Đã tìm ra khu phố người mê trà thích la cà khi đến Nhật

Kanazawa nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, đặc biệt là văn hóa trà. Do đó nơi đây là điểm đến được ưu tiên hàng đầu của người mê trà khi tới Nhật 

Kanazawa là thành phố nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa. Ở Kanazawa bạn có thể ngắm các danh lam lịch sử có từ thời Edo, dạo công viên thành Kanazawa - nơi ngắm hoa sakura tuyệt đẹp, thưởng thức tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng mỹ thuật thế kỷ 21 và mua sắm tại khu chợ truyền thống thú vị. Với người mê trà, thích uống trà thì có lẽ điểm đến được ưu tiên số 1 vẫn là phố trà.


Phố trà Higashi Chaya

Kanazawa là một thành phố từng phát triển thịnh vượng dưới chân thành Kaga Hyakumangoku. Tại thành phố này có 3 trà thất là Higashi Chaya-gai, Nishi Chaya-gai và Kazuecho Chaya-gai, hiện được gọi là Mitsuchaya. Chaya là nơi để tổ chức yến tiệc, xem Maiko hay Geisha ca hát, nhảy múa. Năm 1820, được sự cho phép của Kaga-han, trà thất Higashi ở hướng Đông sông Asano (một trong 2 con sông chảy qua thành Kanazawa) và trà thất Nishi ở hướng Tây sông Saigawa đã được xây dựng.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Không gian trà thất (Ảnh: Japan.H)

Trong 3 trà thất này, cái có quy mô lớn nhất là "trà thất Higashi". Là một tòa nhà truyền thống có 2 tầng, độ cao ngang hàng với các dãy nhà khách tạo nên một cảnh quan rất đẹp, lịch sử của khu trà thất này được duy trì từ thời đại Edo (1603-1868) và vẫn được giữ đến hiện tại. Kiến trúc trà thất có nét đặc trưng là cao 2 tầng, được sắp xếp theo một mạng lưới gọi tên là "Kimisuko". Cấu tạo Degoshi giúp bên trong nhìn ra bên ngoài thấy rõ, nhưng bên ngoài thì nhìn vào thì không thấy, không chỉ thiết kế đẹp mà còn ưu việt về mặt tính năng. Năm 2001, kiến trúc tòa nhà kiểu trà thất còn lưu lại và khu phố được đánh giá cao, được xếp vào khu vực bảo tồn quần thể kiến trúc truyền thống quan trọng.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Phố trà nhộn nhịp vào ban ngày và vắng dần khách khi trời tối. (Ảnh: Janpan.H)

Trong thời gian ban ngày rất đông khách nhộn nhịp, nhưng vào buổi đêm thì vắng người qua lại. Trong môi trường xung quanh bảo bọc bởi sự im lặng, bạn sẽ nghe thấy lờ mờ tiếng trống Taiko và Shamisen trong khu phố trà thất thú vị. "Kazuemachi Chaya-gai" được chỉ định vào khu vực bảo tồn quần thể kiến trúc truyền thống trọng yếu, cũng kiêm luôn là một công viên tản bộ.


Nagamachi - di tích nhà ở của samurai

Nagamachi là khu vực vùng ven cách Korinbo - một thành phố nhộn nhịp của Kanazawa khoảng 5 phút đi bộ. Đây là nơi sinh sống của các Samurai thượng/trung cấp của phiên Kaga.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat

Con phố phong cảnh hữu tình (Ảnh: Japan.H)

Khi đi qua các tòa nhà giữa Korinbo, mở ra trước mặt bạn là một con phố phong cảnh hữu tình với những bức tường đất và vỉa hè lát đá nối tiếp nhau, tạo cho du khách cảm giác như được trở về với thời đại Edo.

