'Con thích ở viện hơn, về nhà các bạn không chơi với con'

Đó là những chia sẻ nhói lòng của nhiều bệnh nhi ung thư khi trở về nhà sau quá trình điều trị căn bệnh này.

"Về nhà các bạn không chơi với con"

Cũng như bao bệnh nhân khác, bệnh nhi ung thư tại khoa Nhi bệnh viện K cơ sở Tân Triều luôn mong mỏi được trở về nhà từng ngày. Thế nhưng, cũng có không ít bệnh nhi sau quá trình điều trị lại mặc cảm với bản thân khi trở về nhà với “cái đầu trọc lốc”, chân tay dày những vết sẹo. Nhiều em chỉ ở nhà, không muốn đến trường hay giao lưu với thế giới bên ngoài.

con thich o vien hon ve nha cac ban khong choi voi con
Được trở về nhà là niềm mong ước của nhiều bệnh nhi ung thư, nhưng với một số bệnh nhi sau quá trình điều trị lại bị mặc cảm với bạn thân và không còn háo hức về nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp..

Chúng tôi gặp cô bé Triệu Thị H., (9 tuổi, Bắc Kạn) đang chuẩn bị hành lý để về nhà sau đợt điều trị căn bệnh ung thư phần mềm. Thế nhưng H. lại không giấu được nỗi lo lắng trên khuôn mặt: “Mỗi lần về nhà đi chơi cùng các bạn, các bạn hay đuổi theo, trêu chọc, em rất buồn”.

Anh Triệu Phúc Vinh, bố của bé H. chia sẻ: “Mỗi tháng cháu chỉ đi học được 2 tuần, 2 tuần còn lại phải nằm viện. Khi về nhà, cháu chỉ chơi với mấy con búp bê mà không muốn tiếp xúc với bên ngoài bởi cứ mỗi lần ra ngoài lại bị bạn gọi là “nhà sư” trọc đầu. Còn đến trường, các bạn hay lột mũ và trêu ghẹo, chúng tôi phải góp ý với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm để giúp đỡ cháu”.

Nằm ở giường kế bên là bé Lý Thanh T., (9 tuổi, ở Bắc Giang), cũng bị ung thư phần mềm và đã điều trị hơn một năm. Em kể: “Trên lớp em có rất nhiều bạn bè, các bạn cùng lớp rất hòa đồng và thông cảm, chỉ có các anh chị lớp lớn là hay trêu và nhìn ngó”. Mẹ bé cũng cho biết thêm: “Đi học bị các bạn trêu, xa lánh cũng thấy thương con, chỉ biết lên tiếng nhờ nhà trường giúp đỡ”.

Một bệnh nhi khác tại Phú Xuyên, Hà Nội sau khi trở về nhà chia sẻ rằng: “Con thích được ở viện hơn, bởi ở đó con có nhiều bạn để chơi, các bạn không có tóc giống con. Còn khi về nhà những bạn có tóc dường như không chơi với con”.

“Ba mẹ nào chẳng muốn con được bình thường, khỏe mạnh. Ba mẹ nào chẳng muốn thấy con đến trường hòa nhập với bạn bè, nhưng con không may bị bệnh tật thì cũng phải chấp nhận”, phụ huynh một bệnh nhi nói.

Và còn rất nhiều những câu chuyện tương tự như vậy mà chúng tôi lắng nghe được sau một ngày ở Khoa Nhi, bệnh viện K Tân Triều.

Hãy biết cảm thông và san sẻ với nỗi đau của người khác

con thich o vien hon ve nha cac ban khong choi voi con
Sự quan tâm của giáo dục, cộng đồng sẽ giúp các em cảm nhận được tình yêu thương mà tự tin hòa nhập với cuộc sống. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

TS.BS Trần Văn Công, trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Việc mặc cảm với bản thân là tâm lý chung của nhiều bệnh nhi sau khi điều trị bệnh tại Khoa Nhi của bệnh viện. Tuy nhiên, trong và sau quá trình điều trị, các bác sĩ cùng với gia đình luôn nỗ lực hỗ trợ và động viên, đồng thời tạo ra những sân chơi như tổ chức giáng sinh, trung thu… để giúp các cháu hòa nhập với cộng đồng”.

Bác sĩ Công chia sẻ thêm: “Trong nhiều năm làm việc và tiếp xúc với các bệnh nhi, tôi hiểu được phần nào sự tự ti của các cháu, vì thế việc điều trị tâm lý rất quan trọng. Nhiều gia đình thường mang bác sĩ ra để dọa, nhưng đó là sai cách, mà chúng ta phải biết lắng nghe, trò chuyện với các cháu như một người bạn, khuyến khích các cháu để họ biết vượt qua gia đoạn khó khăn.”

TS.BS Phạm Thị Việt Hương, khoa Nhi, bệnh viên K Tân Triều cho hay: “Vì các cháu điều trị tại Khoa còn nhỏ, nên các bác sĩ Nhi khoa tiếp xúc với bệnh nhi chủ yếu thông qua bản năng của người làm cha, làm mẹ để hiểu các cháu. Bên cạnh đó, ngoài điều trị bệnh, các bác sĩ còn là người điều trị cả về tâm lý cho các cháu".

Việc giúp những bệnh nhi ung thư hòa nhập cuộc sống không còn là vấn đề của gia đình hay bác sĩ mà là trách nhiệm của cả cộng đồng. Tình yêu thương, sự cảm thông và san sẻ với nỗi đau của người khác góp phần không nhỏ giúp những bệnh nhi ung thư tìm lại niềm vui, giúp các em được sống và vui chơi theo đúng lứa tuổi của mình sau khi vật lộn với căn bệnh quái ác.

con thich o vien hon ve nha cac ban khong choi voi con Việt Nam sẽ có bệnh viện ung bướu đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, Hoa Kỳ

Sáng 2/3, lễ động thổ Dự án Bệnh viện ung bướu quốc tế Việt Nam - Nhật Bản đã được Công ty cổ phần Phát ...

con thich o vien hon ve nha cac ban khong choi voi con 'Đừng nghĩ ung thư là án tử’

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học, nhiều bệnh ung thư đã được chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.