Cuộc sống hiện tại của người chuyển giới nữ nhiều tuổi nhất Việt Nam

Hiện tại, cuộc sống của cô Trang Kim Sa - người phụ nữ chuyển giới nhiều tuổi nhất tại Việt Nam phụ thuộc vào những tờ vé số bán qua ngày, lòng tốt của những đoàn từ thiện hay hàng xóm xung quanh.
cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam Không có tiền chuyển giới, chàng trai làm giả giấy tờ để cưới chồng

Người dân ở trong ngõ nhỏ quận Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) vẫn thường gọi cô Trang Kim Sa bằng “chú”. Hơn 8 năm chuyển về ở nơi đây, cô Kim Sa chưa từng bao giờ kể về cuộc đời mình cho những người hàng xóm nghe.

Và người dân nơi đây cũng chỉ biết tới một người “đàn ông” cô độc không gia đình, liệt một tay và một chân, sống qua ngày nhờ tờ vé số. Nếu ngày đó không may mắn bán được vé số, góc bếp trong ngôi nhà lụp xụp đi thuê chẳng còn đỏ lửa. Đôi lúc, hàng xóm xung quanh lại gửi cho cô ít gạo, ít thức ăn. Hay những ngày có đoàn từ thiện đi qua, bữa cơm của cô lại được đủ đầy hơn.

cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam
Cô Trang Kim Sa năm nay 77 tuổi.

Cô Trang Kim Sa là người chuyển giới nữ, 77 tuổi. Có lẽ, cô là người chuyển giới nữ nhiều tuổi nhất Việt Nam tính đến hiện tại. Cái tên Trang Kim Sa là do cô tự đặt cho mình từ thời điểm cô quyết định để tóc dài, mặc quần áo nữ, trang điểm, đi theo gánh hát Lô Tô.

“Cuộc đời của cô giờ an phận rồi. Sống được ngày nào hay ngày đó.” Với cô, tuổi thanh xuân và tháng ngày được vùng vẫy là chính mình đã rời xa vào quá khứ. Nhưng chưa bao giờ, người phụ nữ ấy cảm thấy hối hận vì lựa chọn được sống và yêu hết mình ở giai đoạn tuổi thanh xuân.

Nhận ra là người chuyển giới từ ngày bé

- Cô biết mình là người chuyển giới từ khi nào?

Cô cảm nhận mình là nữ từ ngày còn bé lắm. Thế nhưng, trong nhận thức thời đó, mình chỉ biết là thích con trai. Ngày ấy làm gì có từ chuyển giới. Mình đi chơi trong một nhóm bạn chung rồi mình mê con trai. Nhưng mình sợ không dám bộc lộ với gia đình và hàng xóm. Ngày xưa người ta kì thị bê đê ghê lắm!

- Thời điểm đó có nhiều người giống như cô không?

Có nhiều lắm nhưng họ đều giấu kín. Nhóm thanh niên chơi chung của mình có 3-4 người. Nhưng chẳng ai dám nói với ai. Khi lớn người ta đi lấy vợ sinh con để làm bình phong. Họ chẳng ở được với nhau lâu… vì người chuyển giới sao ở được với con gái.

- Cuộc sống của họ khi đó và bây giờ ra sao?

Nếu là người chuyển giới, họ đều đi vào gánh hát giống cô để được là chính mình. Chắc đến giờ chỉ còn mình cô sống.

- Trước khi đi bán vé số thì cô làm gì?

18 tuổi mình đi nghĩa vụ quân sự. Sau đó, mình về làm xí nghiệp. Xí nghiệp giải thể, mình lang thang kiếm cơm bằng đủ các loại nghề. Rồi có duyên, mình theo gánh hát mấy chục năm. Trước mình biết nói được nhiều thứ tiếng lắm: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức. Nhưng giờ không được giao tiếp, mình quên rồi.

- Chuyện tình yêu của cô khi đó ra sao?

Mình có nhiều mối tình nhưng khắc cốt ghi tâm thì ít. Mình đào hoa lắm, nhiều đàn ông theo đuổi. Mình có gặp một người bạn nam tên Tú. Với mình, đó là mối tình đáng nhớ nhất. Người ta coi mình là con gái, trân trọng mình lắm. Giải phóng miền Nam, Tú dẫn mình về nhà ở. Mọi người không ai biết mình với Tú yêu nhau đâu… Họ chỉ biết là bạn bè thôi.

cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam
Cô Trang Kim Sa kể: "ngày xưa nhiều người đàn ông theo đuổi cô..."

Tú là con trai, không phải người đồng tính. Người ta thương mình và chăm sóc cẩn thận. Bao nhiêu lương đều đưa cho mihhf hết. Mình la mắng thế nào thì người ta cũng chịu nhịn.

Được một thời gian, em gái của Tú lại thương mình rồi nói với má Tú. Má có kêu mình vào nói: “Con gái má thương con hay con cứ ở đây với má”. Mình sợ lắm… Vì mình quen với người ta sao lại ở được với em gái họ. Rồi mình bỏ đi. Nếu mà mình còn ở lại với người ta, chắc mình cũng đi sang Đức với Tú. Giờ mình cũng chẳng liên lạc được với người ta.

