'Chi trăm tỉ kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa': Giám đốc Sở Văn hóa lên tiếng

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về thông tin "chi trăm tỉ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa" đang gây xôn xao dư luận.
chi tram ti ky niem danh xung thanh hoa giam doc so van hoa len tieng
Học sinh vùng cao ở Thanh Hóa phải vượt sông bằng bè mảng để đến trường (Ảnh: Dân trí).

Thanh Hóa chưa quyết chi trăm tỉ

Ngày 26/6, trên mạng xã hội xôn xao về thông tin đề xuất chi hơn 100 tỉ đồng cho lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

Cùng ngày, chúng tôi đã có trao đổi với ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa - đơn vị gửi tờ trình cho Sở Tài chính về việc khái toán nguồn kinh phí tổ chức sự kiện trên.

Ông Phương cho biết, đây mới chỉ là báo cáo tổng hợp đề nghị của các đơn vị liên quan, các địa phương tổ chức sự kiện này.

"Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ là đơn vị tổng hợp ý kiến. Các đơn vị gửi lên thì chúng tôi tổng hợp và gửi lên Sở Tài chính", ông Phương nói.

Theo ông Phương, tỉnh Thanh Hóa cũng chưa duyệt kết hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

"Đây là tổng hợp, khái toán của các đơn vị liên quan. Sở Văn hóa không phải là cấp có quyền quyết định.

Sở Tài chính với chức năng tham mưu về kinh phí, tài chính sẽ tham mưu cho tỉnh. Và tỉnh cũng chưa có quyết định.

Tuy nhiên, tôi tin là không có chuyện chi cả trăm tỉ, tỉnh cũng sẽ không làm như thế", ông Phương cho biết thêm.

Dự chi 104,722 tỉ đồng kỷ niệm?

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 12/6 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi Sở Tài chính về việc khái toán tổng số kinh phí tổ chức các hoạt động kỷ liệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

Được biết, trong tổng số tiền dự chi này có 82 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước và hơn 22 tỉ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa.

Cũng theo tờ trình, lễ kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa dự kiến tổ chức vào năm 2019. Từ ngày 1/5 đến 7/5.

Các hoạt động của lễ kỷ niệm có thể kể đến như: Tổ chức kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn; 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang; 585 ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh 2018...

Đáng chú ý là có nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn trước con số hơn trăm tỉ nêu trên và cho rằng có lãng phí khi Thanh Hóa là địa phương còn nghèo, thường xuyên phải cứu đói.

Đơn cử như đầu tháng 5/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký quyết định cấp cho Thanh Hóa gần 400 tấn gạo không thu tiền từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân trong thời gian giáp hạt.

Trước đó, vào năm 2017, Thanh Hóa cũng gây xôn xao dư luận khi lấy ký kiến về việc xây dựng công viên văn hóa xứ thanh với vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

chi tram ti ky niem danh xung thanh hoa giam doc so van hoa len tieng
Hội thảo về danh xưng Thanh Hóa (Ảnh: Viện Sử học)

Danh xưng Thanh Hóa "ra đời" thế nào?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự ra đời của danh xưng Thanh Hóa có nhiều ý kiến trái chiều. Tỉnh này cũng tổ chức tới 3 lần hội thảo về vấn đề này.

Ngày 23/5/2017, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Sử học, Ban Tuyên giáo - Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học "Danh xưng Thanh Hóa có từ bao giờ và những cứ liệu lịch sử" tại tỉnh này.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu hàng đầu trong cả nước.

Tại hội thảo này, các đại biểu thống nhất kiến nghị lấy niên đại 1029 là năm xuất hiện danh xưng Thanh Hóa để báo cáo Thường vụ cũng như các cơ quan của tỉnh này để xác lập hồ sơ pháp lý.

Ngày 12/7/2017, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ký Nghị quyết về việc lấy năm 1029 là năm xuất hiện danh xưng Thanh Hóa.

Ngày 13/3/2018, ông Chiến cũng ban hành quyết định về việc thành lập Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

Trao đổi với chúng tôi ngày 26/6, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Ngô Hoàng Kỳ cho biết hiện đang triển khai công tác chuẩn bị kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

"Công việc kỷ niệm phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Tinh thần là tiết kiệm", ông Kỳ nói.

chi tram ti ky niem danh xung thanh hoa giam doc so van hoa len tieng Con phố ở Hà Nội với 'thiên la địa võng' thòng lọng trên đầu

Một đoạn phố Minh Khai (Hà Nội) với loạt "thòng lọng" là dây điện, cáp viễn thông treo lơ lửng ở sát mặt đường, trên ...

chi tram ti ky niem danh xung thanh hoa giam doc so van hoa len tieng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra 6 nhóm giải pháp giải quyết bất cập BOT giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra 6 nhóm giải pháp về BOT giao thông nhằm giải quyết bất cập, hạn chế của hình thức ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.