Danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh và thuốc thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) cho tuyến cơ sở. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/12/2017.
danh muc ky thuat kham chua benh va thuoc thuoc goi dich vu y te co ban
Ảnh minh họa.

Thông tư quy định về gói DVYTCB bao gồm các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị áp dụng đối với các cơ sở y tế tại tuyến y tế cơ sở (gồm tuyến huyện và tuyến xã) và mọi người dân. Người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế và các quyền lợi khác không thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản quy định tại thông tư này tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT. Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu áp dụng tại TTYT quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các trạm y tế xã, phường, thị trấn để chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe. Các dịch vụ y tế cơ bản bao trùm hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân như khám chữa bệnh, điều trị, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, dịch vụ bác sĩ gia đình, khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật nhóm nguy cơ cao cho cộng đồng; các dịch vụ khám, quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe… Trước đó, Bộ Y tế đã chọn 2 huyện là Sóc Sơn và Đông Anh của thành phố Hà Nội để triển khai một số nội dung can thiệp mang tính chất thí điểm gói dịch vụ này. Việc triển khai thí điểm tại 2 huyện này đã giúp Bộ Y tế có cơ sở cập nhật, điều chỉnh nội dung gói DVYTCB và sử dụng gói này một cách hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe toàn dân ở tuyến y tế cơ sở.

Gói DVYTCB sẽ là nền tảng để có thể cung ứng các dịch vụ y tế thiết yếu, có chất lượng, ổn định nguồn tài chính và kiểm soát quỹ BHYT, đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe từ tiền túi của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

danh muc ky thuat kham chua benh va thuoc thuoc goi dich vu y te co ban Chế độ thai sản cho người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ

Người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng BHXH bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản từ đủ 6 tháng trở lên trong ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.