10 bước thế này

Lên kế hoạch đi Châu Âu thì nghe thì có vẻ to tát và phức tạp, nhưng  với các bước sau đây, bạn có thể đơn giản hóa đi một chút bằng cách thực hiện tuần tự và khoa học, từ đó tự tin hơn với chuyến đi của mình.

Mỗi chuyến đi đều cần có một kế hoạch nhỏ. Kế hoạch chuẩn bị càng kĩ lưỡng, chuyến đi của bạn được thuận lợi hơn, cho phép bạn được thoải mái thăm thú và khám phá vùng đất mới thay vì mải rối bời vì những rắc rối phát sinh hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc giải quyết được nếu bạn đã có sự chuẩn bị đi từ trước. Nhất là với một chuyến đi xa như Châu Âu, dù trái tim bạn có rạo rực muốn đi thế nào chăng nữa, vẫn cần lắm một cái đầu tỉnh để lên kế hoạch thật cẩn thận.

Lên kế hoạch đi Châu Âu thì nghe thì có vẻ to tát và phức tạp, nhưng với các bước sau đây, bạn có thể đơn giản hóa đi một chút bằng cách thực hiện tuần tự và khoa học, từ đó tự tin hơn với chuyến đi của mình.

1. Chuẩn bị giấy tờ

Nếu bạn chưa có hộ chiếu để đi du lịch nước ngoài, điều đầu tiên cần làm chính là đi đăng ký thủ tục làm hộ chiếu. Thời gian cấp hộ chiếu thường là 14 ngày (2 tuần), trong một số trường hợp có thể kéo dài lâu hơn, vì vậy bạn nên chủ động từ trước để căn thời gian thật chuẩn cho chuyến đi. Còn nếu bạn đã có hộ chiếu, nếu được hãy kiểm tra ngày hết hạn của hộ chiếu bạn được cấp. Cẩn thận vẫn hơn.

10 buoc dua ban den chau au
Chuẩn bị giấy tờ là công đoạn đầu tiên cần lên kế hoạch cho chuyến đi.

Ngoài hộ chiếu, chuyến đi đến Châu Âu chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều loại giấy tờ cần thiết khác. Hãy tham khảo thật kĩ và lên khung thời gian chuẩn cho từng loại, tránh tình trạng sự đã rồi mà giấy tờ vẫn chưa xong.

2. Chuẩn bị quỹ tiền

Cũng giống như giấy tờ, chuẩn bị tài chính là công đoạn cần được thực hiện sớm, thậm chí còn trước khi bạn biết về điểm đến cũng như xác định được thời gian du lịch. Một số điểm đến ở Châu Âu có thể không tốn nhiều tiền, tuy nhiên vẫn có những cách để tìm đến những nơi chốn đắt đỏ mà không tốn quá nhiều tiền, ví dụ như đi vào mùa vắng khách, chọn nhà nghỉ giá rẻ, đi những chuyến ngắn ngày hơn. Cụ thể như đi London - một thành phố siêu đắt đỏ, nhưng bạn vẫn có thể tiết kiệm nếu tìm được nhà cung cấp dịch vụ với những gói du lịch có giá phải chăng, nhất là vào mùa đông.

Chủ động về tài chính từ trước sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác thất vọng không đáng có tại những điểm đến lớn. Bạn sẽ hiểu rằng với số tiền như vậy, bạn sẽ được tận hưởng những gì và không kỳ vọng quá cao vào điểm đến.

3.Lựa chọn địa điểm

Không phải ai cũng có dư dả tiền để có thể thăm thú tất cả Châu Âu, vậy nên nếu bạn muốn có một chuyến đi như ý, hãy chọn điểm đến một cách thông minh. Một số bí quyết giúp bạn chọn địa điểm thật chuẩn:

- Chọn một điểm tiêu biểu trong danh sách những địa điểm bạn cực kỳ muốn đến, lập kế hoạch thăm thú những khu vực khác gần đó.

- Chọn địa điểm theo sự kiện: bạn có thể tra cứu về các lễ hội, sự kiện đặc sắc trên website du lịch của mỗi nước để tìm ra điểm đến khiến bạn hứng thú. Cách làm này sẽ phù hợp hơn với những du khách không ngại đám đông. Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu về thời tiết của các vùng tại mỗi địa điểm trước khi bạn đưa ra quyết định sẽ đến nơi nào.

4. Lựa chọn một lịch trình thách thức

Bạn muốn đến Paris của Pháp? Được thôi nhưng chớ vội vàng đặt phòng hay đặt vé bay đến thành phố tráng lệ chỉ sau một số giờ nhất định. Du lịch Châu Âu đâu chỉ có Paris, London hay những thành phố lớn hoa lệ. Hãy nghiên cứu thật kĩ để tìm cho ra một địa điểm thực sự phù hợp với thời gian và túi tiền của bạn.

10 buoc dua ban den chau au
Du lịch Châu Âu đâu chỉ có Paris, London hay những thành phố lớn hoa lệ.

Chuyến đi của bạn cũng có thể trở nên thú vị hơn nếu bạn cân nhắc về những cách thức khác để đến và di chuyển tại Châu lục này. Nếu muốn ghé qua nhiều quốc gia, thành phố nhưng túi tiền lại eo hẹp, bạn có thể đi du lịch trên thuyền. Những chuyến đi thám hiểm, cắm trại, các tour dài ngày bằng xe đạp hay thậm chí đi bộ, tại sao không nhỉ?

