Đặc điểm tâm lý giúp con người sống lâu hơn

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người lớn tuổi ở Ý sở hữu những đặc điểm tâm lý này đều có tinh thần lạc quan hơn.
 
dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon Tình yêu là 'liều thuốc' tốt nhất cho tinh thần và thể chất
dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon Cần làm gì đề tuổi thọ trung bình người Việt đạt 75 vào năm 2030 như dự kiến?
dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon Chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Dilip V.Jeste – người đã làm việc tại Trung tâm Y tế Healthy Aging thuộc trường Đại học California và các đồng nghiệp tin rằng những phát hiện của họ giúp làm sáng tỏ những đặc điểm tâm lý có lợi cho sức khoẻ tinh thần tuổi già.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã báo cáo kết quả của họ trong tạp chí Psychogeriatrics.

Số người ở độ tuổi 65 trở lên hiện nay cao hơn bao giờ hết và nó đang tiếp tục phát triển. Theo văn phòng Thống kê Dân số, có khoảng 46 triệu người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060, lên tới hơn 98 triệu người.

Vì vậy, điều gì giúp chúng ta sống được lâu hơn? Theo Tiến sĩ Jeste và các đồng nghiệp, hầu hết các nghiên cứu đã điều tra ra nguyên nhân đằng sau tuổi thọ của người tập trung và tính di truyền. Cụ thể hơn, làm thế nào để các gen di truyền đó có thể bảo vệ chúng ta khỏi những vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Nói cách khác, liệu có những thuộc tính tâm lý nào đó có thể giúp chúng ta nâng cao tuổi thọ?

dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon
Tâm lý ảnh hưởng phần lớn đến tuổi thọ con người. (Ảnh: CNN)

Cuộc phỏng vấn với những người lớn tuổi ở Ý

Để giúp giải đáp ẩn số này, Tiến sĩ Jeste và các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm trên 29 thành viên ở các vùng miền Nam xa xôi nước Ý, những người này ở độ tuổi từ 90 đến 101, bao gồm 10 nam và 19 nữ.

Nghiên cứu cũng bao gồm cả những thành viên trẻ hơn trong gia đình của tình nguyện viên ở trên, ở độ tuổi từ 51 đến 75.

Tất cả tình nguyện viên sẽ được phỏng vấn bởi một nhà tâm lý học, và họ sẽ được hỏi về tính cách, cuộc sống trước đây, bao gồm cả những trải nghiệm vui buồn mà họ đã đi qua. Những người ở độ tuổi trẻ hơn cũng được yêu cầu đưa ra quan điểm của họ về “đặc điểm tính cách của những người lớn tuổi trong gia đình họ”.

Sức khoẻ thể chất và tinh thần của tình nguyện viên được đánh giá bằng các bảng câu hỏi khác nhau, bao gồm thang đo mức độ cảm nhận và bảng câu hỏi y tế.

Những người lớn tuổi đã từng có sức khỏe thần kinh tốt hơn

Trong khi những người già trước đây có thể lực yếu hơn so với những người trẻ tuổi trong gia đình, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra được rằng họ lại có thần kinh tốt hơn.

Điểm thú vị là nhóm nghiên cứu đã đưa ra một vài đặc điểm cơ bản có liên quan đến hệ thần kinh khỏe mạnh ở những người cao tuổi. Bao gồm trong đó là việc sống tích cực, làm việc tốt, có sự gắn kết mạnh mẽ với các thành viên trong gia đình và sự kết nối thường xuyên với tổ chức, hoạt động tôn giáo cũng như cộng đồng xung quanh.

dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon
Tâm lý của những người sống thọ là "Tình yêu với nơi mình sống". (Ảnh: MNT)

“Tình yêu với nơi mình sinh sống là một chủ đề phổ biến và đem lại cho họ mục đích sống. Phần lớn trong số họ đều vẫn đang làm viêc tại nhà hoặc tại nơi sinh sống. Họ cho rằng “đây là cuộc sống của tôi và tôi sẽ không từ bỏ nó”.

Những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, sự tự tin, kĩ năng ra quyết định tốt, sự bảo thủ là những phẩm chất thường thấy ở những người cao tuổi nơi đây.

“Những nghiên cứu này có thể mở đường cho việc phát triển những kỹ thuật can thiệp có tính sinh học hoặc hành vi để phát huy những đặc tính tích cực ở cả những ngưởi trẻ tuổi, theo đó sẽ nâng cao được tuổi thọ, sức khỏe, mức sống và hạnh phúc trong tương lai”.

“Việc nghiên cứu những dự án về những người sống thọ và hạnh phúc, những cá nhân không chỉ tồn tại mà còn có cuộc sống viên mãn, sẽ mở rộng tầm hiểu biết của chúng ta về sức khỏe và những khả năng khác nhau của mọi lứa tuổi”, nhóm nghiên cứu kết luận.

dac diem tam ly giup con nguoi song lau hon Sự thật siêu sản phẩm trị bách bệnh chỉ bán cho người già
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.