Chia sẻ của nữ bác sĩ về góc nhìn đối với cộng đồng LGBT khiến nhiều người phải suy ngẫm

Hiện vẫn còn nhiều người thuộc cộng đồng LGBT đã và đang chịu nhiều áp lực và định kiến đến từ cộng đồng, bạn bè và thậm chí là cả người thân trong gia đình.

Là người công tác nhiều năm trong lĩnh vực nhi khoa, hơn hết cũng là người mẹ, từng chứng kiến nhiều trường hợp phụ huynh lo lắng con mình “xác định sai giới tính”, bác sĩ Huyên Thảo rất hiểu sự lo lắng của nhiều phụ huynh. Chứng kiến cuộc sống, hiểu và đồng cảm với tâm lý những người bạn trong cộng đồng LGBTQ, nữ bác sĩ nhi khoa này đã có những chia sẻ thẳng thắn sau nhiều trăn trở.

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam
Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo tại CHIR - Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế.

"Là một bác sĩ nhi, mình cũng có gặp những trường hợp phụ huynh đi với con trong độ tuổi trưởng thành, lo lắng con mình “xác định sai giới tính” nên tìm đến và tư vấn! Có phụ huynh lo sợ, có người cởi mở, nhưng mình thấy vấn đề chính, là họ lo lắng, muốn biết câu trả lời xác định, và muốn biết thật sự, hệ quả sẽ thế nào?

Hệ quả gì, thật ra tùy vào rất nhiều giá trị cuộc sống, xã hội, và định kiến văn hóa phát triển cá nhân của từng gia đình, trước khi chúng ta nói đến giá trị và nhân sinh quan của người trẻ ấy!

Thời sinh viên y khoa, năm 18-19 tuổi, mơ mộng, trong sáng, và hồ hởi, tôi có hai người bạn thân sau vài năm học Y bắt đầu công khai mình là LGBT. Hai bạn của tôi, một bạn rất đẹp trai nhìn như tranh vẽ, học giỏi, nói hay, giao tiếp tuyệt vời, luôn là tâm điểm của mọi cuộc hội họp xã hội. Một bạn gái hơi cục mịch, hơi thô lỗ, lúc nào cũng có vẻ hơi khó ở nhưng lại rất thật lòng.

Cá tính có, học vấn có, hiểu rộng có, tự tin có, mỗi người một vẻ, nhưng đều mất một thời gian rất dài để có thể công khai định hướng giới tính của mình. Đó là cả quãng thời gian dằn vặt, lo lắng, rất cần người đồng cảm, và hơn hết cần ai đó nói cho họ biết là việc này là hoàn toàn tự nhiên, rất bình thường và không sao cả.

Nhưng đúng là không bình thường được! Ba mẹ buồn bã vì từ khi sinh ra đã mong bạn có gia đình, có con có cái. Bạn bè có đứa giật mình, lảng tránh. Xã hội vẫn sẽ có người khi nhìn thấy hai bạn nam nắm tay ôm hôm tình cảm, bạn gái ôm ấp người cùng giới và sẽ lắc đầu, sẽ xua tay, ghê sợ còn có cả khinh bỉ.

Hai bạn của tôi và gia đình họ đều không phải người châu Á, và họ đều bị ảnh hưởng khi “come out”, và thật sự bị ảnh hưởng một thời gian rất đáng kể. Đó là thời cách đây gần 20 năm, ở một đất nước chúng ta nghĩ là phát triển và cởi mở! Ngay cả những người thành công như kình ngư Ian Thorpe cũng phải đấu tranh tư tưởng bản thân trước khi công khai mình thuộc LGBT, vì sợ đánh giá và cái nhìn của xã hội.

Nếu suy nghĩ rộng rãi, thì thật ra, là con người, ai cũng muốn được định vị bản thân (gọi là Identification) và ai cũng có nhu cầu được ủng hộ, đồng tình và tôn trọng. Ai cũng muốn xác định rõ vị trí và giá trị về những gì mình đang thuộc về. Tuy nhiên, mỗi người có một nhu cầu khẳng định khác nhau, và các bạn LGBT cũng vậy. Điều này rất là “người” và nên được tôn trọng, vậy thôi! Về mặt y khoa mà nói, mình mong muốn chia sẻ cho các bạn một số điểm sau:

1. Một người LGBT cũng giống như một người dị tính. Đều là những con người khỏe mạnh, bình thường có xu hướng giới tính rõ rệt mà họ nhận ra. Tổ chức Tâm thần học của Mỹ xác nhận định hướng giới tính LGBT là bình thường, lành mạnh, và là một trong những dạng định hướng giới tính tự nhiên của con người (trong đó có định hướng giới tính nữ thích nam, định hướng giới tính nam thích nữ, và định hướng giới tính đồng giới).

2. Một người nhận định mình trong LGBT, không phải chỉ là một thú vui nhất thời, hoặc một khủng hoảng tâm sinh lý, hoặc một tình trạng có thể “lây truyền”. LGBT không phải là một “lựa chọn” cố tình của một cá nhân.