Cấu trúc con phố được xây dựng theo kiểu Koshu-ryu - một trong những binh pháp quân sự, với mục đích làm cho kẻ địch bị mất phương hướng, con phố này mô phỏng đường phố ở khu vực mà các Samurai sinh sống.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat

Nơi sinh sống của các Samurai (Ảnh: Japan.H)

Ở nhà cổ võ sĩ dòng họ Nomura-ke có trưng bày các vật dụng Samurai bên trong nên đây cũng là một điểm tham quan không nên bỏ qua.

Từ tháng 12 đến tháng 3 sẽ có các Komogake treo bên ngoài tường đất, Komogake cùng với Yukizuri (một dạng lồng chắn tuyết) của vườn Kenroku-en là những thứ gắn liền với mùa đông ở Kanazawa. Đây cũng là một phần thú vị cho chuyến tham quan của bạn.


Công viên thành Kanazawa

Là khu công viên có trung tâm là thành Kanazawa, ngôi thành được xây dựng vào năm 1583. Thành Kanazawa cho đến năm 1869 là nơi cư trú của dòng họ Maeda - gia tộc thống trị phiên Kaga.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Thành Kanazawa được xây dựng năm 1583

Trên khu đất rộng lớn có rất nhiều điểm đáng tham quan, giá trị nhất trong số đó có lẽ là cổng Ishikawa-mon và dãy nhà dài 30 gian vẫn giữ nguyên dáng dấp đương thời (1603 ~ 1868). Ở những nơi như lối ra vào, khu vườn… có thể nhìn thấy nhiều loại tường đá với thiết kế và kỹ thuật đặc thù nên nơi đây còn được gọi là "bảo tàng tường đá". Ở mỗi địa điểm đều có bảng giải thích nên du khách có thể tìm hiểu thêm thông tin về các bức tường đá, chẳng hạn như nó được tạo với mục đích gì.

Nơi đây cũng có nhiều tài liệu liên quan đến tường đá như bí truyền thư về cách xây dựng tường đá, cùng nhiều địa điểm còn tồn tại đến ngày nay như nơi cắt đá để xây tường, con đường vận chuyển đá… Sẽ rất thú vị nếu bạn vừa tản bộ vừa tìm hiểu về những bức tường đá này.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Thời gian mở cửa từ 7:00 - 18:00 trong khoảng thời gian 1/3 - 15/10 và 8:00 - 16:30 trong khoảng thời gian từ 16/10 - cuối tháng 2.

Bảo tàng đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống

Bảo tàng này tập trung vào chủ đề "sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống và đời sống hiện đại". Ở khu trưng bày thường trực có 36 loại loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Ishikawa được công nhận bởi tỉnh/ nhà nước như gốm sứ Kutaniyaki, sơn mài Wajima. Bên cạnh đó còn có khu trưng bày theo kế hoạch, giới thiệu hiện trạng của các sản phẩm thủ công. Tại đây mỗi tháng đều tiến hành trưng bày những sản phẩm nghệ thuật vượt trội trong tháng hay tiến hành thí nghiệm những lĩnh vực thủ công mới trong và ngoài tỉnh; ngoài ra còn tiến hành workshop (rèn luyện kỹ năng).

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Bảo tàng thường xuyên có buổi trình diễn, trải nghiệm được tổ chức bởi các nghệ nhân thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.
da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Từ tháng 4 đến tháng 11 bảo tàng sẽ nghỉ định kỳ vào thứ năm tuần thứ ba mỗi tháng. Còn từ tháng 12 đến tháng 3, bảo tàng sẽ nghỉ vào thứ năm hàng tuần.

Khi đến thăm bảo tàng, bạn có thể mua những món đồ thủ công đẹp, tỉnh xảo, độc đáo về làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Nếu đến thăm bảo tàng vào ngày mưa, bạn còn được tặng quà.


Bảo tàng Kanazawa Yuwaku Edomura

Đây là một khu bảo tàng nằm ở suối nước nóng Yuwaku Onsen. Nơi đây di dời và tập hợp những ngôi nhà cổ tập trung chủ yếu ở tỉnh Ishikawa cũng như những dinh thự võ sĩ ở Kanazawa trong thời đại Edo (1603 – 1868).

