Đà Nẵng chi gần 190 tỉ đồng cải tạo con đường 'tử thần'

UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định số 3036/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn với số tiền 189,4 tỉ đồng.

Theo đó, điểm đầu công trình bắt đầu tại nút Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến điểm cuối nút Hồ Xuân Hương - Cầu Tiên Sơn với tổng chiều dài 7,84 km, thời gian thực hiện vào năm 2019 - 2022 với 189,4 tỉ đồng.

Giải pháp thiết kế trên tuyến gồm: tháo dỡ toàn bộ phân cách biên hiện trạng và thảm bê tông nhựa phần mặt đường mở rộng để tăng bề rộng đường gom, bố trí dải phân cách biên mới bằng cấu kiện bê tông cốt thép lắp ghép, hạ ngầm các hố ga hiện trạng trên dải phân cách biên, di dời hệ thống điện, chiếu sáng và các công trình hạ tầng khác.

Duong ngo quyen hien nay

UBND TP Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn với số tiền 189,4 tỉ đồng. Trong ảnh, đường Ngô Quyền hiện nay. (Ảnh: Văn Luận).

Tổ chức giao thông trên đường chính, phân 3 làn xe dành cho xe ô tô các loại lưu thông; trên đường gom phân 2 làn xe dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ và xe ô tô có kích thước nhỏ lưu thông.

Tại các nút giao, tháo dỡ, cải tạo đảo trung tâm và các đảo dẫn hướng; thu hẹp dải phân cách giữa dường Ngô Quyền để mở rộng mặt đường bố trí làn rẽ trái, thu hẹp vỉa hè và mở rộng mặt đường Ngô Quyền để bố trí làn rẽ phải trên đường gom.

Bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí trước Trung tâm y tế quận Sơn Trà, nút Ngô Quyền - Nguyễn Trung Trực; lắp đặt biển quang báo, biển báo phân làn xe...

Xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu trên đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn

Đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn được gọi là con đường "tử thần" bởi lượng xe container chạy vào Cảng Tiên Sa, gây tai nạn nhiều khiến người dân Đà Nẵng sợ hãi mỗi khi lưu thông. Cá biệt, có 3 ngày liên tục xảy ra 2 vụ tai nạn chết người do xe container, xe tải vào năm 2018.

Chủ tịch UBND thành phố - Huỳnh Đức Thơ cũng đã triệu tập lãnh đạo Công an thành phố, Sở GTVT, Cảng Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan họp khẩn để chấn chỉnh và bàn giải pháp hạn chế tai nạn vào ngày 13/9/2018.

Khi đó Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết, bình quân mỗi ngày có gần 500 xe container ra vào cảng nhận hàng, với khoảng 1500 – 2.000 lượt xe container chạy tuyến này, và tai nạn xe chủ yếu xảy ra trên làn đường hỗn hợp dành do ô tô và xe máy.

o to luu thong duonng ngo quyen

Ô tô và xe người dân lưu thông chật kín trên đường Ngô Quyền. (Ảnh: Văn Luận).

Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thông tin, tuyến đường Ngô Quyền có 3 làn, nhưng thực tế chỉ còn 2 làn do hàng quán rất nhiều, các phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Tuy có hệ thống đèn tín hiệu, nhưng luồng giao thông vẫn giao cắt nhau.

"Thành phố tuy đã triển khai cấm xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trong giờ cao điểm; song qua giờ cấm, xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu, container lấn sang làn hỗn hợp thì giữ khoảng cách an toàn làm sao được? Tính mạng người dân đang bị đe dọa. Tình thế này buộc phải có những giải pháp cứng rắn và phải triển khai quyết liệt", Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phát biểu trong buổi làm việc khi đó.

Ngày 27/9/2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản thống nhất chủ trương cấm các loại xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn trong thời gian từ 16h30-20h00 (thay cho thời gian cấm từ 16h30-18h30) nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên trục đường này.



chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.