Chụp ảnh dung tục 'bôi bẩn' Đà Lạt, Á hậu Thư Dung sẽ phải chịu mức phạt ra sao?

Với hành động chụp ảnh dung tục, "bôi bẩn" Đà Lạt gây phản cảm và bức xúc trong dư luận, Á hậu Thư Dung sẽ bị xử phạt theo quy định nào của pháp luật?
chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao Động thái mới nhất của cơ quan chức năng về việc Á hậu Thư Dung chụp ảnh dung tục, 'bôi bẩn' Đà Lạt

Loạt ảnh phản cảm, dung tục của Á hậu Thư Dung tại Đà Lạt vừa qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Những hình ảnh hở hang, khoe da thịt của hai cô gái trong bộ ảnh được nhiều người nhận định là không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Hơn nữa, Thư Dung còn là người đẹp đã có danh hiệu Á hậu tại cuộc thi nhan sắc quốc tế, đại diện cho hình ảnh người phụ nữ Việt nhưng lại thực hiện việc chụp ảnh dung tục và công khai chia sẻ trên mạng xã hội. Hành động của cô khiến công chúng phẫn nộ, cho rằng cô đang thách thức dư luận và cố tình khoe da thịt để gây sự chú ý.

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao
Á hậu Thư Dung (trái) trong bộ ảnh gây tranh cãi được chụp tại Đà Lạt

Tuy nhiên, theo phát ngôn của ông Lê Minh Tuấn – Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn mới đây cho biết, Cục không thể xử phạt Thư Dung vì đó không phải là hoạt động biểu diễn nghệ thuật mà trách nhiệm xử lý vụ việc này thuộc về Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, nơi Thư Dung chụp ảnh.

Mặt khác, trả lời trên báo Dân Việt vào ngày 14/8, quản lý Thư Dung cho biết: “Việc chụp ảnh là làm theo hợp đồng với một nhãn hàng”, vì thế khi ồn ào xảy ra, phía Á hậu chưa thể lên tiếng phản hồi báo chí ngay mà phải chờ sự cho phép từ đối tác. Như vậy, hành động chụp ảnh tại Đà Lạt của Thư Dung là hoạt động mang tính thương mại và hoàn toàn có thể xem là hoạt động biểu diễn nói chung của lĩnh vực nghệ thuật.

Thế nhưng, khi đem thắc mắc này đi hỏi ông Lê Minh Tuấn, phóng viên Đời sống pháp lý nhận được câu trả lời rằng: “Tôi không muốn nói gì về vấn đề này nữa, trách nhiệm xử lý vụ việc là của Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng”.

Vậy, nếu xét việc làm của Thư Dung không phải là hoạt động nghệ thuật biểu diễn như quan điểm phía Cục NTBD thì Thư Dung sẽ không bị xử phạt theo điều 16 khoản 1 điểm c của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, như từng phạt trường hợp của ca sĩ Thu Minh, Minh Hằng, người mẫu Võ Hoàng Yến, Thái Hà... khi các cô này ăn mặc phản cảm lúc biểu diễn trên sân khấu. Mức xử phạt hành chính cho vi phạm này theo chỉ thị 65 của Bộ VH-TT-DL là từ 15 đến 25 triệu đồng.

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao
Ca sĩ Thu Minh từng bị xử phạt hành chính vì ăn mặc phản cảm trên sân khấu vào năm 2012.

Trước đó vào năm 2016, Bộ VH-TT-DL ban hành Thông tư 01/2016 hướng dẫn chi tiết việc thi hành một số quy định của Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Trong đó, Điều 3 của Thông tư 01 quy định: Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: Chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông… Tuy nhiên sau khi ban hành, điều 3 của Thông tư 01 gây nên nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận, vì vậy quy định này đã bị hủy bỏ.

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao
Bộ ảnh bán nude của Thư Dung được giới chuyên môn nhận định rằng không mang yếu tố nghệ thuật mà chỉ thể hiện sự dung tục. Thậm chí, ý tưởng thực hiện loạt ảnh này còn được ăn cắp từ các tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng David Dubnitskiy.

Dù không bị Cục NTBD xử phạt hành vi chụp ảnh dung tục nhưng hoạt động của Thư Dung tại Đà Lạt vừa qua cũng khó tránh khỏi việc vi phạm khoản 5 Điều 14 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, nội dung ghi rõ như sau: “Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi gồm: Thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sau khi đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu".

Như vậy, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng có thể sẽ quy định mức phạt dành cho Á hậu Thư Dung về hành vi chụp ảnh hở hang, phản cảm tại Đà Lạt vừa qua theo khoản 5 Điều 14 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP.

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao Vụ ảnh phản cảm ở Tuyệt Tình Cốc: Xử lý điểm du lịch 'chui'

Tuyệt Tình Cốc, nơi các chân dài chụp ảnh “khoe thân” chỉ là điểm du lịch tự phát, do đó đối tượng làm dịch vụ ...

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao Động thái mới nhất của cơ quan chức năng về việc Á hậu Thư Dung chụp ảnh dung tục, 'bôi bẩn' Đà Lạt

Sau Sở Văn hóa Thể thao-Du lịch tỉnh Lâm Đồng và Công an TP Đà Lạt, Cục Nghệ thuật biểu diễn là đơn vị tiếp ...

chup anh dung tuc boi ban da lat a hau thu dung se phai chiu muc phat ra sao Vụ người mẫu chụp ảnh dung tục tại Đà Lạt: bám víu sự nổi tiếng và ăn cắp ý tưởng

Không chỉ gây phản cảm bởi sự hở hang, dung tục, bộ ảnh của Thư Dung và ê-kíp còn bị cho là 'ăn cắp' ý ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.