Liên tục cảnh báo khẩn, hàng hoá, nông sản ùn ứ ở Lạng Sơn vẫn lên mức kỉ lục 2.600 container

Ba Bộ Nông nghiệp, Công Thương và Tài chính đã đi thị sát tình hình xuất khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và thông báo hàng hoá ùn ứ chờ xuất qua Trung Quốc tại tỉnh này đã vượt con số kỉ lục 2.600 xe.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo các Bộ Công Thương, Tài chính vừa đi thị sát, kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trước tình trạng hàng hoá, đặc biệt là nông sản xuất khẩu qua Trung Quốc đang ùn tắc nghiêm trọng.

Container hàng hoá, nông sản ùn ứ ở Lạng Sơn lên mức kỉ lục 2.600 xe, các Bộ tiếp tục khuyến cáo khẩn - Ảnh 1.

3 Bộ Nông nghiệp, Công Thương và Tài chính đã đi thị sát tình hình xuất khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: VGP).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, dù đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 2.600 xe hàng đang ùn ứ. Riêng điểm nóng mới là cửa khẩu Tân Thanh đang tồn hơn 1.000 xe.

Nguyên nhân là do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để chống dịch Covid-19. Mỗi ngày tại 3 cửa khẩu chính của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị và Cốc Nam chỉ có khoảng 600 lượt xe được thông quan, giảm một nửa so với trước đây.

Tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm số xe hàng tồn hiện nay chủ yếu là xe tồn của thời gian trước đang chờ thông quan, nhờ khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp, Công Thương thì lượng xe từ nội địa lên cửa khẩu có phần giảm.

Đồng thời, tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thông quan khi phía Trung Quốc tăng thêm năng lực thông quan. Còn với lượng hàng hóa hiện nay, chủ yếu là nông sản, tỉnh điều hành theo hướng hàng đến trước sẽ được thông quan trước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết phía Trung Quốc đã quyết định tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh từ 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày lên thành 7 tiếng và không nghỉ ngày cuối tuần.

Giải pháp tháo gỡ tiếp theo là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn. Việt Nam và Trung Quốc cần phối hợp làm việc để nâng năng lực bốc dỡ hàng hóa hai đầu cửa khẩu, giải tỏa nhanh lượng hàng đang ùn ứ hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng khuyến cáo các tỉnh phía Nam nhanh chóng giảm việc đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh, để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng, gây tổn thất chi phí.

Trong thời gian tới, khi tình hình dịch diễn biến khả quan hơn, hoạt động thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần sớm lên kế hoạch để sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc, để các bộ, ngành cùng tìm hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.

Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh khuyến cáo hiện nay cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu, đồng thời hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Trong thông báo mới phát đi của Bộ Công Thương, Bộ này cũng cho biết thêm hoạt động xuất khẩu chính ngạch hiện vẫn được duy trì bình thường, do đó, các tỉnh và doanh nghiệp cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hàng hoá theo hình thức này, tuy nhiên, cần tuân thủ hướng dẫn trước đó của Bộ.

chọn