Cuộc đua 'view' của ca sĩ trẻ

Nhiều MV của ca sĩ trẻ ra mắt trên YouTube cả trăm triệu view (lượt xem) - điều chưa từng xảy ra đối với những ca sĩ gạo cội trước đây. Đằng sau lượt xem khủng ấy là muôn cách "cày view".
cuoc dua view cua ca si tre MV triệu view, lọt "top trending" chưa chắc đã thật sự hot
cuoc dua view cua ca si tre Phía Sơn Tùng cung cấp bằng chứng xác thực con số 22 triệu views của 'Chạy ngay đi'
cuoc dua view cua ca si tre Những lần 'phá đảo' của Sơn Tùng M-TP với hàng loạt teaser triệu view
cuoc dua view cua ca si tre
Sơn Tùng và bạn diễn trong MV Chạy ngay đi

Đủ kiểu kêu gọi

YouTube hiện đang là trang mạng chia sẻ video được đông đảo người hâm mộ yêu thích. Các ca sĩ trẻ hiện nay khi ra MV mới cũng đăng tải trên mạng này vừa để tìm kiếm khán giả, vừa để tìm kiếm danh tiếng và lợi nhuận nhờ quảng cáo thông qua MV trên YouTube.

Để có lượng view “khủng” cho sản phẩm, các fan có hẳn chiến dịch cày view cho thần tượng của mình. Chiến dịch kêu gọi “câu like”, “cày view” diễn ra từng ngày, từng giờ bất kể ngày đêm. Khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV mới nhất Chạy ngay đi, các fan của anh đã thật sự mở một “chiến dịch” kêu gọi mọi người cùng “cày”. Họ lên tất cả các trang mạng hot nhất đăng tải link MV và dùng đủ mọi “chiêu” để giúp thần tượng của mình lập kỷ lục. Trong suốt 24 giờ, thậm chí từ ngày này qua ngày nọ, cộng đồng Sky (tên gọi fan Sơn Tùng) xem đi xem lại MV trên tất cả điện thoại và kết hợp tối đa các thiết bị công nghệ khác như laptop, máy tính bảng của mình lẫn người thân, bạn bè. Có thể thấy các fan này còn thuê thêm nhiều máy tính ở tiệm internet để phục vụ việc cày view, rồi sử dụng nhiều trình duyệt, mở nhiều tài khoản click vào MV để xem, đến cả smart ti vi cũng trở thành “vũ khí”. Để giúp lượng view tăng cao hơn, chiêu thức của các fan sử dụng còn là đi dạo truy cập vào các fanpage hoặc kênh YouTube của những ca sĩ khác để giao lưu, để lại link hoặc viết những câu kích thích người khác bấm vào xem... Kết quả là Chạy ngay đi đã đạt 20 triệu view trong ngày đầu - cao nhất VN từ trước đến nay và hiện đạt 74 triệu view chỉ sau 3 tuần.

Không chỉ riêng Sơn Tùng M-TP, hiện nhiều ca sĩ khác khi ra MV, fan của họ cũng đều làm như thế, theo lời “tổng động viên” của thần tượng. Thế nên chẳng mấy chốc, MV của ca sĩ Việt hiện không thua gì ca sĩ Mỹ, Anh, Hàn... với số lượt view cao ngất ngưởng. Cùng thời điểm là 3 tuần ra mắt MV Chạy ngay đi, ca sĩ Bích Phương cũng ra MV Bùa yêu hiện có 50 triệu lượt xem, Hòa Minzy với MV Rời bỏ có 21,3 triệu view... Đây là con số “khủng” nếu biết các ca sĩ ngôi sao như Hồ Ngọc Hà ra MV đình đám Cả một trời thương nhớ sau 10 tháng chỉ có 21 triệu view, Đàm Vĩnh Hưng với MV mới nhất Yêu tận cùng và đau tận cùng sau gần 2 tháng chỉ có 574.000 lượt xem. Có ca sĩ hát hay với thực lực ai cũng công nhận, làm MV có đầu tư như Võ Hạ Trâm ra MV Thèm yêu ra 1 năm trước thì nay cũng mới chỉ được 53.000 lượt xem.

“View” không là thước đo chất lượng

Chính việc so kè nhau bằng lượt view mà nhiều ca sĩ đang nhầm tưởng những con số đó sẽ giúp giới bầu show, công chúng đánh giá vị trí cao thấp một ngôi sao và ca khúc có hot hay không. Thế nên, “cuộc chiến” cứ mãi tiếp diễn. Nhưng không hẳn view cao đồng nghĩa với việc MV được đánh giá là hay. Chạy ngay đi dù có lượng view kỷ lục nhạc Việt, nhưng rõ ràng đó không phải là một sản phẩm thành công của Sơn Tùng M-TP bởi anh hát không rõ lời khiến đa số khán giả nhận xét “chẳng nghe được gì”.

Ca sĩ Thủy Tiên thẳng thắn: “Bỏ tiền mua “view”, mua “like”, ca sĩ đã không tự tin vào khả năng thu hút người nghe của sản phẩm mình làm ra”. Võ Hạ Trâm chia sẻ: “Tôi thấy chuyện các ca sĩ trẻ vin vào con số lượt xem khá là buồn cười vì chỉ cần bỏ tiền ra mua view, sẽ có hẳn một đội ngũ cày view cho bạn. Chính tôi, khi ra MV, rất nhiều bạn nhắn tin hỏi tôi có mua lượt nghe, lượt yêu thích hay không, nhưng tôi dứt khoát nói không. Dù ít người xem nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc hơn, chứ không phải họ bật lên mà không xem, chỉ để máy chạy tính lượt”.

cuoc dua view cua ca si tre Tin tức sao Việt 4/6: Phan Thị Mơ đi thi nhan sắc ở độ tuổi 28, phần thi của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại chung kết Britain's Got Talent

Tin tức sao Việt 4/6: Phan Thị Mơ quyết định tham gia Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới 2018 khi sắp bước qua độ ...

cuoc dua view cua ca si tre 1001 biểu cảm 'khó đỡ' của Gin Tuấn Kiệt trong 'Sao nhập ngũ'

Gin Tuấn Kiệt được mệnh danh là "cây hài" của Sao nhập ngũ mùa 5. Những biểu cảm của anh chàng siêu ngơ ngác này đã ...

cuoc dua view cua ca si tre Trần Duy Anh bật mí về 'sự lột xác' trong những phần thi tới tại The Voice 2018

"Mình tự thấy bản thân có tố chất với kĩ năng biểu diễn sân khấu và vũ đạo. Với team Tóc Tiên, chị sẽ khai ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.