Có những tháng 11 của mùa đông lạnh không cô đơn

Tháng 11, thời gian của những điều đặc biệt trong kí ức còn lưu lại những khoảnh khắc, kỉ niệm và đối với tôi hay có lẽ là cả cộng đồng LGBT+ thì đó là tháng không thể nào quên.
 

Tôi nhớ như in ngày 25/11/2015, một sự kiện có ý nghĩa lớn lao với cộng đồng LGBT+, đó là ngày mà Luật chuyển đổi giới tính được thông qua. Những ngày đầu của tháng 11 và gần kề ngày hôm ấy, dù trời đã se se lạnh mà không khí vẫn cứ có một điều gì đó là người ta thấy nóng một cách khó tả.

Tôi của ngày hôm ấy cũng trăn trở ít nhiều, vừa lo sợ lại vừa hy vọng, lo bởi chẳng rõ luật có được thông qua hay không, mà dù như nào cũng vẫn cứ hi vọng quyền của những người trong cộng đồng người chuyển giới được thừa nhận trước pháp luật.

Trước ngày 25/11, trời mưa nhè nhẹ, tôi nhớ cái cảm giác đến với nhóm của mình và nói chuyện về vấn đề này. Chúng tôi đã chờ từ lâu lắm rồi, chờ đến mỏi mòn. Mà chẳng phải riêng giới trẻ chúng tôi thôi đâu. Tôi nghĩ rằng cả thế hệ trước - những người ẩn mình vì sự khắc nghiệt của xã hội vào giai đoạn trước cũng chờ đợi mỏi mòn vậy. Họ còn chờ mỏi mòn hơn chúng tôi. Và có những người sẽ mãi sống với chờ đợi thôi hay có vài người đã không thể chờ nữa, vì áp lực không chịu được nên họ đã tự tử.

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don
Hình minh họa.

Ngày 25/11, khi nghe tin rằng Luật chuyển đổi giới tính được thông qua, tôi thấy mình thật kì lạ. Kì lạ bởi chưa bao giờ tôi vui và cảm thấy hạnh phúc như thế. Đó là ngày duy nhất tôi cười thật tươi kể từ khi tôi học cấp 2 – cũng là khi tôi nhận biết về con người mình.

Ngay sau khoảnh khắc thông qua luật chuyển đổi giới tính, chúng tôi có mặt tại công viên Thống Nhất, nơi có rất nhiều người trong cộng đồng LGBT+ và người chuyển giới cũng đến. Cộng đồng chúng tôi đến đó để cảm ơn Quốc hội vì đã thông qua điều luật này. Chúng tôi đứng tại công viên Thống Nhất cả chiều hôm ấy, lòng vui sướng biết bao vì có thêm hi vọng về việc trở thành chính mình.

Cũng tại công viên ấy, một người xa lạ đã nói với niềm xúc động rằng: “Bố mẹ ơi, con được là chính mình rồi”. Có lẽ, đó là điều mà tất cả những người trong cộng đồng chuyển giới muốn nói với gia đình tại cái thời khắc lịch sử ấy.

Còn về phần tôi, tôi ra về khi có vài giọt mưa bay bay, bước vào lên buýt chật chội để tới trường. Và khi về đến trường học, tôi ôm chầm lấy bạn mình và nói ở giữa sân trường rằng: “Luật thông qua rồi, vui quá đi”.

Tới nay đã được 3 năm, kí ức đó không hề mất đi, nghĩ lại vẫn thấy xúc động trong lòng. Tôi biết rằng, Luật chuyển đổi giới tính là một luật rất quan trọng với tất cả mọi người. Nó thể hiện một xã hội tử tế, một xã hội không bỏ ai lại phía sau. Tôi cũng như tất cả mọi người, vẫn đang chờ đợi những điều tốt đẹp nhất đến với cộng đồng mình, và hi vọng ngày ấy không còn xa nữa.

Về phần mình, cứ mỗi tháng 11 hàng năm, tôi không bao giờ quên được hình ảnh của lá cờ lục sắc và những con người cầm tấm biển “Chúng tôi làm lên lịch sử” của ngày hôm ấy. Đó là ngày đầu tiên, tôi hiểu được niềm vui chung từ một cộng đồng, cảm thấy mình có nơi thuộc về, và có thêm niềm tin vào một xã hội công bằng hơn.

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don Lê Khải trong 'Người ấy là ai': 'Nếu có cơ hội tôi vẫn muốn được chia sẻ hết tất cả về mình'

Lê Khải từng gây sốt cộng đồng mạng khi trải lòng việc cha không chấp nhận xu hướng tính dục, đánh đập khi anh công ...

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don Hàng nghìn người tham dự sự kiện HanoiPride 2018

Ngày 11/11, hàng nghìn bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT+ Hà Nội và các tỉnh lân cận cùng tham gia buổi diễu hành HanoiPride 2018 ...

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don Dù biết là gái 'thẳng' nhưng tôi vẫn muốn nói: 'Chị ơi! tôi yêu em'

Nếu ngày đó tôi đủ mạnh mẽ, dù biết là gái 'thẳng' nhưng tôi vẫn muốn nói với chị một câu: ''Chị ơi! tôi yêu ...

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don Hai cô gái đồng tính ở The Bachelor: Về sống chung, gia đình chấp nhận

Hai cô gái đồng tính bước ra từ show hẹn hò The Bachelor (Anh chàng độc thân) Minh Thư và Trúc Như đã chính thức ...

co nhung thang 11 cua mua dong lanh khong co don 8 cách giúp người LGBT 'come out' với cha mẹ thuận lợi nhất (P1)

Vấn đề "come out" đối với người trong cộng đồng LGBT chưa bao giờ là dễ dàng bởi có quá nhiều lí do khác nhau. ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.