Đến sau này đi theo gánh hát, mình quen nhiều người đàn ông khác nhưng cũng chỉ qua đường. Trong mình, chỉ còn duy nhất hình ảnh của Tú. Cả đời này chẳng ai đối xử tốt, yêu thương mình như Tú.

Hạnh phúc khi được là chính mình

- Cơ duyên nào khiến cô quyết định đi theo gánh hát?

Mình về lại Sài Gòn đi làm công nhân. Xí nghiệp phá sản, mình đi làm thuê, lúc rửa xe, lúc phục vụ cửa hàng ăn. Một người bạn thấy mình hát hay nên giới thiệu với chủ đoàn hát. Hôm biểu diễn thử, mình run lắm. Nhưng vì mình hát hay, có chút ngoại hình nên người ta cũng đồng ý.

Mình đi theo nghiệp hát mấy chục năm liền, hết đoàn này rồi đến đoàn kia. Mình đi từ miền Nam đến tận ra Bắc, tỉnh nào mình cũng đi.

Ngày đó mình hạnh phúc lắm, được ăn mặc là con gái, được trang điểm và có tiền. Vì mình đâu có con, có chồng mà để ý đến chuyện tích cóp cho tương lai. Mình không thể giả dối như người khác được. Họ dối mình lấy vợ sinh con nhưng rồi cũng bỏ vợ mà đi. Còn mình lại muốn sống được cuộc đời của chính mình.

- Trong quãng thời gian đi hát, cô có từng bị người ta kì thị không?

Có chứ! Nhiều lắm! Mình về Bắc, cứ hát xong con nít lại ra ném đá và gọi mình là “bê đê”. Lúc đó mình buồn nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải cố gắng.

- Cô đi theo gánh hát đến bao giờ thì bỏ nghề?

Mình không nhớ, chỉ nhớ hơn 20 tuổi đi hát rồi qua tuổi 60, mất sức, tay, chân bị liệt, người ta đuổi. Lúc đó, một trận ốm khiến mình phải vào viện, từ đó mất sức, liệt tay, liệt chân. Ban đầu, chủ gánh hát vẫn thương cho đi phụ việc. Sau họ lại đuổi đi vì cho rằng mình mang đen đủi đến cho mọi người. Mình chuyển về đây thuê nhà sống và đi bán vé số.

'Nếu được lựa chọn lại, mình vẫn không lấy vợ sinh con'

- Trong quá trình sống thể hiện giới là nữ, cô chỉ để tóc dài, thay đổi quần áo hay có can thiệp từ y học?

Ai đã là chuyển giới cũng đều thích được thay đổi. Trước không có tiền nên mọi người chỉ để tóc dài, mặc quần áo con gái. Ngày đó làm gì có hormone. Hồi đi hát có tiền, mình tiêm silicon vào ngực. Mình mua thuốc ở ngoài rồi nhờ bạn cùng đoàn tiêm cho. Lúc ấy mình hơn 30 tuổi. Mình bơm ít thôi nhưng bây giờ không lấy ra được. Mỗi lần đi khám bệnh, bác sĩ bảo siêu âm không nhìn được gì chỉ thấy một mảng đen sì. Do silicon che kín hết ngực.

Nếu muốn là con gái thì mình phải đẹp. Để có da đẹp và giữ dáng, mình cũng bôi kem và uống nhiều đậu nành. Mình ăn uống khoa học lắm, không như nhiều người chuyển giới khác.

cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam
Cuộc sống của cô Kim Sa ngày càng trở nên khó khăn hơn khi tuổi già, tay chân bị liệt một nửa.

- Cuộc sống của cô bây giờ thế nào?

Mình chỉ biết cam chịu thôi. Một thân, một mình, tay, chân đều bị liệt. Người ta cho mình được ít gạo hay đồ ăn gì thì mình lấy. Ăn qua ngày thôi, sống được ngày nào hay ngày ấy, chứ không biết trước ngày mai sẽ ra sao.

Từ ngày mình chuyển về đây, mình không nói với ai mình là người chuyển giới. Người ta vẫn còn kì thị mà. Chỉ ở trong đoàn hát, mình mới nói như vậy thôi. Bây giờ lúc họ gọi cô là “cô”, lúc gọi là “chú”. Nhưng gọi "chú", mình chẳng thấy tức hay bực bội vì người ta đâu có hiểu mình là ai.

- Nếu được thay đổi, cô sẽ lựa chọn lại như nhiều người bạn cùng trong giới với cô ngày xưa lấy vợ sinh con hay vẫn muốn được là chính mình, đi hát cùng đoàn Lô Tô?

Mình vẫn muốn là mình, được đi hát. Mình có sống được bao nhiêu đâu mà không sống đúng với bản năng của mình. Dù bây giờ cô độc nhưng mình vẫn chấp nhận và không hối tiếc tuổi thanh xuân của mình.

- Cám ơn cô rất nhiều về cuộc trò chuyện.

'Đọc thêm'

cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam Chàng chuyển giới điển trai từng bất lực khi nghĩ bệnh 'bê đê' không có cách chữa

Với chiều cao khá lý tưởng, khuôn mặt nam tính và phong cách ăn mặc ‘chất’, chàng trai chuyển giới Bùi Hùng Vĩ đã trở ...

cuoc song hien tai cua nguoi chuyen gioi nu nhieu tuoi nhat viet nam Xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính là bước tiến quan trọng

Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và đề nghị này được đánh giá là rất cần ...

chọn