3. Việc một người là LGBT thì không thay đổi gì về mặt sinh lý học, khả năng sinh sản, hoặc sức khỏe, tuổi thọ....của người này. Cũng giống như mọi người khác, những yếu tố này tùy thuộc vào sức khỏe và lối sống của mỗi cá nhân.

4. LGBT có bẩm sinh hay không, hiện khoa học không kết luận được.Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy định hướng giới tính được quyết định bởi sự tương tác giữa gen, hoóc môn, và môi trường. Việc cố gắng thay đổi định hướng giới tính theo mong muốn của người lớn; của gia đình không được giới chuyên môn khuyến khích hay ủng hộ.

5. LGBT không phải là một “hiện tượng” của lối sống hiện đại, mà ngược lại, từ xưa đến nay, có rất nhiều người có định hướng giới tính LGBT nhưng vì những định kiến gia đình và xã hội mà không được sống cuộc sống đúng như mình mong muốn. Điển hình là những người đàn ông, phụ nữ vẫn lập gia đình, có con, sau đó đến tuổi trung niên bắt đầu “come out”. Những người này không phải bị khủng hoảng tuổi già rồi "trở hư trở gió", mà họ đã sống theo mặc định xã hội đến khi họ không chịu được nữa mà thôi!

Chỉ khi xã hội cởi mở và nhận thức ít đi tính kì thị, những người trong cộng đồng LGBT mới thoải mái xác định bản thân nhiều hơn, sống theo mình mong muốn tốt hơn, và vì vậy, xã hội mới thấy số lượng người LGBT có vẻ nhiều hơn.

Tại sao LGBT lại cần được khẳng định bản thân, và vẫn có Pride day? Cá nhân tôi nghĩ vì lịch sử cho thấy họ phải đấu tranh để được “recognised” (nhìn nhận) rộng rãi và được “fair” (công bằng) như những người có định hướng giới tính khác. Từ sự công bằng trong nghề nghiệp, đến lợi ích tương tự trong y tế, bảo hiểm, đến luật về hôn nhân đồng giới, đến luật nhận nuôi con/có con cho cặp đôi LGB.

Chưa kể sự đấu tranh vô hình nhưng rất hữu hình và nặng nề về cái nhìn, định kiến, phản ứng, và tương tác đối với những người hàng ngày họ gặp, giữa người thân trong chính gia đình của mình. Các bạn có thể nhìn thấy đơn giản, nhưng sự thật không hề đơn giản. Người LGBT nào không thấy có áp lực, không thấy sự cần định vị bản thân trong định hướng giới tính với gia đình và cộng đồng, tôi chúc mừng người đó, nhưng họ không đại diện cho đa số.

Cũng giống như phong trào nữ quyền vậy, ngay cả khi là một người phụ nữ thành công và độc lập về gia đình và xã hội, cũng sẽ gặp những định kiến, cản trở và khó khăn nào đó mà thôi. Và họ cũng không đại diện cho đa số phụ nữ rõ ràng đang bị phân biệt, cản trở và bị yếu thế trong bàn cân xã hội – gia đình so với những nam giới trong xã hội hiện nay.

Từ những trải nghiệm bản thân đối với LGBT, tôi chỉ mong những đứa con của mình, những người bạn quen biết, và những người chưa quen biết, được sống đúng với những gì họ cảm thấy họ muốn được là, muốn trở thành, được sống tự do, và hạnh phúc vì được sống là chính mình".

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam Cộng đồng LGBT Việt chung tay giúp đỡ cặp đồng tính nữ từng ngày chống lại bệnh ung thư

Sau khi thông tin về cặp đồng tính nữ đang từng ngày gắng gượng chống lại bệnh ung thư di căn ở Tiền Giang được chia ...

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam Rơi nước mắt với hoàn cảnh éo le của cặp đồng tính nữ đang từng ngày gắng gượng chống lại bệnh ung thư di căn

Dù vẫn hiểu rằng sinh, lão, bệnh, tử không từ một ai, thế nhưng, nhìn người yêu đang còn quá trẻ mà đã phải gắng ...

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam Hôn nhân của người đồng tính và người chuyển giới khác nhau như thế nào?

Có sự khác biệt rất lớn giữa đời sống tình cảm của người đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển giới.

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam Những khoảnh khắc ấn tượng về ngày hội diễu hành VietPride Sài Gòn 2018

Chiều ngày 25/8 hàng nghìn bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT+ Sài Gòn đã cùng nhau tham gia buổi diễu hành cầu vồng trên các ...

chia se cua nu bac si ve goc nhin doi voi cong dong lgbt khien nhieu nguoi phai suy ngam 7 điều bạn không nên hỏi một bà mẹ đồng tính

Trên Timeforfamilies đã đưa ra 7 điều không nên hỏi một bà mẹ đồng tính bởi những điều đó rất tế nhị có thể là sự ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.