
Chiều 4/2, tại bến xe Tân Thanh, 204 container chở khoảng 400 tấn thanh long vẫn nằm chờ ngày thông quan qua cửa khẩu. Nhiều xe vào bến từ ngày 26/1 (mùng 2 Tết) và nằm im chờ đợi.
Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Tân Thanh, cho biết việc dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ ngày 31/1. Ban đầu đó là ngày dự kiến mở cửa khẩu đầu năm mới, nhưng dịch nCoV phức tạp nên hai bên ngừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam.
Theo thiếu tá Ngọc, trước và sau Tết Canh Tý lượng hoa quả tươi bán ra rất nhiều. Chủ hàng theo thói quen ngày đầu năm đã xuất hàng từ các tỉnh phía nam ra. Nhiều lái xe ra đến nơi mới biết tình hình dịch ở bên kia biên giới rất phức tạp.

Hơn hai mươi năm lái xe container đi cửa khẩu, đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Tuấn Khanh (quê Tiền Giang) phải chờ đợi hàng chục ngày mà chưa được thông quan, vì dịch bệnh. Chuyến xe chở 18 tấn thanh long xuất phát từ Long An từ chiều 30 Tết và tới Lạng Sơn vào mùng 2. Khi đó anh Khanh mới biết dịch viêm phổi do virus corona ở Trung Quốc đã bùng phát.

Mọi sinh hoạt của tài xế chỉ loanh quanh trong bến bãi. Anh Khanh gọi điện về báo tình hình cho chủ hàng, nhưng họ chỉ "Ừ". Chủ hàng thông cảm thì tốt, còn không thì "Chuyến này đổ bể hết. Rầu lắm".

Anh Hùng, người bạn đường với anh Khanh nằm trong xe giải khuây bằng điện thoại. Tài xế quê Long An không quen với thời tiết lạnh giá của miền Bắc. Nhiệt độ ngoài trời chỉ 12 khiến anh sợ ra ngoài, cũng không dám tới nơi tụ tập đông người.

Một nhóm tài xế miền Nam không chịu được lạnh, tập trung trong xe uống nước chè.
Tiếng động cơ ầm ì khắp bến bãi vì tài xế phải chạy máy lạnh giữ cho thanh long không bị hỏng. Mỗi ngày chưa thể thông quan, họ mất khoảng một triệu đồng, gồm 200.000 phí bến bãi, 400.000 đồng tiền ăn cho hai tài xế và 300.000-400.000 đồng tiền dầu chạy máy lạnh.

Nhưng cũng có nhiều người không chịu được buồn chán khi loanh quanh trong bãi xe cả tuần. Họ ra ngoài tụ tập nói chuyện, nghe ngóng tình hình.

Anh Phương, 38 tuổi chọn cách tự đi chợ, nấu ăn để tiết kiệm chi phí và "giải sầu" trong những ngày chờ đợi. Giờ nếu được thông quan, anh vừa mừng vừa lo. Mừng vì đổ được hàng, lo vì từ bên kia trở về sẽ phải cách li 14 ngày theo quy định.

Bãi xe có nơi tắm giặt miễn phí, các tài xế tự phơi quần áo phía sau đuôi xe.

Nhiều tài xế không chờ đợi được đã cho xe quay đầu đi các tỉnh khác, tìm mối tiêu thụ bớt số thanh long vì sợ hỏng.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
Đầu tuần, chứng khoán châu Á và dầu bị bán tháo trước lo ngại làn sóng thứ hai bùng dịch Covid-19
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Bắc Kinh đóng cửa chợ nông sản, nhiều nơi dừng bán cá hồi
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Người Trung Quốc đã quay lại 'cứu' hàng xa xỉ
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Phố Wall choáng váng khi đối mặt sự thật về kinh tế Mỹ
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Nhà đầu tư Trung Quốc thắt lưng buộc bụng vì Covid-19, nhà chung cư Thái Lan đại hạ giá 50%
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
OECD: Nền kinh tế Anh có khả năng là nạn nhân lớn nhất của dịch bệnh Covid-19
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Hơn 100.000 lao động TP HCM phải nghỉ việc vì Covid-19
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới lần đầu tiên báo lỗ
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020