5. Đặt vé máy bay

Vé máy bay thường là một trong những khoản chi phí cao nhất của chuyến đi, vì vậy bạn nên tiến hành sớm trước khi tính đến chuyện tìm khách sạn, đặt phòng... Có được chiếc vé trong tay từ trước cũng giúp bạn chủ động và linh hoạt hơn với thời gian du lịch của bạn, nhờ vậy sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho chuyến bay.

Khi đặt vé, hãy thử tận dụng những chuyến bay nhiều chặng để thăm thú một địa điểm dừng chân nào đó. Ví như hãng Icelandair, hãng hàng không có chương trình bay cho phép các hành khách bay đến bất cứ nơi đâu tại Châu Âu được dừng chân miễn phí tại Reykjavik đến 7 tối. Một số hãng hàng không khác, ví dụ như Air France cũng thường có một số khuyến mại chặng chuyển tiếp miễn phí. Nếu chịu khó săn lùng, chắc chắn bạn sẽ tìm ra những chuyến du lịch miễn phí như thế.

6. Đặt phòng nghỉ

Ngay khi bạn đặt vé máy bay, bước tiếp theo sẽ là tìm cho ra một nơi để ngủ nghỉ với cái giá hợp lý. Lựa chọn càng nhanh, bạn càng có lợi, nhất là trong những mùa cao điểm.

Sẽ không có gì để nói nếu bạn đủ tiền để đặt một phòng khách sạn xa hoa, ví dụ như ở Hilton chẳng hạn tại nơi mình đến. Những nếu tiền bạn chẳng đủ nhiều, hãy chịu khó nghiên cứu một chút, bạn sẽ tìm thấy không ít nơi ở thú vị. Các lâu đài cổ, những nhà nghỉ giá rẻ với ít phòng tiện nghi B&B (Bed and breakfast), nhà trên thuyền, các nông trại... có rất nhiều lựa chọn để bạn cân nhắc.

10 buoc dua ban den chau au
Phòng ngủ ấm cúng, thức ăn ngon còn hơn vạn lần khách sạn xa hoa mà hao phí.

7. Cân nhắc về bảo hiểm du lịch

Thời điểm tốt nhất để tính chuyện mua bảo hiểm du lịch là khi bạn đã đầu tư một khoản cho chuyến đi, dù có là một chiếc vé hay một gói du lịch hay khoản trả trước nào đó cho khách sạn. Một khi đã bỏ ra một số tiền nhất định cho chuyến đi, bạn sẽ muốn đảm bảo tính khả thi của chuyến đi hết mức có thể. Bạn có thể mua bảo hiểm qua các hãng hàng không hoặc những công ty cung cấp dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, một điều cần nhớ là hãy luôn luôn đọc thật kĩ hợp đồng bảo hiểm trước khi quyết định kí kết mua bán.

8. Tìm hiểu về phương tiện đi lại ở nơi mình đến

Tìm hiểu về cách đi lại tại điểm đến cũng là một công đoạn cần thiết cho các chuyến đi. Nếu như ở Amsterdam có xe đạp và đi bộ, London sẽ tiện lợi nhất nếu bạn bắt tàu điện ngầm. Nếu bạn đủ tự tin vào tay lái của mình, hãy mạnh dạn thuê một chiếc ô tô để khám phá điểm đến. Tuy nhiên hãy chuẩn bị tâm lý thật vững vì lái xe ở nước ngoài dù sao cũng là một trải nghiệm khó khăn khi bạn phải đối mặt với những biển hiệu khó hiểu, những con phố hẹp hay các vật chắn không biết xử lý ra sao.

9. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết

Một vài tuần trước khi chuyến đi bắt đầu là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị các món đồ cần thiết để lên đường, nhất là tiền và điện thoại.

Hãy gọi đến công ty cung cấp thẻ credit card cho bạn để thông báo về chuyến đi du lịch nước ngoài. Bạn sẽ muốn tìm hiểu xem liệu bạn có phải trả phí khi sử dụng thẻ ở nước ngoài không. Ngoài ra, cũng nên tìm hiểu trước về các địa điểm có cây ATM tại nơi bạn đến, đặc biệt là khi bạn cần phụ thuộc nhiều vào tiền mặt.

Với điện thoại di động, hãy dự tính trước về khoản tiền cần có để bạn liên lạc ở nước ngoài? Nhiều công ty có cung cấp thẻ điện thoại gọi quốc tế cho phép bạn sử dụng khi đi du lịch. Nếu muốn để điện thoại ở nhà, bạn cũng nên mang theo một chiếc khác phòng những trường hợp khẩn cấp cần sử dụng.

10. Gói ghém đồ đạc

Công đoạn cuối cùng là đây. Thay vì gói ghém đồ đạc vào ngày trước chuyến đi, hãy giành một tuần trước đó để nghĩ về những thứ cần mang theo. Những điểm đến có sự thay đổi thời tiết bất ngờ sẽ yêu cầu bạn phải mua một vài vật dụng khác, ví dụ như áo khoác hay áo mưa. Không chỉ có vậy, càng gấp gáp chuẩn bị đồ bao nhiêu, bạn càng dễ quên đồ bấy nhiêu. Vì vậy hãy chủ động cho mình nhiều thời gian để gói ghém cẩn thận và kĩ lưỡng mọi món đồ cần thiết cho chuyến đi của bạn.

Vậy là đã xong 10 bước rồi. Giờ bạn còn chờ gì nữa, xách ba lô lên và đi thôi!

Lam Anh (dịch)

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.