‘Chuyện ấy’ sau sinh: Có mẹ chỉ sau 2 giờ, có mẹ tới tận 2 năm

Hẳn nhiều phụ nữ mới làm mẹ đều ngượng ngùng không muốn nhắc đến vấn đề tế nhị này. Nhưng thực sự thì khi nào là thời điểm thích hợp để làm “chuyện ấy” sau sinh?
 

2 giờ sau sinh

Chia sẻ về “chuyện ấy” sau sinh của bà mẹ 4 con Debbie Hodge, một nhà văn sống ở vùng Đông Nam London khiến nhiều người bất ngờ. Nhà văn chia sẻ cô thuộc tuýp người luôn cảm thấy hài lòng với cơ thể mình. Vì thế cô tận hưởng “chuyện ấy” và trong cả 3 lần sinh nở, cô với ông xã “yêu” trở lại trong khoảng 2 tuần sau sinh.

chuyen ay sau sinh co me chi sau 2 gio co me toi tan 2 nam
Debbie Hodge làm "chuyện ấy" chỉ 2 giờ sau sinh.

Năm 2012, nhà văn này ly dị chồng khi mang bầu cô con gái thứ 4. Sau đó cô hẹn hò với một chàng trai kém tôi 15 tuổi. Mang thai không ảnh hưởng gì đến “chuyện ấy” giữa cô và bạn trai. Suốt 9 tháng, cặp đôi vẫn “yêu” nhau 3 hoặc 4 lần/tuần và luôn duy trì cảm hứng dành cho đối phương.

Con gái thứ 4 của nhà văn này chào đời theo phương pháp sinh mổ. 2 tiếng sau sinh, cô và bạn trai quan hệ trở lại. Trước khi kịp nhận ra thì cặp đôi đã làm ‘chuyện đó’. Nó diễn ra nhanh tới nỗi cô không nhớ mình có cảm thấy chút khó chịu nào không. Cô chia sẻ có thể do cô đã được gây tê ngoài màng cứng. Dù mổ sinh khẩn cấp, cặp đôi vẫn có thể thoải mái tận hưởng bằng cách lựa chọn các tư thế không gây ảnh hưởng đến vết mổ.

Trở về nhà 3 ngày sau đó, cặp đôi lại ‘yêu’ nhau. “Tôi thực sự nghĩ chị em sau sinh nên sớm trở lại với ‘chuyện đó’. Trì hoãn không phải là ý tưởng tốt đâu”, nhà văn khuyên chị em phụ nữ.

3 tuần sau sinh

chuyen ay sau sinh co me chi sau 2 gio co me toi tan 2 nam
3 tuần sau sinh, Emma Applegate mới đủ can đảm gần gũi trở lại với chồng.

Emma Applegate, 27 tuổi, là nhân viên hỗ trợ những bị khiếm khuyết trong khả năng học tập.

Sau một năm hẹn hò, Emma và bạn trai quyết định có con. Chỉ trong vòng 2 tháng, Emma đã mang thai. Từ khi mang thai, Emma từ chối làm ‘chuyện ấy” với chồng vì cô cảm thấy tự ti do cơ thể đang tăng cân nhanh chóng. Chồng cô rất kiên nhẫn và rồi khi cô ở tháng thứ 7 của thai kì, cả hai đã có một “cuộc yêu” nhẹ nhàng.

Do đã vượt qua được “mặc cảm”, trong vài tuần cuối thai kỳ, cặp đôi lại “yêu” nhau. Sau ca sinh thường và chào đón em bé Henry vào ngày 9/9/2016, Emma phải khâu rất nhiều mũi. Trở về nhà từ bệnh viện 2 ngày sau, cô thậm chí không thể ngồi một cách thoải mái. 3 tuần sau sinh, cô mới đủ can đảm quan hệ trở lại dù vẫn tự ti về phần bụng xấu xí của mình.

8 tháng sau sinh

Angela McGinn, 32 tuổi, là đầu bếp, hiện đang sống ở Blackburn, Lancashire lại trì hoãn “chuyện ấy” đến tháng thứ 8 sau sinh. Mùa thu năm 2015, Angela và chồng hạnh phúc khôn xiết khi có con sau 7 năm cố gắng. Cặp đôi vẫn quan hệ 3-4 lần/tuần cho tới khi Angela mang bầu 6 tháng. Chồng cô - Joe lo lắng sẽ làm đau em bé và cặp đôi quyết định không “yêu” nữa.

chuyen ay sau sinh co me chi sau 2 gio co me toi tan 2 nam
Angela McGinn trì hoãn "chuyện yêu" đến hết 8 tháng sau sinh.

