Chế độ Low Carb: Cắt giảm đường bột xấu để cân nặng hoàn hảo

Nhiều người cho rằng phải loại bỏ hoàn toàn đường bột trong Low Carb mới đạt cân nặng lý tưởng, tuy nhiên, tư vấn dinh dưỡng Hồ Ngọc cho rằng đây là một quan niệm sai lầm.
che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao 4 bước điều trị mụn trứng cá đơn giản tại nhà của cô gái Hà Nội
che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao Trải nghiệm 28 ngày với bài tập Plank để sở hữu body đẹp
che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao 'Tất tần tật' những mẹo hay để thực hiện chế độ Eatclean ngon, bổ, rẻ
che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao
Chị Hồ Ngọc, 24 tuổi, hiện là tư vấn dinh dưỡng. (Ảnh NVCC).

Tư vấn Hồ Ngọc, 24 tuổi, hiện sống ở Hà Nội, làm việc tại tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Việt Nam cho rằng, chế độ ăn Low Carb (có lượng calories từ đường bột thấp) hiện được nhắc khá nhiều trong các câu chuyện về dinh dưỡng, giảm cân, tiểu đường...Tuy nhiên, cần phải hiểu đúng về chế độ ăn kiêng này để áp dụng chính xác trong thực hành dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Cụ thể:

Loại đường bột ở dạng phức tạp, toàn phần (gọi là nhóm đường bột tốt)

Là các loại đường bột có trong các ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ toàn phần, dạng phức tạp. Đây là nhóm Carbonhydrat tuyệt vời cho sức khỏe và cân nặng. Loại này có chỉ số GI (Glycemic Inde - Chỉ số đường huyết) và GL (Glycemic Load - Tải lượng đường huyết) đều thấp, chứa nhiều vitamin, chất khoáng và xơ cũng như các chất chống oxy hoá.

Đây là nhóm đường bột mà không cần (thậm chí không được) cắt giảm hay ăn kiêng. Nên lựa chọn nhóm này để duy trì cân nặng, lượng đường trong máu cũng như sức khỏe. Lượng calories cung cấp cho cơ thể từ nhóm này cần chiếm khoảng 40% tổng lượng calories trong ngày.

che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao

Loại đường bột đã qua tinh chế, có cấu trúc đơn giản (gọi là nhóm đường bột xấu)

Bao gồm các ngũ cốc đã được xay xát, chế biến kỹ; bánh kẹo các loại; nước ngọt các loại; bánh mì trắng... Loại này thường có chỉ số GI và GL cao. Bên cạnh đó, vì đã qua chế biến nên mất đi hầu hết các chất xơ, vitamin, chất khoáng... chỉ còn lại chủ yếu là lõi đường. Đây chính là "thủ phạm" của các bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, tích mỡ tạng, tăng mỡ và cholesterol máu... Đối với nhóm này, cần phải ăn kiêng nghiêm túc, thậm chí hạn chế tối đa hay triệt tiêu.

Như vậy, cắt giảm đường bột là cắt giảm nhóm đường bột xấu và cần tăng cường nhóm đường bột có cấu trúc phức tạp, toàn phần có GI và GL thấp, chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng để đạt được 40% tổng calories trong ngày.

Chẳng hạn, trong giảm cân hay tiểu đường, cần phải nạp nhiều calories vào cơ thể. Nếu nạp các thực phẩm thuộc nhóm đường bột tốt thì vẫn giảm được cân, ổn định đường máu. Ngược lại, nếu "vô tình" cắt giảm đường bột tốt, không cắt giảm nhóm đường bột xấu thì không có kết quả bền vững trong giảm cân và đặc biệt không tốt cho sức khỏe.

che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao
Loại đường bột ở dạng phức tạp, toàn phần có lợi cho cân nặng, sức khỏe nằm nhiều trong các loại trái cây. (Ảnh NVCC).

Đối tượng thích hợp áp dụng chế độ Low Carb

Theo tư vấn dinh dưỡng Hồ Ngọc, nhóm Low Carb tốt đến từ ngũ cốc và các loại hạt, củ quả và đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Mỗi người có trọng lượng riêng thì năng lượng cần là khác nhau, vì vậy tùy vào mục đích và vóc dáng của mỗi cá nhân để lên thực đơn Low Carb khoa học.

Đặc biệt, ưu điểm nổi bật của chế độ Low Carb là giảm cân nhanh nhưng đây cũng là nhược điểm "chí mạng". Bởi nếu áp dụng cắt giảm đường bột quá mức sẽ gây ra chứng bệnh mất trí nhớ.

Vì vậy, lời khuyên được đưa ra rằng, với những đối tượng áp dụng Low Carb để giảm cân, không nên quá khắt khe và suy nghĩ tiêu cực về cân nặng. Hãy thực hiện giảm cân vì mục tiêu cải thiện sức khỏe, tìm hiểu và biết cách lựa chọn loại đường bột có lợi cho cơ thể để khỏe mạnh, trẻ và giữ dáng bền vững.

che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao 3 loại mặt nạ tự nhiên dễ dàng làm tại nhà giúp làn da 'mịn như em bé'

Các loại mặt nạ này thích hợp để giải độc, làm sáng làn da, loại trừ các chất nhờn, cặn bã khiến da được trẻ ...

che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao Chọn món ăn kiêng nào để đẹp da

Muốn da mịn màng nên ăn dâu tây, bông cải; làn da tươi sáng thì ăn hoa quả, khoai lang; thích trẻ trung ăn ngũ ...

che do low carb cat giam duong bot xau de can nang hoan hao Bật mí thực đơn giảm cân 7 ngày cực phong phú: Ai bảo ăn kiêng là khổ?

Phương Thảo (Traininglikesunny) có lẽ là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ yêu gym. Sức ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.