Đạo diễn phim 'Lô tô': 'Tôi tự hào là người đồng tính'


Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho rằng tại Việt Nam đã không còn sự kỳ thị dành cho cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).
dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh
Từ trái sang: đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Hugo, Đặng Linh và doanh nhân Lê Đăng Khoa tại buổi giao lưu.

Chiều 27/5, một buổi giao lưu đã được diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của những đại diện của cộng đồng LGBT Việt trên toàn quốc và các khách mời là những cá nhân nổi bật trong xã hội có sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng LGBT. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ của Hội thảo LGBT Việt Nam 2018 do trung tâm ICS và viện iSEE tổ chức từ ngày 25/5 đến 28/5.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh
Sự kiện thu hút rất đông những đại diện của cộng đồng LGBT tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ngồi ở bàn khách mời là đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (phim Lô tô,…), Hugo - một người đồng tính nam công khai đang làm việc tại một công ty du lịch, Đặng Linh - một người đồng tính nữ công khai làm việc trong lĩnh vực xây dựng và cuối cùng là Lê Đăng Khoa - một doanh nhân thành đạt được nhiều người biết đến thông qua vai trò nhà đầu tư trong cuộc thi truyền hình thực tế “Thương vụ bạc tỉ”.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh

Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, cộng đồng LGBT hiện nay không cần phải “come out” (công khai xu hướng tính dục và bản dạng giới) nữa bởi vì sự kỳ thị dành cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam đã không còn. Nếu có thì cũng chỉ là rất ít và mang tính thiểu số.

“Chúng ta phải xóa đi từ ‘come out’. Có còn ai kỳ thị mình nữa đâu mà phải cầm cờ cầu vồng la làng lên rằng đừng kỳ thị chúng tôi nữa. Đó là một việc làm rất nguy hiểm. Nhiều em đã đến tâm sự với tôi rằng mấy em vừa bị kỳ thị vì là đồng tính. Tôi chỉ nói rằng, có ai kỳ thị mấy em đâu?”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói. “Chúng ta phải tự tin sống. Đừng nhìn vào quá khứ. Đừng tự kỳ thị bản thân mình”.

Nhận định này của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh được đúc kết từ chính trải nghiệm của anh khi làm việc trong môi trường nghệ thuật, cụ thể là phim ảnh. Thậm chí, anh còn cho rằng 95% những người hoạt động nghệ thuật thuộc cộng đồng LGBT.

Nhân cơ hội này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng tiết lộ rằng bản thân mình thuộc cộng đồng LGBT. “Đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ công khai thông tin này. Tôi là một người đồng tính”, anh tự tin phát biểu và nhận được tràng pháo tay ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả.

Tuy nhiên, 3 vị khách mời còn lại là Hugo, Đặng Linh và Lê Đăng Khoa thì có góc nhìn hơi khác so với đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh

Hugo (36 tuổi, giữa) là một người đồng tính nam công khai

Theo Hugo, sự kỳ thị dành cho người LGBT thay đổi theo từng môi trường làm việc. Ví dụ như lĩnh vực nghệ thuật thì thường thoáng hơn các lĩnh vực còn lại như công ty nhà nước hay báo chí. Bản thân anh cũng từng bị kỳ thị theo nhiều cách khác nhau mặc dù công ty nơi anh làm việc vốn đã có chính sách chống kỳ thị những nhóm người thiểu số.

“Không phải cứ lên gân hay la lối mới là kỳ thị. Nó được thể hiện theo rất nhiều cách mà những người bị kỳ thị như tôi nghe là biết ngay”, anh cho biết.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh
"Shark" Khoa

Còn theo Lê Đăng Khoa, những rào cản mà người LGBT gặp phải cũng giống như “con diều đi ngược hướng gió” vậy. Đó chính là động lực giúp cho họ có thể phát huy hết năng lực của mình. Anh cho rằng thành công của những người LGBT công khai nổi bật hiện nay như Tim Cook, thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đã truyền cảm hứng cho nhiều người LGBT trẻ và là các hình mẫu cần noi theo.

Ngoài ra, Lê Đăng Khoa còn tiết lộ rằng sắp tới anh sẽ thành lập một quỹ học bổng với mục đích hỗ trợ cho những người LGBT trẻ học giỏi nhưng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Nếu ai là người LGBT muốn khởi nghiệp mà cần đến lời khuyên thì cứ kiếm tôi. Tôi sẽ sử dụng kiến thức của mình để hỗ trợ các bạn. Và tất nhiên, nếu dự án đó khả thi thì tôi chắc chắn sẽ không ngần ngại đầu tư”, anh nói.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh

Lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm, Lô tô là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam có tuyến nhân vật chính là người chuyển giới. Nội dung của bộ phim xoay quanh cuộc đời đầy bi kịch của Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu đóng), một người chuyển giới lớn tuổi chịu trách nhiệm vận hành một đoàn hội chợ chuyên hát Lô tô ở miền Tây.

Công chiếu vào đầu năm 2017, Lô tô đã nhận được tiếng vang lớn và thành công cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại. Đặc biệt, đây còn là bộ phim được bình chọn là “Phim điện ảnh hay nhất năm 2017” do chính cộng đồng LGBT Việt bình chọn.

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh Dương Triệu Vũ lần đầu nói về tin đồn đám cưới đồng tính với Đàm Vĩnh Hưng

Đảm nhận vai trò giám khảo Ban nhạc quyền năng mùa 2, Dương Triệu Vũ đã có những chia sẻ về cuộc sống hiện tại ...

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh Chiêm ngưỡng nhan sắc của các thí sinh dự thi Quý ông Đồng tính Thế giới - Mr Gay World 2018

Trải qua biết bao sóng gió, căng thẳng và mỏi mệt để tìm mọi biện pháp để “chữa bệnh” cho con, cuối cùng, người mẹ ...

dao dien phim lo to toi tu hao la nguoi dong tinh Chàng Thái Lan gây sốt mạng xã hội với bộ ảnh thời trang 'cây nhà lá vườn' có 1-0-2

Chỉ từ cành cây, bông hoa, lưới, bè rau muống hay thậm chí là cục bê tông cũng trở thành nguyên liệu để chàng trai ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.