Đây là người chuyển giới nữ tiên phong giải phẫu từ những năm 1930

Vào những năm 1930, đã có một người chuyển giới bất chấp mọi rào cản, đánh đổi cả tình mạng để thực hiện giải phẫu chỉ vì muốn được là chính mình.

Lili Elbe là một phụ nữ chuyển giới, và được cho là những người đầu tiên được trải qua phẫu thuật tái phân chia giới tính vào năm 1930.

Lili Elbe là cái tên sau khi can thiệp giải phẫu, trước đó cô có tên Einar Wegener. Lili Elbe đã dành toàn bộ cuộc đời của mình để cố gắng thoát khỏi sự mắc kẹt trong cơ thể người đàn ông từ khi sinh ra để trở thành phụ như mong muốn.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930
Lili Elbe trước và sau khi giải phẫu.

Elbe là một nghệ sĩ tài năng. Cô theo học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen. Chính ở đây, cô gặp Gerda Gottlied - người đã mời Elbe làm người mẫu trong nhiều bức tranh của mình. Và sau đó hai người đã kết hôn vào năm 1904.

Cái chết của Einar Wegener và sự ra đời của Lili Elbe

Lili Elbe đã gặp Einar ngay sau khi họ kết hôn. Gerda Wegener là nam họa sĩ và họa sĩ tài năng vẽ những bức chân dung theo phong cách Art Deco về người phụ nữ mặc những bộ váy xa hoa và những bộ phim thú vị cho các tạp chí thời trang.

Trong một lần, người mẫu mà anh dự định vẽ đã không xuất hiện, do đó, người bạn của anh tên là Anna Larsen đề nghị với Einar mời Lili Elbe ngồi làm mẫu vẽ cho cô.

Einar ban đầu từ chối nhưng vì không có người mẫu như đã hẹn, tuy nhiên khi Lili Elbe mặc trang phục nữ thì anh đã đồng ý và rất vui mừng. Einar đã vô cùng bất ngờ khi Lili Elbe hóa thân vào người mẫu nữ.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930
Lili Elbe.

Trong cuốn tự truyện của mình Lili Elbe chia sẻ: Một bức chân dung của sự thay đổi về nhận dạng bản giới. Lili Elbe mô tả thời điểm mà cô mặc trang phục của nữ diễn viên múa ballet đó cũng làn khiến bản thân nhận ra chính mình cùng như khao khát được thay đổi sau 25 trong cơ thể đàn ông.

"Tôi không thể phủ nhận rằng sự kỳ lạ về chính mình. Tôi rất thích bản thân mình trong những trang phục nữ giới. Tôi thích cảm giác được chạm vào sự mềm mại trên những bộ quần áo phụ nữ".

Cho dù biết về tình trạng hỗn loạn bên trong con người của chồng mình vào thời điểm đó, hoặc đơn giản là bị mê hoặc bởi ý tưởng giả tạo khi hóa trang thành người mẫu vẽ, Gerda Gottlied vẫn luôn khuyến khích Lili Elbe mặc đồ nữ.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930
Một bức chân dung của Lili Elbe được vẽ bởi Gerda.

Họ mặc áo choàng và quàng khăn lông thú đắt tiền tham dự các sự kiện bóng đá và xã hội. Nếu có ai hỏi, Gerda Gottlied sẽ nói với mọi người rằng Lili Elbe là em gái của mình, đến từ ngoài thị trấn và là người mẫu vẽ.

Chẳng bao lâu, Lili Elbe tâm sự với vợ mình rằng bản thân cảm thấy mình luôn là một cô gái và người đàn ông Einar đã biến mất.

Bất chấp sự kì thị lúc đó, Gerda vẫn ở bên cạnh Elbe và ủng hộ người chồng của mình được sống thật với bản thân. Cặp đôi này chuyển đến Paris (Pháp), nơi Elbe có thể sống công khai như một người phụ nữ chứu không bị kì thị như ở Đan Mạch. Gerda tiếp tục vẽ và Elbe làm người mẫu của cô. Gerda đã giới thiệu Elbe là bạn của mình chứ không phải là người chồng.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930
Gerda Wegener.

Cuộc sống ở Paris tốt hơn nhiều so với trước đây ở Đan Mạch, nhưng ngay sau đó, Lili Elbe nhận thấy hạnh phúc của cô đã hết. Mặc dù cô có thể vô tư mặc quần áo phụ nữ nhưng cơ thể thì không phải.

Không có ngoại hình phù hợp với chính mình, làm sao có thể thực sự sống như một người phụ nữ? Những cảm xúc và bế tắc về suy nghĩ khiến Elbe sớm rơi vào tình trạng trầm cảm sâu sắc. Và sau đó Lili Elbe đã quyết định thực hiện giải phẫu.

Sau đó, vào đầu những năm 1920, một bác sĩ người Đức tên Magnus Hirschfeld đã mở một phòng khám được gọi là Viện Khoa học tình dục Đức. Tại viện của mình, ông tuyên bố sẽ nghiên cứu về phương pháp "chuyển đổi giới tính. Sau khi tìm tới vị bác sĩ này, Elbe cảm thấy mình đã có cơ hội được thoát khỏi sự mắc kẹt trong cơ thể đàn ông và cô quyết định giải phẫu.

Trong hai năm tiếp theo, Lili Elbe trải qua bốn ca phẫu thuật thực nghiệm. Cuộc phẫu thuật khó khăn nhất được thực hiện đó là cấy ghép một cặp buồng trứng.

Loạt ca phẫu thuật chuyển giới đã mang tính cách mạng trong y tế vào thời điểm đó.

Sau loạt phẫu thuật, Lili Elbe đã có thể thay đổi tên của mình một cách hợp pháp, và có được một hộ chiếu biểu thị giới tình thật của cô là nữ. Cô đã chọn tên Elbe cho họ mới của mình.

Ngay khi việc Lili Elbe thực hiện phẫu thuật chuyển giới được truyền thông đưa tin rần rộ, một tòa án Đan Mạch lúc đó đã hủy bỏ cuộc hôn nhân của cô với Gerda Wegener. Sau đó Lili Elbe đã qua đời vào năm 1931 do khi cơ thể bị nhiễm trùng nặng sau khi can thiệp giải phẫu cơ quan sinh dục nữ.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930 Mỹ: Cặp đôi đồng tính hạnh phúc trong ngày cưới hạnh phúc và câu chuyện đáng kinh ngạc đằng sau đó

Trong ngày trọng đại của cuộc đời, cặp đồng tính này đã nắm tay nhau thật chặt và trao cho nhau nụ hôn nồng cháy.

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930 Mĩ nam tóc dài khiến 'hủ nữ' bấn loạn vì quá đẹp

Sở hữu vẻ đẹp phi giới tính, 9X nổi tiếng trong cộng đồng mạng xứ Trung này sẽ khiến nhiều người nhận nhầm vì không ...

day la nguoi chuyen gioi nu tien phong giai phau tu nhung nam 1930 Cô gái hát lô tô Tâm Thảo: 'Tôi bị ám ảnh vì bị bạn trêu ghẹo là 'pê đê'

Trần Vũ Tâm Thảo là người đẹp chuyển giới. Cô có tên thật là Trần Vũ Tâm. Năm nay mới 26 tuổi nhưng cô đã ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.