Đài Loan: Nhìn lại một chặng đường phát triển phong trào quyền LGBT

Cộng đồng người đồng tính LGBT ở Đài Loan đã phải trải qua quá trình nhiều thay đổi, bước ngoặt trước khi đạt tới kết quả được hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào ngày 24/5.
nhin lai mot chang duong phat trien phong trao quyen lgbt dai loan Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới
nhin lai mot chang duong phat trien phong trao quyen lgbt dai loan Đôi đồng tính cách nhau 21 tuổi': ‘Hôn nhân của tôi hạnh phúc như ngày mới yêu’
nhin lai mot chang duong phat trien phong trao quyen lgbt dai loan

Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới ở Đài Loan. Ảnh: CNN

Khi quyền con người được đưa ra trong chính trị, khái niệm "Tongzhi" có nghĩa là kỳ quặc hay còn ám chỉ cộng đồng LGBT ở Đài Loan trở thành một trong những thuật ngữ chính trong lĩnh vực chính trị gia ở Đài Loan. Tuy nhiên, LGBT chưa bao giờ được đề cập đến trong luật của vùng lãnh thổ này. Không có hình phạt hay quyền lợi hoặc sự bảo vệ nào dành cho người thuộc cộng đồng LGBT.

Từ những năm 1990, các phong trào nhân quyền của LGBT bắt đầu nổi lên. Và hiện giờ, Đài Loan là một trong những nơi thân thiện nhất đối với người đồng tính ở Châu Á, có một cộng đồng đồng tính lớn và thường tổ chức diễu hành ở Đài Bắc.

Trước đây ở Đài Loan, hôn nhân đồng tính không được hợp pháp hoá, nhưng một số thành phố có thể phát hành thẻ hợp danh cho cặp vợ chồng đồng tính để chứng minh mối quan hệ của họ trong trường hợp khẩn cấp.

Phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT bị cấm ở nơi làm việc và trường học. Ngoài ra, mọi người có thể thay đổi giới tính hợp pháp của họ. Lãnh đạo nữ Đài Loan đầu tiên Thái Anh Văn đã chính thức ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT và mong muốn vùng lãnh thổ này trở thành nơi đầu tiên ở châu Á cho phép kết hôn cùng giới tính.

Lịch sử cộng đồng LGBT ở Đài Loan

Năm 1990, nhóm nhạc đồng tính đầu tiên Between Us được thành lập.

Năm 1996, nhà văn Đài Loan Hsu Yu-sheng và bạn đời người Mỹ Grey Harriman đã có đám cưới đồng tính đầu tiên tại Đài Loan.

Năm 1998, Hiệp hội Hotline Tongzhi Đài Loan, một cộng đồng đồng tính được đăng ký hợp pháp, thành lập.

Năm 2002, cựu lãnh đạo Đài Loan Trần Thủy Biến mời các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính Đài Loan đến văn phòng.

Năm 2003, luật cơ bản về quyền con người bao gồm hôn nhân đồng tính và các quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính được soạn thảo. Nó đã được thảo luận trong nội các nhưng sau đó không được thông qua.

Năm 2003, chính quyền Đài Loan tổ chức cuộc diễu hành đồng tính đầu tiên.

Năm 2004, cuộc diễu hành thứ hai được tổ chức với sự tài trợ của các nhóm cộng đồng.

Năm 2005, Hsiao Bi-khim, nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tiến bộ đã đưa ra một dự luật về hôn nhân đồng giới nhưng bị phản đối.

Vào năm 2006, đám cưới đồng tính thứ hai giữa nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính Nelson Chen và người bạn đời Kao Chih-Wei được tổ chức.

Năm 2010, một cặp vợ chồng đồng tính thứ ba đã tổ chức đám cưới.

Năm 2013, Đài Loan tổ chức thăm dò và kết quả cho thấy hơn một nửa số người Đài Loan ủng hộ luật hôn nhân đồng tính.

Luật hôn nhân đồng giới bắt đầu được đưa ra khi nhà hoạt động nhân quyền người đồng tính Chi Chia-wei, 59 tuổi, kiện chính quyền Đài Loan về việc từ chối đề nghị kết hôn của ông và bạn trai của mình năm 2013.

Vụ việc này đã mở đường cho những chiến dịch đấu tranh nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Năm 2016, hôn nhân đồng tính đang trong quá trình hợp pháp hoá. Vào tháng 10/2016, cuộc diễu hành đồng tính lớn nhất châu Á được tổ chức ở Đài Bắc với sự tham gia của khoảng 80.000 người.

Đến khi bà Thái Anh Văn chiến thắng cuộc bầu cử và trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan (tháng 1/2017), bà và đảng Dân chủ Tiến bộ chính thức tuyên bố ủng hộ quyền của người đồng tính.

Chiều 24/5/2017, Tòa án tối cao Đài Loan đã đưa ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới, đánh dấu một bước ngoặt lớn đưa Đài Loan trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên tại châu Á hợp pháp hóa mối quan hệ đồng giới.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.