Sau 6 ngày vật lộn với cơn đau đẻ, Angela cũng sinh hạ thành công theo phương pháp môt đẻ. Trải qua cuộc sinh nở “khủng khiếp, Angela bị ám ảnh đến mức không cho chồng lại gần mình. Sau đó, cô bị ra máu liên tục trong 4 tháng và đó là dấu chấm hết cho mọi liên hệ gần gũi của cô với chồng. Tệ hơn thế, Angela được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau sinh và được bác sĩ kê đơn thuốc chống trầm cảm. Chồng cô vẫn luôn ủng hộ, khích lệ và chưa lần nào đề cập tới “chuyện ấy”. 8 tháng sau sinh, Angela vẫn không thích cơ thể của mình lúc đó.

Cô chia sẻ: “Ngực tôi không còn ở vị trí mà chúng đã từng và bụng tôi thì vẫn phình to. Tuy nhiên, Joe bắt đầu nhẹ nhàng bóng gió về việc chúng tôi sẽ gần gũi trở lại. Tôi nhất trí với điều kiện là chúng tôi sẽ để nó diễn ra từ từ. Trước khi có con, chúng tôi là một cặp biết tận hưởng sự gần gũi bên nhau. Nhưng 18 tháng qua là khoảng thời gian khó khăn nhất trong đời tôi. Thật may, chúng tôi dần dần đã trở lại được nền nếp cũ. Tôi đã tập luyện và giờ đây, đang cảm thấy khá hơn về cơ thể mình. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã “yêu” vài lần/tuần và điều đó khiến cả hai đều rất hạnh phúc”.

2 năm sau sinh

chuyen ay sau sinh co me chi sau 2 gio co me toi tan 2 nam
Sara Collins "yêu" chồng trở lại 2 năm sau sinh.

Sara Collins, 48 tuổi, là một người mẹ toàn thời gian, hiện sống ở Shoreham-by-Sea, Tây Sussex.

Trước khi có con, Sara Collins và chồng “yêu” nhau 3-4 lần/tuần. Nhưng sau khi có con, “chuyện ấy” giảm đi và Sara là người quyết định khi nào sẽ gần gũi. Việc chăm sóc hai đứa trẻ khiến Sara nhiều khi phát điên và từng ước chỉ phải làm “chuyện ấy” 1 năm 2 lần.

Lần sinh nở thứ 3 là trải nghiệm không mấy dễ chịu với Sara. Sau 6 ngày chuyển dạ nhưng không thể sinh thường, cô phải chuyển mổ cấp cứu. 1 tuần sau khi về nhà, bà mẹ này vẫn bị sốc và rơi vào tình trạng trầm cảm nghiêm trọng. Tháng 7 năm đó, Sara được chẩn đoán mắc trầm cảm sau sinh.

Không những thế, cô còn phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe. Vết sẹo do sinh mổ gây đau nhức trong suốt 18 tháng. Thay đổi tư thế, đứng lên ngồi xuống, âu yếm, ôm ấp con cũng khiến cô đau, vì thế cô chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc gần gũi chồng.

May mắn là chồng cô đã rất kiên nhẫn và thấu hiểu. Vì thế, sau 2 năm kể từ khi sinh bé út, hai vợ chồng đã có thể bắt đầu "gần gũi" trở lại.

Chuyên gia y tế khuyên sau sinh bao lâu thì làm “chuyện ấy”

Bác sĩ Karen Morton, chuyên gia sản phụ khoa, cho biết: “Mỗi phụ nữ có các vấn đề về thể chất và tâm lý của riêng mình, cần phải giải quyết sau sinh. Ngoài ra, điều bạn muốn và đối phương muốn có thể hoàn toàn khác biệt. Cảm giác khi quan hệ phải thật thoải mái và nếu bạn đang cho con bú, hàm lượng oestrogen sẽ thấp, đồng nghĩa với việc bạn gặp tình trạng khô hạn.

Có thể dùng chất bôi trơn, nếu bạn bị rạch và có vết khâu tầng sinh môn. Ở Anh, cứ 5 người mới làm mẹ thì có 1 người bị trầm cảm sau sinh. Và phụ nữ hiếm khi cảm thấy mình gợi cảm nếu đang trầm cảm. Ngoài ra, việc chăm sóc em bé thường khiến họ bị kiệt sức và quá tải.

Mặc dù “chuyện ấy” rất quan trọng, đây vẫn là khoảng thời gian khó khăn với nhiều cặp đôi. Nhưng nếu trì hoãn quá lâu, đàn ông có thể cảm thấy mình bị “ra rìa”.

Lời khuyên của tôi là hãy tìm kiếm sự trợ giúp về mặt cảm xúc, thể chất và thực tế trong trường hợp bạn nghĩ mình cần phải có để giải quyết vấn đề nhạy cảm này”.

Thông thường, các chuyên gia y khoa nhất trí rằng, với những sản phụ sinh thường, nên chờ ít nhất 4-6 tuần sau sinh để tử cung trở về kích cỡ ban đầu và vết thương do rạch tầng sinh môn cũng đã hồi phục. Với những sản phụ sinh mổ, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn 6 tuần do quá trình hồi phục lâu hơn sinh thường sinh thường. Tình trạng ngứa, nhói nhẹ ở vết mổ hoặc vùng xung quanh có thể kéo dài nhiều tháng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.