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Ngày nghỉ định kì của bảo tàng là thứ 3 hàng tuần.

Bên trong bảo tàng chia làm 2 khu: "Khu nhà cổ Machiya – Buke" và "Khu nông hộ", thông qua những ngôi nhà của mỗi khu, bạn sẽ biết thêm về cuộc sống sinh hoạt thời bấy giờ. Vào mỗi tháng người ta còn tổ chức các dự án mà trong đó có tận dụng những ngôi nhà này, để du khách có thể trải nghiệm những sự kiện, lễ hội được truyền bá tại Kanazawa. Nếu đã đặt hẹn trước thì du khách còn có thể giữ chỗ riêng cho mình một ngôi nhà, tuy nhiên cái này có thu phí.

Phí vào cửa cho người lớn là 300 yên, người già trên 65 tuổi là 200 yên, học sinh cấp 3 trở xuống được miễn phí.


Chợ Ohmicho

Là một khu chợ có lịch sử lâu đời, nguyên mẫu được xây dựng vào năm 1721.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Trong khu chợ có hơn 180 cửa tiệm

Đương thời nơi đây không chỉ là nhà bếp của những người dân thường mà còn là Ngự Thiện Sở của nhà Maeda - gia tộc thống trị phiên Kaga. Chợ phục vụ đời sống của người dân nơi đây đã gần 300 năm nay nên còn được gọi với cái tên thân mật là Omicho.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Chợ cung cấp thực phẩm phong phú, từ rau củ đến thịt cá tươi ngon

Khi nhìn khu chợ từ trên xuống, bạn sẽ thấy các con đường có hình dạng chữ 女 (nữ). Trong khu chợ, có hơn 180 cửa tiệm, từ tiệm bán thực phẩm tươi sống như rau Kaga, nghêu sò hải sản tươi ngon của tỉnh Ishikawa; cho đến các cửa tiệm bán đồ gia dụng thường ngày. Trong bầu không khí náo nhiệt tiếng người gọi nhau qua lại, bạn sẽ thấy cơ man là các nguyên liệu thực phẩm quý hiếm và tươi ngon suốt 4 mùa, trải nghiệm cảm giác thích thú khi vừa dạo bộ vừa ăn trong khu chợ.

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat
Thứ 4 và thứ 5 sẽ có nhiều tiệm nghỉ định kỳ, bạn nhớ lưu ý.!

Bạn sẽ dễ dàng thưởng thức được các món đặc sản quý hiếm của vùng Hokuriku như món Kabayaki Doujou. Những ai muốn tham quan thong thả khu chợ thì hãy tới vào buổi sáng. Thứ 4 và thứ 5 sẽ có nhiều tiệm nghỉ định kỳ hoặc đóng cửa sớm nên hãy lưu ý nhé!

Ngoài những điểm đến kể trên, Kanazawa còn có nhiều nơi thú vị khác mà bạn nê ghé thăm, ví như Dinh thực của các dòng họ samurai, Trà thất Hima Chaya, Đền Ono Hiyoshi-jinja...!


xem thêm..

Đi Nhật: Tất tật các thông tin cần biết về hồ sơ xin visa, thủ tục xuất và nhập cảnh

Trước khi du lịch Nhật Bản, bạn cần xin cấp visa ở cơ quan ngoại giao của Nhật như Đại sứ quán/ Tổng lãnh sự quán. Thông thường visa sẽ được đóng dấu hoặc dán vào Hộ chiếu, nhưng vì Nhật là quốc gia có chế độ xem xét nhập cảnh chặt chẽ nên dù bạn có được cấp visa, cũng không có nghĩa là chắc chắn bạn sẽ được nhập cảnh... Đọc tiếp

da tim ra khu pho nguoi me tra khong the khong la ca khi den nhat

Thanh Thủy

Ảnh: M.Japan - Japan Hoppers


chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.