Cuộc sống trong sợ hãi của cộng đồng LGBT ở Jamaica

"Đối với tôi, cuộc sống ở những cống nước bắt đầu từ khi người ta biết tôi là người đồng tính", Daggering, nhân vật trong bộ phim tài liệu về cộng đồng LGBT ở Jamaica, cho hay.
cuoc song trong so hai cua cong dong lgbt o jamaica
Một nhân vật trong loạt ảnh về cộng đồng LGBT ở Jamaica. Ảnh: Christo Geoghegan

Theo Huffington Post, Daggering là một trong 25 thanh niên đồng tính và chuyển giới bị gia đình ruồng bỏ và đuổi ra khỏi nhà vì xu hướng tình dục khác thường. Không nhà cửa, họ tìm đến các cống thoát nước mưa ở thủ đô Kingston.

"Giờ đây, tôi chỉ muốn rời khỏi những cống rãnh, bởi bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu. Ai sẽ nhảy xuống đây? Nơi này lạnh lẽo và đầy muỗi. Ở đây giống như địa ngục vậy", Daggering kể.

Nhiếp ảnh gia Christo Geoghegan cho biết họ tự gọi nhau bằng cái tên "Nữ hoàng cống nước". Theo chân những người như Daggering, anh đã ghi lại cuộc sống của họ, về những nỗi đau mà họ đã phải trải qua và những nỗ lực được thực hiện với hy vọng chấm dứt tình trạng kỳ thị người đồng tính ở Jamaica.

Trong xã hội mà tư tưởng của người dân về quyền của cộng đồng LGBT gần như khó có thể thay đổi, cuộc sống của những người như Daggering không mấy dễ chịu.

"Người đồng tính như chúng tôi ở Jamaica không có hy vọng nào. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Họ sẽ chỉ giết chúng tôi nhanh hơn thôi", một người nói.

Cộng đồng đồng giới ở Jamaica chủ yếu được chia thành hai nhóm, những người giàu có và những người sợ hãi. Người giàu có thường ổn định và dư dả hơn, do đó có thể tránh được nguy cơ kỳ thị và bạo lực.

Trong khi đó nhóm còn lại luôn sống trong nghèo đói, thường không có sự hỗ trợ của gia đình và không hy vọng tìm được việc. Không có nơi nào để lẩn trốn, họ trở thành đối tượng bị tấn công, chịu định kiến xã hội và thù hận. Họ sống trong góc tối của thành phố, nơi nguy hiểm luôn là mối đe dọa thường trực.

cuoc song trong so hai cua cong dong lgbt o jamaica
Bức ảnh ghi lại cuộc sống gắn với váy áo sặc sỡ của "Nữ hoàng cống rãnh". Ảnh: Christo Geoghegan

Vì sự phân tầng giữa hai nhóm, những người như Daggering thường bị chỉ trích và so sánh với nhóm còn lại. Trong khi đó, nhóm giàu có hơn thường là ví dụ khi được nhắc đến cuộc sống lành mạnh và an toàn của người đồng tính nam.

Trong những bức ảnh, Geoghega đã lột tả cuộc sống của "nữ hoàng cống nước", về công việc cần lớp trang điểm đậm và những bộ quần áo màu sắc, về những con phố tràn ánh đèn đêm ngành công nghiệp tình dục đầy nguy hiểm.

Theo một cuộc phỏng vấn gần đây, kể từ khi những hình ảnh này được ghi lại, cảnh sát Jamaica đã đuổi họ khỏi các cống thoát nước. Geoghegan nói rằng rất khó để liên lạc với những người anh từng phỏng vấn và chụp ảnh. Tuy nhiên, anh hy vọng có thể quay lại đây để tiếp tục câu chuyện này.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.